Hành tây nhiễm khuẩn salmonella bị thu hồi khẩn cấp

Canada tiến hành thu hồi khẩn cấp nhiều loại hành tây sau các trường hợp nhập viện do nhiễm khuẩn salmonella khi tiêu thụ những sản phẩm này.

Tại Canada đã có 17 trường hợp nhập viện do nhiễm salmonella - một loại vi khuẩn gây bệnh về đường ruột. Cơ quan Thanh tra Thực phẩm Canada đã tiến hành mở rộng việc thu hồi hành tây nhập khẩu từ Hoa Kỳ do liên quan đến loại vi khuẩn này.

Cơ quan này cho biết, hiện nay đang thực hiện việc thu hồi bao gồm các loại hành tây đỏ, vàng, trắng và vàng ngọt được phân phối bởi công ty Thomson International ở California. Ban đầu chỉ có hành tây đỏ là bị tiến hành thu hồi.

Vào ngày 30 tháng 7, tức ngày bắt đầu có lệnh tịch thu, đã có 6 bệnh nhân được báo cáo nhiễm khuẩn salmonella do liên quan tới hành tay, Cơ quan Y tế Công cộng Canada (PHAC) cho biết trong một tuyên bố. Các trường hợp nhập viện xảy ra ở các thành phố Saskatchewan và Quebec.

Hiện đã có tổng cộng 120 trường hợp nhiễm khuẩn salmonella ở Canada do sử dụng hành tây, cơ quan này cho biết thêm. Các thành phố có bệnh nhân bị ảnh hưởng là British Columbia, Alberta, Saskatchewan, Manitoba, Ontario, Quebec và Prince Edward Island.

hanh-tay-nhiem-khuan-salmonella-bi-thu-hoi-khan-cap

 Hình ảnh bao bì đóng gói hành tây của Công ty Thomson International.

Tuyên bố của cơ quan nêu rõ: "Mặc dù cuộc điều tra xác định rằng hành tây đỏ là nguồn có khả năng bùng phát đợt nhiễm khuẩn, nhưng Công ty Thomson International vẫn thực hiện thu hồi tất cả các loại hành tây có thể tiếp xúc với hành tây đỏ, do lo ngại nguy cơ ô nhiễm và lây nhiễm chéo giữa các sản phẩm. Danh sách các giống hành tây bị thu hồi bao gồm hành tây đỏ, trắng, vàng và vàng ngọt".

Cơ quan này cũng cảnh báo người dân Canada không được ăn, sử dụng, buôn bán hoặc phục vụ bất kỳ loại hành tây đỏ, trắng, vàng và vàng ngọt nào từ Thomson International, hoặc bất kỳ sản phẩm nào được làm từ những sản phẩm này.

Mọi người cần phải kiểm tra nhãn dán trên hành tây hoặc bao bì để kiểm tra nơi sản xuất. Nếu nó không ghi rõ xuất xứ có đến từ Hoa Kỳ hay không, để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình, mọi người vẫn nên vứt bỏ sản phẩm đó. May mắn rằng hiện tại không ghi nhận bất kỳ trường hợp tử vong nào do nhiễm khuẩn salmonella khi tiêu thụ hành tây.

Trong thời gian tới có thể sẽ có thêm nhiều trường hợp sẽ được thông báo cho các quan chức y tế công cộng vì đối với đợt bùng phát này, thời gian báo cáo bệnh là từ 2 - 4 tuần, theo PHAC cho biết.

Tại Hoa Kỳ, các quan chức y tế liên bang cho biết gần 400 người ở hơn 30 tiểu bang đã báo cáo tình trạng nhiễm khuẩn salmonella liên quan đến hành tây từ Công ty Thomson International. Cơ quan liên bang cho biết các đợt bệnh này bắt đầu từ giữa tháng 6 đến giữa tháng 7.

Các triệu chứng nhiễm salmonella thường bắt đầu từ 6 - 72 giờ sau khi tiếp xúc với vi khuẩn, bao gồm sốt, ớn lạnh, tiêu chảy, đau quặn bụng, đau đầu, buồn nôn và nôn, thường kéo dài từ 4 - 7 ngày.

Hầu hết người nhiễm salmonella có thể phục hồi mà không cần điều trị, tuy nhiên trong một số trường hợp cần phải dùng kháng sinh. Trẻ em từ 5 tuổi trở xuống, người lớn tuổi, phụ nữ mang thai hoặc người có hệ miễn dịch yếu có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng cao hơn.

Theo VietQ