Hàng loạt biện pháp ứng phó với dịch corona khi học sinh đi học lại

Dự kiến học sinh toàn TP.HCM sẽ đi học trở lại vào ngày 17/2 sau thời gian nghỉ học để phòng, chống dịch virus corona (Covid-19). Đến thời điểm này, công tác sát trùng, khử khuẩn đã được các trường thực hiện nghiêm túc, đồng thời mỗi trường còn có những biện pháp nhắc nhở, tuyên truyền, phòng ngừa dịch bệnh cho cả phụ huynh và học sinh.

hang-loat-bien-phap-ung-pho-voi-dich-corona-khi-hoc-sinh-di-hoc-lai

Đồ chơi, đồ dùng của trẻ đều được nhà trường sát trùng, khử khuẩn nhằm phòng, chống virus corona (Covid-19).

Trước diễn biến phức tạp của dịch do virus corona, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) TP.HCM đã ra thông báo yêu cầu thành lập ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh virus corona khẩn cấp trong từng trường học ngay từ đầu mùa dịch.

Theo đó, ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh khẩn cấp ở các trường cần có ban đại diện cha mẹ hoc sinh phải phân công trách nhiệm cụ thể từng thành viên nhằm theo dõi và tuyên truyền, giáo dục cho học sinh, học viên, giáo viên, giảng viên, cán bộ, nhân viên nhà trường về nguyên nhân, hậu quả và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh virus corona.

Các trường phân công nhân sự trực tại cổng trường để quan sát học sinh khi vào trường, kiểm tra biểu hiện của học sinh như ho, sốt, cảm…; hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang và đến cơ sở y tế thăm khám, kiểm tra sức khỏe.

Nhà trường cũng rrang bị đồ bảo hộ y tế cho nhân viên y tế trường học. Khi tiếp xúc, kiểm tra sức khỏe cho học sinh, nhân viên y tế phải sử dụng bao tay y tế, khẩu trang, trang phục y tế; thường xuyên sát khuẩn để tránh lây nhiễm.

Tất cả các phòng học phải mở cửa sổ cho thông thoáng và không được mở máy lạnh.

Khi cung cấp khẩu phần ăn cho học sinh tại trường, các phần ăn phải được tách biệt, không dùng chung nhằm tránh lây nhiễm virus corona. Nhà trường hướng dẫn học sinh ăn chín, uống sôi. Khi học sinh có biểu hiện viêm đường hô hấp do virus corona, nhà trường phải cho nghỉ học và không tính vào ngày nghỉ. Trong trường hợp này, trường đề nghị phụ huynh nộp giấy khám sức khỏe của bệnh viện hoặc giấy nhập viện và có kế hoạch cho học sinh học bù để đảm bảo chương trình giáo dục.

Sở GDĐT cũng yêu cầu các trường học phối hợp với trung tâm y tế địa phương để nhận dung dịch khử khuẩn, đảm bảo vệ sinh trường, lớp trước và sau buổi học.

Phó Giám đốc Sở GDĐT Bùi Thị Diễm Thu cho biết, hiện nay, ngành GDĐT đã triển khai đầy đủ, kịp thời các chỉ đạo, điều hành và thông tin, diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh virus corona đến các đơn vị, cơ sở giáo dục trên địa bàn phành phố; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với Sở Y tế, Trung tâm phòng chống bệnh tật thành phố, các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh virus corona.

Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong cho biết, trường đã phân công bộ phận giám thị, bảo vệ trực cổng trường quan sát học sinh khi vào trường, kiểm tra các dấu hiệu như sốt, ho, sổ mũi…, hướng dẫn đến cơ sở y tế để kiểm tra; kiểm tra thân nhiệt cho nhân viên, giáo viên, học sinh hàng ngày; mang khẩu trang tại trường trong thời gian có dịch bệnh.

Ngoài các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho nhân viên y tế, nhà trường sẽ rà soát danh sách cán bộ, giáo viên, học sinh đi về từ vùng dịch.

Ông Lê Hồng Việt - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Việt Á cho hay, trong những ngày qua, cán bộ giáo viên đã vệ sinh phòng ốc, xịt thuốc khử trùng. Đặc biệt, tất cả các lớp học đều được trang bị nước rửa tay. Cồn rửa tay và khẩu trang được phát miễn phí cho các bạn học viên và sinh viên. Vào ngày chủ nhật, nhà trường sẽ tiếp tục cho khử khuẩn một lần nữa.

Đối với học sinh đi từ các tỉnh Thanh Hoá, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Khánh Hoà, ngoài việc theo dõi sát sao hơn, nhà trường ưu tiên cho các học sinh này nghỉ thêm 1 tuần. Trong 1 tuần này, các bạn được gửi bài giảng về nhà và được các thầy cô trợ giảng sẽ hướng dẫn. Đặc biệt, trong tuần đầu khi đi học lại, những học sinh này sẽ không phải làm bài kiểm tra.

Nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh, phòng chống lây lan dịch bệnh trong trường học, Trường Tiểu học Bùi Văn Mới (quận 9) đã tiến hành vệ sinh trường lớp, trang thiết bị học tập. Trước ngày học sinh vào học, trường sẽ tiếp tục vệ sinh. Bên cạnh đó, nhà trường cũng trang bị các chai nước rửa tay sát khuẩn để ở cửa mỗi lớp học, đồng thời động viên học sinh đeo khẩu trang.

Theo đánh giá của ngành y tế, môi trường trường học có sự tiếp xúc gần do các học sinh ngồi cạnh nhau, nên nguy cơ lây lan dịch bệnh trong trường học là rất cao. Theo đó, ngành y tế TP.HCM khuyến cáo, các trường cần bổ sung đầy đủ bồn rửa tay, xà phòng rửa tay, khăn giấy lau tay cho học sinh. Các giáo viên cần giám sát nhắc nhở học sinh rửa tay đúng cách. Đồng thời, các nhà trường phải xem xét, bố trí lại phòng y tế, đảm bảo đủ giường và trang thiết bị thiết yếu để cách ly kịp thời học sinh nghi nhiễm virus corona.

Theo DanViet