Hàng trăm nghìn phương tiện tránh thai, chăm sóc sức khỏe sinh sản được phân phối qua xã hội hóa

Theo thông tin từ Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Giang, đến thời điểm này, Đề án xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai (PTTT) và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ)/sức khỏe sinh sản tại Bắc Giang đã cung cấp gần 175.000 chiếc bao cao su, 3.500 vỉ thuốc tránh thai…

Thực hiện kế hoạch triển khai Đề án Xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai (PTTT), hàng hoá sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hoá gia đình (SKSS/KHHGĐ) (gọi tắt là Đề án 818) năm 2019, Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh Bắc Giang tiếp tục triển khai thực hiện tại 100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Trong đó, tỉnh tập trung thực hiện tại các địa bàn trọng điểm bao gồm 16 xã, phường thuộc thành phố Bắc Giang và 16 thị trấn thuộc 9 huyện trong tỉnh.

Trong thời gian từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã phân phối được 3552 vỉ viên uống tránh thai Anna; 174.920 chiếc bao cao su các loại; 1920 lọ viên uống Prenatal; 3700 lọ dung dịch vệ sinh gyno pro, 4650 lọ dung dịch vệ sinh phụ nữ Vagis và 160 tuýp Gel bôi trơn SensiLove.

hang-tram-nghin-phuong-tien-tranh-thai-cham-soc-suc-khoe-sinh-san-duoc-phan-phoi-qua-xa-hoi-hoa

Các phương tiện tránh thai thuộc đề án 818. Ảnh TL

Hiện nay, Bắc Giang tiếp tục triển khai các hoạt động của kế hoạch này. Theo Phó chi cục trưởng Chi cục Dân số-KHHGĐ Bắc Giang Hà Minh Thu, để đẩy mạnh hoạt động của Đề án 818, vừa qua Chi cục đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, tập huấn đào tạo với hàng chục lớp tập huấn cho hàng nghìn cộng tác viên dân số cơ sở.

Tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch cho ban quản lý đến tận cấp huyện, một số ngành liên quan, cán bộ Dân số cấp xã và lựa chọn một số cộng tác viên có kinh nghiệm, tích cực, nhiệt tình, khả năng truyền thông tốt tại các địa bàn xã, thị trấn, có nhu cầu cao về phương tiện tránh thai, hàng hóa sức khỏe sinh sản/ kế hoạch hóa gia đình.

Ở tại các địa bàn triển khai cũng thường xuyên tổ chức các buổi truyền thông. Như từ ngày 11- 19/9/2019, Trung tâm Y tế thành phố Bắc Giang đã tổ chức 16 hội nghị truyền thông tư vấn cung cấp thông tin về công tác xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hóa gia đình/sức khỏe sinh sản cho gần 1400 phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, nam nữ thanh niên, người có nhu cầu về hàng hóa sức khỏe sinh sản /KHHGĐ... tại 16 phường, xã trên địa bàn thành phố Bắc Giang.

Qua các buổi tư vấn này, người dân đã được cung cấp những kiến thức bổ ích cho chị em phụ nữ và nam giới về bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh phụ khoa thường gặp cách phòng tránh, tư vấn vệ sinh bảo vệ đúng cách, thực hành kiểm tra phát hiện sớm ung thư vú... Tiếp cận gần hơn với các sản phẩm của Đề án.

Theo Chi cục Dân số - KHHGĐ Bắc Giang, công tác dân số nói chung đã đạt được một số thành quả đáng ghi nhận, chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt. Ước tính đến 30/6/2019 có dân số là 1.694.350 người, tăng 16.350 người so cùng kỳ 2018. Tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) nam/ nữ là 119 nam/100 nữ tăng 5,5 điểm phần trăm so với kế hoạch. Bằng nhiều các biện pháp tuyên tuyên truyền, giáo dục, nhận thức về dân số và kế hoạch hoá gia đình của các cấp, các ngành và người dân trong tỉnh đã được nâng lên đáng kể.

Cùng với đó, việc thực hiện kế hoạch hóa gia đình cũng đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Ước tính hết tháng 6/2019, toàn tỉnh có 81.233 người mới sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 82,12% kế hoạch. Trong đó có 8000 ca đặt vòng tránh thai, 20 ca đình sản, 30 người dùng thuốc cấy tránh thai và trên 30 nghìn người dùng BCS, đạt 101,98% KH, tăng 1018 người so cùng kỳ 2018. Có được những kết quả đó là cả một giải pháp thiết thực đã được tỉnh đề ra, triển khai có hiệu quả.

Theo GiaDinh