Hàng trăm học sinh bị "mắc kẹt" vì bằng cấp, Học viện Múa Việt Nam nói gì?

Lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam xác nhận, do lỗi chưa đăng ký đào tạo bậc trung cấp (mà chỉ đăng ký bậc cao đẳng) dẫn đến hàng trăm học sinh tốt nghiệp hệ trung cấp tốt nghiệp chưa có bằng.

"Mất trắng" nhiều năm ăn học?

Thời gian qua, Báo GĐ&XH liên tục nhận được đơn, phản ánh từ nhiều phụ huynh có con đã và đang học hệ trung cấp, cao đẳng tại Học viện Múa Việt Nam. Theo các phụ huynh, trong suốt quá trình con theo học tại trường đều trải qua các bước như thi tuyển, trúng tuyển, học tập, thi tốt nghiệp…

Tuy nhiên, vẫn chưa được nhà trường cấp bằng trung cấp, cao đẳng và mặc dù đã học văn hóa nhưng cũng không có bằng tốt nghiệp THPT. 

Phụ huynh Hoàng Mạnh Cường có con học tại Học viện Múa Việt Nam buồn bã cho biết: "Con gái tôi tốt nghiệp tại Học viện, nhưng thi đỗ vào trường đại học khác, nhưng gặp rắc rối vì nhà trường không cấp bằng THCS và THPT dẫn đến trục trặc trong trúng tuyển.

Các con đi học các môn văn hóa bình thường, có thi tốt nghiệp nhưng vẫn không có bằng THCS và THPT. Đây rõ ràng là việc làm thiếu trách nhiệm của Học viện".

hang-tram-hoc-sinh-bi-mac-ket-vi-bang-cap-hoc-vien-mua-viet-nam-noi-gi

Học bạ của học viên trường Học viện Múa Việt Nam có bảng điểm, nhưng lại không có bằng.

Còn phụ huynh Phạm Thị Thanh Thủy có con học hệ cao đẳng múa hệ 6,5 năm tại Học viện cho biết, khi con trúng tuyển đã học xong lớp 6 THCS, suốt quá trình học, học sinh được học đầy đủ các môn văn hoá song song với chuyên môn.

Việc học văn hóa này cũng không khác gì các trường phổ thông khác và chỉ học các môn chính, xét duyệt lên lớp hằng năm. Cuối năm lớp 9, khi kết thúc bậc học THCS, Học viện tổ chức cho học sinh thi chuyển cấp với hai môn Văn và Toán và học tiếp đến lớp 12.

Chị Thủy cũng như nhiều phụ huynh khác cũng đã phải "ngã ngửa" vì con đi học hàng ngày, có học, có kiểm tra, xếp loại nhưng lại không có bằng tốt nghiệp.

Đồng nghĩa với việc "mất trắng" khoảng thời gian học đó. Hệ lụy là những học sinh này sau khi tốt nghiệp tại Học viện Múa Việt Nam sẽ không có cơ hội để thi tốt nghiệp THPT hoặc thi vào các trường đại học khác nếu muốn học nâng lên.

Được biết từ năm 2012 đến 2017, Trường Cao đẳng Múa Việt Nam (tại Hà Nội) liên tục tuyển sinh các lớp Cao đẳng liên thông ngành Diễn viên múa.

Nhiều học sinh trúng tuyển vào trường khi vừa học xong lớp 6 THCS. Đến tháng 5/2020, khi các lớp Nghệ thuật biểu diễn kịch múa khóa 4 (2015 - 2022) còn gần 2 năm nữa mới kết thúc, thì nhà trường thông báo học sinh buộc phải thi tốt nghiệp trình độ Trung cấp và ra trường (không được học lên bậc cao đẳng tại Học viện).

Sau nhiều ngày kiến nghị lên nhà trường không được, ngày 31/3, hơn 300 phụ huynh, học sinh từ K40 đến K43 học hệ trung cấp và sinh viên từ K2 đến K6 học hệ cao đẳng của Học viện Múa Việt Nam, gửi đơn kêu cứu đến các cơ quan chức năng, báo chí về vấn đề bằng cấp của trường.

Nhiều học viên đã học được 4, 5 năm, thậm chí tốt nghiệp nhưng đứng trước nguy cơ không có bằng cấp. Trình độ văn hóa của các em vẫn ở mức 6/12.

hang-tram-hoc-sinh-bi-mac-ket-vi-bang-cap-hoc-vien-mua-viet-nam-noi-gi

Học viện Múa Việt Nam, nơi xảy ra lùm xùm trong việc bằng cấp với hàng trăm học viên.

Học viện Múa Việt Nam: Lỗi do chỉ đăng ký hệ cao đẳng

Liên quan đến sự việc, chiều 1/4, Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức gặp gỡ phụ huynh, báo chí để cung cấp các thông tin liên quan. TS. Trần Văn Hải - Quyền Giám đốc Học viện Múa Việt Nam cho biết, công tác đào tạo nhóm ngành nghệ thuật có tính chất đặc thù, nhất là với nghệ thuật Múa. Học sinh vào học tại trường Múa từ lúc còn nhỏ (khi mới học hết lớp 6 hoặc lớp 7,8), theo đó, học sinh phải tiếp tục học chương trình giáo dục phổ thông đồng thời với học kiến thức chuyên môn tại nhà trường.

Từ năm 2012 trở lại đây, trường Cao đẳng Múa Việt Nam (nay là Học viện) đã tổ chức giảng dạy chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS cho học sinh. 

Từ năm 2012, 2013, trường mở thêm hệ đào tạo bậc Cao đẳng diễn viên Múa. Quá trình tổ chức đào tạo, trường tổ chức thi chuyển giai đoạn và cho các em tiếp tục học chương trình cao đẳng và cấp bằng tốt nghiệp trình độ cao đẳng.

hang-tram-hoc-sinh-bi-mac-ket-vi-bang-cap-hoc-vien-mua-viet-nam-noi-gi

Lãnh đạo Học viện Múa Việt Nam gặp mặt phụ huynh, báo chí chiều 1/4.

Tuy nhiên, theo TS Hải, Học viện đã không đăng ký đầu vào với Bộ GD&ĐT hệ trung cấp mà chỉ đăng ký đầu vào là hệ cao đẳng. Thế nên khi học hết giai đoạn 1, dù vẫn phải thi tốt nghiệp trung cấp để chuyển lên học cao đẳng nhưng không thể có bằng trung cấp vì không được cấp phôi bằng trung cấp. Theo đó, đã có 273 học sinh đã hoàn thành chương trình trung cấp chưa được cấp bằng tốt nghiệp.

Cũng liên quan đến sự việc nói trên, ngày 1/4, Bộ VHTT&DL đã gửi văn bản đến Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ GD&ĐT xem xét, cho phép Học viện Múa Việt Nam cấp Bằng tốt nghiệp Trung cấp chuyên nghiệp cho học sinh đã hoàn thành Chương trình đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp và đạt kết quả theo quy định tại kỳ thi chuyển giai đoạn của Học viện.

Đồng thời cho phép Học viện cấp Giấy chứng nhận hoàn thành các môn văn hóa THPT trong Chương trình khung giáo dục trung học chuyên nghiệp, nhóm ngành Múa cho học sinh đã hoàn thành chương trình đào tạo tại Học viện Múa Việt Nam.

Theo GiaDinh