Hàng triệu bệnh nhân nên ngừng dùng aspirin để bảo vệ sức khỏe tim mạch

Sau nhiều thập kỷ, các chuyên gia tại Đại học Harvard vẫn tranh cãi về việc các bác sĩ từ trước đến nay khuyên bệnh nhân dùng aspirin hàng ngày để tăng cường sức khỏe tim mạch.

Các chỉ dẫn mới phát hành bởi Hiệp hội Tim mạch và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ gợi ý rằng: nên dùng aspirin liều thấp hàng ngày cho những người từng bị đau tim, đột quỵ, hoặc những người được chẩn đoán mắc bệnh tim – tuy nhiên, thói quen này không dành cho những người đang khỏe mạnh.

hang-trieu-benh-nhan-nen-ngung-dung-aspirin-de-bao-ve-suc-khoe-tim-mach

 Hàng triệu người nên ngừng dùng aspirin để bảo vệ sức khỏe tim mạch.

Harvard và Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess báo cáo rằng: Khoảng 29 triệu người không mắc bệnh tim đang dùng aspirin mỗi ngày trong năm 2017, dữ liệu mới nhất hiện có. Khoảng 6,6 triệu người trong số họ chưa bao giờ được bác sĩ yêu cầu, thực hiện thói quen này một cách tự nguyện.

Gần một nửa số người Mỹ trên 70 tuổi - khoảng 10 triệu người đang dùng aspirin hàng ngày với hy vọng tránh khỏi các triệu chứng bệnh tim.

Thuốc giảm đau như aspirin có tác dụng chống đông máu - chúng còn được gọi bằng tên khác là chất làm loãng máu. Các bác sĩ cho rằng loại thuốc này sẽ giúp ngăn ngừa cục máu đông hình thành. Tuy nhiên, ba nghiên cứu sâu rộng được công bố vào năm 2018 đã thách thức lý thuyết trên - việc sử dụng aspirin hàng ngày hầu như không hề có tác dụng tới việc ngăn chặn các cơn đau tim và đột quỵ.

Mặt khác, dùng aspirin hàng ngày sẽ gây chảy máu đường ruột. Tiến sĩ Jeffrey Berger, Giám đốc Trung tâm phòng chống bệnh tim mạch tại NYU Langone Health, nói với The Post rằng: Giả định “aspirin an toàn cho bất cứ ai” là sai sự thật. Thực tế gây sốc là nhiều người sử dụng aspirin mà không hỏi ý kiến ​​nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của họ và luôn cho rằng aspirin có rất ít nhược điểm”, ông nói.

Một số điểm quan trọng khác từ hướng dẫn mới: Người lớn trên 70 tuổi không mắc bệnh tim, cùng với những người trẻ tuổi có nguy cơ chảy máu cao, nên tránh dùng aspirin thường xuyên; Những người từ 40 đến 70 tuổi nên chờ yêu cầu của bác sĩ trước khi dùng aspirin hàng ngày, ngay cả khi có nguy cơ cao mắc bệnh tim; Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh liên quan đến mạch máu và suy tim là giữ lối sống lành mạnh, thường xuyên tập thể dục và thực hiện chế độ ăn nhiều rau, trái cây, protein và các loại thực phẩm chưa tinh chế khác.

Theo VietQ