Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường

Mặc dù học sinh, sinh viên đã chính thức bước vào năm học mới nhưng các nhà sách, siêu thị những ngày nay vẫn còn tiếp tục sôi động khi còn không ít người mới bắt đầu đi mua sắm sách vở, dụng cụ và thiết bị học tập các loại…

Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường

Giá cả không tăng

Tại các hệ thống nhà sách lớn như Fahasa, Nguyễn Văn Cừ, Phương Nam, Nhân Văn… và các cửa hàng văn phòng phẩm bày biện rất nhiều sản phẩm như sách vở, bút, thước, cặp, đồng phục.

Tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ (đường Nguyễn Văn Cừ, quận 5, TP.HCM), tập vở và đồ dùng học tập là 2 mặt hàng hiện đang được nhiều người mua nhất. Đây cũng là sản phẩm đa dạng về chủng loại nhất.

Chỉ riêng tập, vở đã có khoảng hơn 20 nhãn mác, kiểu dáng và thiết kế. Loại tập vở có hình ảnh bản đồ đất nước Việt Nam với hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa được lòng khá nhiều phụ huynh và học sinh.

Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường
 Các loại tập vở, đồ dùng học sinh rất đa dạng và phong phú (Ảnh: PD)

Tùy thuộc và chất liệu, độ dày mà tập vở có nhiều mức giá khác nhau. Giá của mặt hàng này chủ yếu từ 5.000 – 10.000 đồng/cuốn, tùy số trang. Một số loại thiết kế tỉ mỉ hơn có giá bán từ 12.000 – 30.000 đồng/ cuốn.

Tuy đã bước vào mùa tựu trường được mấy ngày nhưng hiện vẫn còn một số nhãn hiệu vở đang áp dụng các chương trình khuyến mãi để thu hút khách hàng như mua 10 tặng 1, mua tập tặng nhãn, giảm giá 10 % nếu mua với số lượng lớn….

Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường
Các loại tập in hình về biển đảo, Trường Sa và Hoàng Sa được lòng nhiều phụ huynh và học sinh (Ảnh: PD) 

Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường

Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường
Các loại tập in hình ngôi sao, ca sỹ Hàn Quốc cũng được bày bán rất phổ biến (Ảnh: PD)  

Ngoài ra, các mặt hàng như viết, compa hay kể cả bút xóa cũng “đua nhau” giảm giá. Nhiều sản phẩm hầu như không nhiều biến động so với năm trước như các loại bút chì, bút bi chỉ từ 3.000 – 5.000 đồng/cây…

Về sách giáo khoa, đến thời điểm hiện tại, hầu như tất cả các đầu sách phục vụ năm học mới đã được cập nhật đầy đủ trên các kệ trong nhà sách. Tuy nhiên, so với mọi năm, các đầu sách tham khảo, nâng cao vẫn loạn tên và nội dung.

Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường
 " Hoa mắt" với các loại sách tham khảo (Ảnh: PD)

Chỉ tính riêng gian hàng sách tham khảo đã chiếm tới gần phân nửa số lượng sách ở đây. Sách được chia thành từng khối lớp học. Mỗi lớp là một gian hàng trình bày đủ môn học, đủ loại sách. Từ những cuốn sách bổ trợ kiến thức đến sách học tốt, nâng cao... đều được bày biện gọn gàng, bắt mắt. Bề ngoài, sách tham khảo rất đa dạng và phong phú về mẫu mã, chủng loại, tên sách, tác giả...

Hàng Việt lên ngôi, hàng ngoại kém "mặn mà"

Thị trường đồ dùng học tập năm nay có sự xuất hiện “rầm rộ” từ các thương hiệu trong nước. Các mặt hàng như bút thước, compa, đồ dùng học sinh, cặp xách, balô… là sự lên ngôi của “made in Vietnam”, thay vì hàng hóa Trung Quốc như mọi năm. Nhiều phụ huynh và học sinh ưu tiên chọn sản phẩm của các doanh nghiệp uy tín như Thiên Long, Hồng Hà, Bến Nghé…

Những chiếc cặp sách học sinh, ba lô cũng khá phong phú về chủng loại, mẫu mã, màu sắc, trọng lượng gọn nhẹ và kiểu dáng phù hợp với từng độ tuổi. Đặc biệt, một số loại cặp còn có quai đeo trợ lực hay được thiết kế thêm phần bông mềm trên vai để trẻ đeo vào không bị đau. Loại cặp sách có tay kéo nâng lên hạ xuống như vali cũng là mặt hàng được ưu chuộng.

Các sản phẩm cặp sách, va li học sinh này có giá phổ biến từ 120.000 – 400.000 đồng tùy loại, chất liệu và nhà sản xuất.

Hàng Việt chiếm “thế thượng phong” mùa tựu trường
 Cặp học sinh "Made in Vietnam" được nhiều phụ huynh ưa chuộng (Ảnh: PD)

Theo một số phụ huynh, mẫu mã đa dạng, nhiều lựa chọn và giá cả bình dân là một lợi thế khiến các sản phẩm đồ dùng học tập trong nước được ưa chuộng và ngày càng chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Ngoài hàng trong nước thì các sản phẩm nhập khẩu có chất lượng cao từ các quốc gia như Đức, Mỹ, Nhật, Thái… bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều và “chen” thị phần. Dạo quanh một vòng nhà sách, siêu thị, cửa hàng đồ dùng học sinh… không khó để bắt gặp đồ dùng học sinh nhập khẩu. Tuy nhiên, do giá cao hơn nhiều so với các sản phẩm trong nước sản xuất nên nhiều người tiêu dùng không mặn mà mấy với các sản phẩm nhập khẩu.

Chị Nguyễn Ngọc Duyên, ngụ quận 5 cho biết việc mua đồ dùng học tập được nhập khẩu với giá thành đắt gấp đôi sản phẩm cùng loại nhưng do trong nước sản xuất không phải là lựa chọn hay.

“Thường thì đồ dùng học tập thì con tôi sử dụng giỏi lắm cũng chỉ được một năm thôi. Năm sau cũ và chán rồi nên đứa trẻ nào cũng muốn có đồ mới. Thế nên, tôi mua hàng trong nước, chất lượng tốt mà giá phù hợp với túi tiền. Còn đồ ngoại như của Mỹ, của Nhật dù có tốt mấy mà giá đắt 2, 3 lần thì cũng chỉ dùng trong một năm học thôi. Bởi vậy, mua đắt quá uổng tiền, tốn kém lắm”, chị Duyên nói.

Theo Phan Diệu (MTG)