Hàng loạt xe Everest, Ranger rò rỉ dầu: Khách hàng đưa 8 đề xuất yêu cầu Ford cung cấp thông tin

Đại diện hơn 665 chủ xe sử dụng động cơ EcoBlue 2.0L đã bị chảy dầu yêu cầu Ford Việt Nam cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về động cơ EcoBlue 2.0L.

Trao đổi với phóng viên Chất lượng Việt Nam Online, anh T.V.A. (một người tiêu dùng trú tại Nghệ An) gặp tình trạng xe bị rò rỉ dầu cho biết, đại diện hơn 665 chủ xe sử dụng động cơ EcoBlue 2.0L bị chảy dầu đã gửi yêu cầu Ford Việt Nam cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về động cơ EcoBlue 2.0L và lỗi có liên quan.

Cụ thể, khách hàng yêu cầu Ford giải thích trong nguyên tắc chế tạo và thông tin công bố Ford có cho phép tình trạng chảy dầu/thấm dầu tại khu vực động cơ và khoang máy hay không.

Thứ hai, khách hàng yêu cầu Ford Việt Nam công bố nguyên nhân chắc chắn và cuối cùng dẫn đến tình trạng chảy dầu/thấm dầu trên.

Thứ ba, Ford Việt Nam đã có phương án xử lý nguyên nhân trên để bảo đảm chắc chắn động cơ không bị chảy dầu/rấm hay chưa?

Thứ 4, khách hàng yêu cầu Ford Việt Nam công bố thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng và chủ động liên hệ tất cả những khách hàng sử dụng xe có động cơ EcoBlue 2.0L để xử lý triệt để vấn đề trên các sản phẩm của Ford.

Thứ 5, yêu cầu Ford Việt Nam đưa ra thời hạn cho việc tìm ra giải pháp triệt để cuối cùng cho hiện tượng chảy dầu/thấm dầu và cam kết cho giải pháp đó bằng cách chấp nhận thay mới động cơ nếu không thể xử lý được vấn đề.

Thứ 6, khách hàng yêu cầu Ford Việt Nam gia hạn thời gian bảo hành thêm 5 năm hoặc 200.000km sau thời gian bảo hành cam kết của hãng.

Thứ 7, yêu cầu Ford Việt Nam công bố chính xác và toàn bộ quy trình sửa chữa đồng thời cho phép khách hàng giám sát quá trình sửa chữa có đúng quy trình mà Ford đưa ra hay không.

Cuối cùng, khách hàng yêu cầu Ford Việt Nam bồi thường chi phí phát sinh mà họ phải bỏ ra để di chuyển, tìm cách liên hệ và làm việc với đại lý. Những thiệt hại từ việc người dùng bị ảnh hưởng do không thể sử dụng xe trong quá trình sửa chữa hoặc thiệt hại có nguyên nhân từ tình trạng chảy dầu/thấm dầu gây ra.

hang-loat-xe-everest-ranger-ro-ri-dau-khach-hang-dua-8-de-xuat-yeu-cau-ford-cung-cap-thong-tin

Liên tiếp dính 'phốt', Ford Việt Nam đang đánh mất lòng tin từ người tiêu dùng?

Trước đó, như Chất lượng Việt Nam Online đã thông tin, từ cuối tháng 2/2020, nhiều khách hàng sử dụng xe của hãng Ford phản ánh hiện tượng rò rỉ dầu trên nắp bưởng đầu máy và cổ hút két làm mát khí nạp trên các xe sử dụng động cơ diesel 2.0 turbo đơn và turbo kép. 

Các mẫu xe gặp hiện tượng rò rỉ dầu chủ yếu là Ford Ranger Wildtrak, Ford Ranger Raptor, Ford Everest sử dụng động cơ 2.0L bi-turbo và 2.0L tăng áp đơn (single-turbo). Đây đều là những mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Khách hàng có xe gặp hiện tượng trên đến từ nhiều tỉnh thành như Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Lâm Đồng, Quảng Ninh... Khi gặp phải sự cố, nhiều chủ xe đã chia sẻ thông tin lên mạng xã hội. Thậm chí, các chủ xe bị ảnh hưởng còn thành lập hội nhóm riêng để trao đổi thông tin về vấn đề đang gặp phải.

 
Kỹ sư Lê Văn Tạch - chuyên gia về ô tô phân tích, hiện tượng rò rỉ nằm trên bộ phận động cơ, đây là bộ phận quan trọng nhất của xe nên nó gây tâm lý hoang mang cho người sử dụng rất lớn. Bên cạnh đó về mặt kỹ thuật, nếu chỉ mới ở mức độ thấm loang dầu trên bề mặt gây ảnh hưởng không quá nghiêm trọng, tuy nhiên nếu ở mức độ rò rỉ nhỏ giọt và thêm trường hợp chạy đường dài sẽ dẫn đến hao dầu có thể gây hỏng, phá hủy máy.

“Lỗi này xảy ra trên một loạt xe chính là lỗi hệ thống, có thể do chất lượng linh kiện, chất lượng vật tư, keo hoặc do turbo. Trong trường hợp liên quan đến keo, keo có thể bị quá hạn dẫn đến bám dính kém, cách xử lý không quá tốn kém. Tuy nhiên nếu liên quan đến turbo sẽ rất tốn kém. Cụ thể như thế nào nhà sản xuất phải có công bố để khách hàng nắm được, có cách xử lý triệt để và yên tâm sử dụng”, kỹ sư Tạch chia sẻ.

Cũng theo kỹ sư Lê Văn Tạch, cơ quan chức năng như Cục Đăng kiểm Việt Nam cần có động thái dứt khoát yêu cầu nhà cung cấp phải giải thích rõ ràng về lỗi này và nếu là do lỗi hệ thống phải có chính sách triệu hồi, thu hồi xe để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho khách hàng.
Trước những bức xúc, rất nhiều khách hàng khẳng định nếu Ford không có phương án thỏa đáng sẽ mời tư vấn luật để làm đơn lên các ban ngành và dán băng rôn khẩu hiệu lên các xe.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Trưởng phòng truyền thông Công ty TNHH Ford Việt Nam cho biết, lỗi rò rỉ dầu trên nắp bưởng đầu máy và cổ hút két làm mát khí nạp trên các xe sử dụng động cơ diesel 2.0 turbo đơn và turbo kép không liên quan đến người tiêu dùng. 

“Tôi nghĩ lỗi không liên quan đến người tiêu dùng. Và các vấn đề khách hàng gặp phải thì vẫn được bảo hành bình thường. Trong quá trình sản xuất sản phẩm cũng có những cải tiến kỹ thuật của các hãng họ đều đưa ra”, đại diện truyền thông Ford cho hay.

Vị này cho cho biết thêm, hiện nay, Tập đoàn Ford đã có thông báo hướng dẫn kỹ thuật gửi đến các đại lý và đào tạo đại lý theo quy trình cẩn thận để chăm sóc cho khách hàng. Hãng cũng đã đặt thêm các phụ tùng để phục vụ việc sửa chữa cho khách hàng.

Trong một diễn biến có liên quan, ông Nguyễn Tô An, trưởng Phòng chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, Cục đã gửi công văn số 647 ngày 2/3 gửi Ford Việt Nam yêu cầu hãng báo cáo giải trình vụ việc liên quan đến sự cố hàng loạt xe Ford Ranger Wildtrak 2.0L Bi-Turbo và Ford Everest gặp hiện tượng rò rỉ dầu như báo chí phản ánh...

“Ngay sau khi Ford gửi thông tin báo cáo cộng thêm kết quả kiểm tra của đăng kiểm, phía cơ quan mới có thông tin chính thức về vấn đề này”, ông An cho biết thêm.

Được biết, công văn của Cục Đăng kiểm Việt Nam yêu cầu hãng Ford Việt Nam gửi báo cáo giải trình về Cục chậm nhất trước ngày 16/3.

Theo VietQ