Hải Dương: Cách ly 20 trường hợp F1 huyện Thanh Miện đi ăn cưới ở Yên Bái có người mắc COVID-19

Qua điều tra, truy vết, huyện Thanh Miện có 20 trường hợp F1 liên quan đến đám cưới tại tỉnh Yên Bái và được đưa đi cách ly tập trung...

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội vào tối nay (3/5), ông Vũ Đình Nguyễn – Chủ tịch UBND xã Thanh Giang, huyện Thanh Miện (Hải Dương) cho biết:

"Chiều nay, Ban chỉ đạo Phòng, chống dịch xã đã đưa 19 trường hợp F1 thuộc 6 gia đình liên quan đến đám cưới tại thôn 3B, xã Việt Cường (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đi cách ly tập trung, do trong đám cưới này có người mắc COVID-19.

Những trường hợp này đã được đưa đi cách ly tập trung  tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện, còn 1 trường hợp chúng tôi xác minh được sau và đã yêu cầu về thực hiện cách ly".

Theo Chủ tịch UBND xã Thanh Giang, vào trưa nay, chính quyền địa phương nhận được thông tin có trường hợp F1 liên quan đến đám cưới tại thôn 3B, xã Việt Cường (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái). Trong đám cưới đó có công dân sinh sống tại xã Thanh Giang đến dự và thời điểm này những công dân nói trên thuộc trường hợp F2.

Ngay sau đó, chính quyền giao cho công an, trạm y tế xã tiến hành truy vết, khai báo y tế đối với 6 hộ gia đình (lúc đầu có 19 người, sau đó thêm 1 trường hợp).

hai-duong-cach-ly-20-truong-hop-f1-huyen-thanh-mien-di-an-cuoi-o-yen-bai-co-nguoi-mac-covid-19

Các trường hợp xã Thanh Giang đến ăn cưới tại tỉnh Yên Bái đã được đưa đi cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện. Ảnh: Đ.Tùy

"Đến 15h cùng ngày, chúng tôi ra quyết định cách ly tại nhà những công dân trên vì thời điểm đó họ là trường hợp F2 và cho thông báo trên đài truyền thanh xã.

Tuy nhiên, khi vừa thông báo trên đài truyền thanh xã xong, tôi nhận được chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện về trường hợp F1 đến đám cưới ở Yên Bái đã thành F0 mắc COVID-19, cho nên 20 công dân trên địa bàn xã trở thành F1.

Ngay sau đó, chúng tôi giao cho công an xã thông báo tới các trường hợp chuẩn bị đồ đạc cá nhân và 17h30 có mặt tại hội trường thôn để đi cách ly tập trung ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện.

Cho đến thời điểm hiện tại, đã có 19 trường hợp được đưa đi cách ly tập trung, còn 1 trường hợp chúng tôi đã thông báo yêu cầu nhanh chóng về thực hiện cách ly. Trong tối nay, địa phương chúng tôi tiến hành truy vết các trường hợp F2, F3", Chủ tịch UBND xã Thanh Giang cho biết.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Công an xã Thanh Giang thông báo những ai tiếp xúc với các trường hợp trên nhanh chóng đến trạm y tế xã khai báo y tế. Từ ngày mai, tất cả công dân khi ra khỏi nhà bắt buộc phải đeo khẩu trang, những trường hợp không chấp hành sẽ xử phạt theo quy định pháp luật.

Trao đổi với PV vào tối cùng ngày, ông Trương Mậu Nghiên - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thanh Miện cho biết: "Hiện tại, chúng tôi đã tiếp nhận 19 trường hợp ở xã Thanh Giang đi ăn cưới tại tỉnh Yên Bái về cách ly tập trung và lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương làm xét nghiệm. Theo quy định các trường hợp này sẽ cách ly 14 ngày được tính từ ngày tiếp xúc ở đám cưới trên Yên Bái.

Cũng trong tối nay, chúng tôi tiếp tục đưa 64 trường hợp thuộc 7 xã trong huyện Thanh Miện liên quan đến Đền Tiên La (huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình) đến cách ly tập trung tại trường Mầm non xã Tứ Cường (do ca bệnh mắc COVID-19 ở huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên có đến lễ hội Đền Tiên La). Tiếp đó những trường hợp này sẽ được cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm".  

hai-duong-cach-ly-20-truong-hop-f1-huyen-thanh-mien-di-an-cuoi-o-yen-bai-co-nguoi-mac-covid-19

Sau khi được cách ly tập trung, những trường hợp này được lấy mẫu bệnh phẩm làm xét nghiệm tại CDC tỉnh Hải Dương. Ảnh: Đ.Tùy

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính đến 17h chiều nay (3/5), trên địa bàn không ghi nhận trường hợp mắc COVID-19, 726 bệnh nhân đã được điều trị khỏi xuất viện về nhà.

Cũng trong ngày hôm nay, TP. Hải Dương điều tra lấy 21 mẫu; huyện Ninh Giang lấy 11 mẫu đi từ vùng dịch về. Huyện Thanh Miện điều tra, cách ly, lấy mẫu 48 trường hợp liên quan đến Đền Tiên La (huyện Hưng Hà, Thái Bình) và 9 trường hợp liên quan đến đám cưới tại Yên Bái.

Huyện Kim Thành điều tra, cách ly, lấy mẫu 6 trường hợp F2. TP. Chí Linh tiến hành cách ly, lấy mẫu 2 trường hợp đi trên chuyến bay VN160 từ Đà Nẵng – Hà Nội (ngày 29/4/2021) và lấy mẫu người nhà.

Huyện Tứ Kỳ điều tra, lấy mẫu 2 trường hợp trên chuyến bay VN160 (Đà Nẵng – Hà Nội) và 25 trường hợp đi từ Đà Nẵng (ngày 29/4 đến 02/5/2021). Riêng huyện Bình Giang cách ly 11 trường hợp liên quan đến Đền Tiên La (huyện Hưng Hà, Thái Bình), dự kiến lấy mẫu 4/5/2021 và tất cả các mẫu lấy ngày hôm nay (3/5) đang chờ kết quả.

Đức Tùy

hai-duong-cach-ly-20-truong-hop-f1-huyen-thanh-mien-di-an-cuoi-o-yen-bai-co-nguoi-mac-covid-19
 

Theo GiaDinh