Hải Phòng: Từ 22h - 5h sáng, người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết

Trước việc xuất hiện 1 ca dương tính với SARS-CoV-2 chưa rõ nguồn lây, BCĐ phòng chống dịch TP Hải Phòng đã nâng cấp độ chống dịch. Theo đó, từ 22h đến 5h người dân không ra khỏi nhà nếu không cần thiết, các dịch vụ hàng quán chuyển sang hình thức bán mang về.

Tối 18/5, UBND TP Hải Phòng có công văn gửi các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp… yêu cầu tăng cường và nâng cấp phòng chống dịch khi trong cộng đồng có ca mắc chưa rõ nguồn lây.

hai-phong-tu-22h-5h-sang-nguoi-dan-khong-ra-khoi-nha-neu-khong-can-thiet

Hải Phòng hiện chưa rõ nguồn lây của ca mắc COVID-19 công tác tại THPT Ngô Quyền

Cụ thể, UBND TP yêu cầu, từ 12h00 ngày 18/5/2021, người dân không ra khỏi nhà sau 22 giờ đến 5 giờ khi không có việc cần thiết. Không tập trung quá 10 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi tiếp xúc.

Người dân có biểu hiện ho, sốt, khó thở, viêm đường hô hấp không tự ý mua thuốc điều trị, liên hệ ngay với trạm y tế nơi đang lưu trú để được hướng dẫn khám, điều trị và làm xét nghiệm. Các cơ sở kinh doanh dược, khi phát hiện những trường hợp ho, sốt, khó thở phải lập danh sách (họ tên, địa chỉ, số điện thoại) và thông báo ngay với trạm y tế trên địa bàn.

Thành phố cũng yêu cầu dừng hoạt động các phòng khám tư nhân chuyên khoa Răng hàm mặt, Tai mũi họng trên toàn địa bàn thành phố.

Cùng với đó, các cửa hàng kinh doanh ăn uống phải dừng kinh doanh tại chỗ, chỉ phục vụ bán hàng mang về.

Dừng tổ chức các đám cưới, đám hỏi. Đề nghị các đám hiếu hạn chế tối đa số lượng người tham gia. Dừng hoạt động các mặt hàng không thiết yếu tại các chợ, trung tâm thương mại.

Để làm tốt công tác này, thành phố yêu cầu Sở Y tế kiểm tra và xử lý nghiêm các phòng khám tư nhân, cơ sở kinh doanh không được thực hiện theo quy định. Tiếp tục khẩn trương phối hợp với các địa phương và các ngành thực hiện truy vết, xét nghiệm nhanh các trường hợp nghi ngờ để xác định nguồn lây. Chỉ đạo đơn vị chuyên môn xét nghiệm gộp mẫu 10-15-20 mẫu nếu kỹ thuật cho phép, đồng thời xây dựng giá xét nghiệm trình UBND thành phố.

Các địa phương quận, huyện khẩn trương rà soát chuẩn bị các khu cách ly tập trung tại địa phương; có phương án sẵn sàng cách ly; tuyệt đối không để lây nhiễm chéo trong các cơ sở cách ly.

Thành phố yêu cầu phía công an thành phố tăng cường tuần tra, kiểm tra sau 22 giờ đến 5 giờ hàng ngày, xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh.

UBND thành phố Hải Phòng cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải cho dừng hoạt động xe buýt, xe chở khách công cộng trên địa bàn thành phố. Các hãng taxi chỉ hoạt động 30% số đầu xe, không chở quá 50% số ghế trên xe. Đối với các xe vận tải hàng hóa, chỉ được bố trí tối đa 1 lái xe và 1 phụ xe.

hai-phong-tu-22h-5h-sang-nguoi-dan-khong-ra-khoi-nha-neu-khong-can-thiet

Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang chủ trì cuộc họp

Trước đó, chiều 18/5, tại cuộc họp với BCĐ phòng chống dịch các địa phương, đơn vị, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Trần Lưu Quang nhấn mạnh: "Chúng ta hãy xác định bất cứ ai xung quanh mình đều có thể là F0. Vì thế, mong mỗi người cần nâng cao tự ý thức phòng chống dịch bảo vệ bản thân, cộng đồng".

Theo GiaDinh