Hàng triệu người lo ngại bị truy tố tội đánh bạc sau khi bắt cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh?



“Hàng triệu người là thành viên các trang mạng đánh bạc trong đường dây liên quan đến hai vị tướng công an, có thể bị xử lý tội đánh bạc” là khẳng định của Luật sư Trần Đình Dũng (Trung tâm tư vấn pháp luật TP Hồ Chí Minh – Trung ương Hội Luật gia Việt Nam) khi trao đổi với Tieudung.vn xung quanh vụ việc cơ quan chức năng phanh phui đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan hai tướng công an Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa.

PV: Đường dây đánh bạc thông qua hình thức thành viên mạng online vừa bị khởi tố gây “nóng” trong dư luận, quan điểm của luật sư như thế nào?

Hàng triệu người lo ngại bị truy tố tội đánh bạc sau khi bắt cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh?
Luật sư Trần đình Dũng.

Luật sư Trần Đình Dũng: Theo thông tin được truyền tải trên báo chí, đây là đường dây đánh bạc “khủng”, lớn nhất từ xưa tới nay ở nước ta. Hình thức đánh bạc được tổ chức qua mạng online bởi các website: Tip.club, rikvip.com, rikvip.vn. Muốn tham gia người chơi phải đăng ký thành viên, mua thẻ chơi.

Hiện nay cơ quan chức năng đã xác định có trên 43 triệu tài khoản được lập trong đường dây đánh bạc online nghìn tỷ đồng này. Nếu suy diễn đơn giản từ con số 43 triệu, nhiều người có thể nghĩ có đến gần 50% dân số  nước ta tham gia đánh bạc!

Tôi cho rằng, trong số hơn 43 triệu tài khoản thành viên thì con số người tham gia đăng ký không phải con số đó vì một người có thể lập nhiều tài khoản.

Vụ án này có hai nhóm tội phạm là Tội tổ chức đánh bạc qui định tại Điều 322 BLHS năm 2015 liên quan tới những người tổ chức ra đường dây, nhà cái, các đại lý… có vai trò giúp sức. Nhóm thứ hai là Tội đánh bạc (Điều 321 BLHS) gồm những người có tài khoản tham gia “ăn thua” online.

Luật hình sự hiện hành qui định chỉ người nào ăn thua ở mức từ 5 triệu đồng trở lên mới bị xử lý hình sự. Như vậy trong số hàng triệu người ăn thua trong đường dây này, cơ quan điều tra phải xác minh có bao nhiêu triệu người giao dịch ăn thua từ 5 triệu trở lên. Sau khi xác minh làm rõ, hàng triệu người là thành viên các trang mạng đánh bạc trong đường dây liên quan đến hai vị tướng công an này có thể bị xử lý tội đánh bạc.

Hàng triệu người lo ngại bị truy tố tội đánh bạc sau khi bắt cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh?
Có thể hàng triệu người sẽ bị xử lý tội đánh bạc trong vụ án này - Ảnh: minh họa (PL&ĐS).

PV: Có ý kiến đặt ra là liệu các nhà mạng có yếu tố của vai trò đồng phạm giúp sức và cần phải thu hồi số tiền rất lớn (mới xác định ban đầu là 1.400 tỷ) mà nhà mạng thu được, luật sư nghĩ sao?

Luật sư Trần Đình Dũng: Đây là một vấn đề rất đáng lưu ý. Tuy nhiên để xác định các nhà mạng có vai trò đồng phạm giúp sức trong đường dây đánh bạc khủng này hay không, cần phải thận trọng chứ không nên có ý kiến khi không có đầy đủ tài liệu hồ sơ.

Tôi cho rằng, trong quá trình điều tra vụ án, chỉ xác định việc phát hành thẻ cào của các nhà mạng chỉ là cung cấp kênh để nạp tiền và không có vai trò gì khác thì nhà mạng vô can. Còn nếu xác minh được nhà mạng nào đã biết thẻ cào của mình được dùng làm trung gian thanh toán đánh bạc phải xử lý hình.

Trong trường hợp nhà mạng được xác định thu phần trăm số tiền này không đúng qui định pháp luật thì sẽ phải nộp về cơ quan điều tra để xử lý theo luật định.

PV: Trong số hàng triệu người là thành viên mạng đánh bạc có giao dịch ăn thua nhưng không đủ mức năm triệu đồng thì xử lý họ ra sao?

Luật sư Trần Đình Dũng: Ở trong xã hội mọi hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý theo luật định. Nhưng chúng ta cần lưu ý, vi phạm mức độ nào thì bị xử lý mức độ đó. Anh vi phạm pháp luật hình sự thì có thể bị xử tù. Anh vi phạm ở mức khác nhẹ hơn có thể bị xử phạt hành chính…

Đánh bạc chưa đến năm triệu không bị truy tố hình sự nhưng phải đối diện với mức phạt tiền hai triệu đồng theo qui định tại Nghị định 167/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ. Riêng đối với người đánh bạc ít hơn năm triệu nhưng đã bị xử phạt hành chính thì cũng có thể bị xử lý hình sự.

Tôi cho rằng, trong tình hình tội phạm đánh bạc online tràn làn như hiện nay, cơ quan tiến hành tố tụng cần mở rộng điều tra để xử lý một cách khách quan toàn diện nhằm đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Xin cảm ơn luật sư!

Theo TieuDung24h