Hacker Triều Tiên bị Mỹ nghi ngờ và nỗi lo cho ngân hàng ở Việt Nam

Theo báo cáo mới được công ty an ninh mạng BAE Systems công bố, vụ tấn công đánh cắp 81 triệu USD từ NHTW Bangladesh hồi tháng 2 vừa qua liên quan đến nhóm hacker đã tấn công công ty Sony hồi năm 2014.

Hacker Triều Tiên bị Mỹ nghi ngờ và nỗi lo cho ngân hàng ở Việt Nam

Trước đó, hồi năm 2014 Nhà Trắng đã đổ tội cho các hacker của Triều Tiên là thủ phạm của vụ tấn công vào Sony. Bình Nhưỡng khi đó cũng đã lên tiếng phủ nhận lời buộc tội này.

Vì vậy, dù BAE cho biết họ vẫn chưa xác định được ai là thủ phạm, nhưng nếu Nhà Trắng đúng thì thủ phạm đánh cắp 81 triệu USD của NHTW Bangladesh chắc chắn phải là hacker từ Triều Tiên. Tất nhiên, ngược lại vụ cướp này nếu được chứng minh là do một nhóm tin tặc khác thực hiện thì đồng nghĩa với việc Nhà Trắng đã vu cáo oan cho người Triều Tiên.

“Vụ việc tưởng chừng riêng rẽ tại một ngân hàng châu Á hóa ra lại là một phần của chiến dịch lớn hơn nhiều lần”, báo cáo của BAE cho biết, cảnh báo các ngân hàng toàn cầu sau vụ NHTW Bangladesh bị cướp 81 triệu USD.

Đặc biệt, trong báo cáo của BAE cho biết mới đây một malware (phần mềm độc hại) giống loại được dùng để tấn công NHTW Bangladesh đã được sử dụng để tấn công vào một ngân hàng thương mại ởViệt Nam. 

Những tin nhắn có chứa mã độc đã được gửi đến ngân hàng này thông qua hệ thống chuyển tiền quốc tế SWIFT và đây cũng chính là những tin nhắn được sử dụng trong vụ tấn công ở Bangladesh. Đồng thời đoạn mã đặc biệt được sử dụng để xóa dấu vết của hacker cũng tương tự với đoạn mã trong vụ tấn công Sony.

BAE không nêu tên ngân hàng ở Việt Nam bị tấn công, nhưng SWIFT (Hội Viễn Thông Tài Chính Liên Ngân Hàng Thế Giới - Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) ngày 13.5 tiết lộ phần mềm độc hại bị phát hiện đang nhắm đến một ngân hàng thương mại. Cả BAE và SWIFT đều không nói rõ ngân hàng ở Việt Nam có bị đánh cắp tiền hay chưa.

Cuối năm 2014, hệ thống máy chủ của Sony Pictures Entertainment bị tấn công. Hàng loạt bộ phim chưa được công chiếu bị tung lên mạng, cùng với đó là rất nhiều email với những thông tin đáng xấu hổ về những ngôi sao Hollywood.

Sự kiện khiến Sony Pictures thiệt hại nặng nề.

Theo motthegioi