Hành trình đưa nhà đầu tư vào 'bẫy' của Chủ tịch mỏ đào tiền ảo Sky mining

Sau khi hay tin Chủ tịch Sky mining đã rời Việt Nam, nhiều nhà đầu tư mất ăn, mất ngủ vì toàn bộ số tiền tiết kiệm bấy lâu nay giờ tan biến mất.

Chủ mỏ đào tiền ảo Sky mining đã rời Việt Nam

Báo Thanh Niên đưa tin, liên quan đến đoạn video ông Lê Minh Tâm - chủ mỏ đào tiền ảo Sky mining gửi cho nhà đầu tư (NĐT) thông báo đang chữa bệnh và “sẽ sớm trở về” chứ “không bỏ trốn”, nhiều NĐT hoài nghi có thể ông này còn đang ở Việt Nam nhưng “chơi chiêu” lẩn trốn.

Qua xác minh của PV Thanh Niên, ông Tâm đã xuất cảnh ngày 22/7, qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trên chuyến bay từ TP.HCM đi Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều khả năng Thái Lan chỉ là chặng quá cảnh, sau đó ông Tâm đến nước thứ 3.

Đến nay, Công an Q.Phú Nhuận cũng mới chỉ xác định ông Tâm rời khỏi nơi cư trú nhưng không biết đi đâu.

Hành trình đưa nhà đầu tư vào 'bẫy' của Chủ tịch mỏ đào tiền ảo Sky mining

Hình ảnh ông Tâm được cho là đang điều trị bệnh tại Mỹ. Ảnh: Cắt từ clip 

Trước đây ông Lê Minh Tâm từng tham gia điều hành ít nhất 3 công ty kinh doanh theo mô hình huy động vốn như Sky mining. Trước khi thành lập Sky mining, năm 2014, ông Tâm tổ chức kinh doanh vi phạm pháp luật nên bị cơ quan công an truy cứu trách nhiệm hình sự về tội danh kinh doanh trái phép.

Đến tháng 7/2017, ông Tâm hùn vốn mở HTX nông thủy hữu cơ xanh, trụ sở tại xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, với vốn điều lệ 1,8 tỉ đồng, đến cuối năm 2017 tách riêng ra kinh doanh.

Khoảng tháng 11/2017, ông Tâm thuê tại địa chỉ 202B Hoàng Văn Thụ (P.9, Q.Phú Nhuận) mở Sky mining. Mặc dù đầu năm 2018 Sky mining mới được cấp phép, nhưng từ cuối năm 2017 ông Tâm đã tổ chức quảng bá sản phẩm máy đào tiền ảo; thuê MC làm chương quảng cáo về Sky, tổ chức đoàn xe sang Audi, Camry chở NĐT đi tham quan nhiều xưởng vận hành máy đào tiền ảo ở H.Củ Chi, Q.7 (TP.HCM); tỉnh Đồng Nai, TP.Cần Thơ...

Nhà đầu tư “khóc ròng” vì nguy cơ mất trắng

Pháp Luật TPHCM đưa tin, đầu giờ chiều 30/7, một nhóm nhà đầu tư Sky mining đã gửi đơn tố cáo lên Công an quận Phú Nhuận , TPHCM với mong muốn cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để làm rõ hành vi của “ông trùm” Hợp tác xã Bầu trời công nghệ (Sky mining). Qua đó, giúp thu hồi những khoản tiền của các nhà đầu tư.

Được biết, trong số 300 nhà đầu tư ký vào đơn tố cáo ông Tâm gửi lên cơ quan chức năng có khá nhiều người đã bỏ vốn đầu tư 5.000-6.000 USD tương đương khoảng 115 - 140 triệu đồng, người nhiều nhất trong danh sách này là 1 tỷ đồng.

Không chỉ đến gõ cửa các cơ quan chức năng, nhiều nhà đầu tư cũng lùng sục các xưởng, trụ sở của Sky mining tại hẻm 202 đường Hoàng Văn Thụ, quận Phú Nhuận.

Hành trình đưa nhà đầu tư vào 'bẫy' của Chủ tịch mỏ đào tiền ảo Sky mining

 Trực ban Công an P.9 (Q.Phú Nhuận) hướng dẫn NĐT lên Công an Q.Phú Nhuận tố cáo. Ảnh: Tiểu Thiên

Bà T.T. - một nhà đầu tư đã ngoài 60 tuổi với dáng vẻ khắc khổ, cho biết: "Tôi nghe một số người bạn của tôi nói rằng, từ ngày 30/7 đến 5/8, công ty sẽ giải quyết cho các nhà đầu tư. Nghe vậy thôi, nhưng giờ đến đây thì cửa đóng then cài, biển hiệu cũng chẳng còn nữa".

"Tôi đầu tư vào đây 2 máy và 500 USD, tương đương 10.500 USD (khoảng 240 triệu đồng). Tôi tham gia cách đây khoảng 3 tháng, tiền lời vừa mới đổ về tài khoản bitcoin được hơn 1.000 USD thì xảy ra cơ sự này. Mấy ngày nay tôi mất ăn, mất ngủ vì toàn bộ số tiền tiết kiệm bấy lâu nay tan biến mất mà không biết phải kêu cứu ai”, bà T. kể.

Anh Đỗ Kiên, một nhà đầu tư ở quận Tân Bình cho biết: "Không phải chúng tôi đầu tư một cách ngu muội, bởi ông Tâm mở xưởng ngay tại nhà, công ty hoạt động có cấp phép đàng hoàng.

Thực tế, tôi cũng tận mắt thấy nhà đầu tư đã được nhận lãi đều đặn hàng tháng. Chưa kể là các trưởng nhóm sau khi mời gọi được nhiều nhà đầu tư còn được thưởng hoa hồng trị giá 5% theo từng gói đầu tư, rồi được thưởng xế sang, đi du lịch nước ngoài thường xuyên.

"Đành rằng lợi nhuận tỷ lệ thuận với rủi ro, nhưng với những gì tận mắt chứng kiến đã cũng củng cố thêm niềm tin cho các nhà đầu tư", anh Kiên chia sẻ.

Còn anh N.H.A. (37 tuổi, ngụ Q.2), một trong những NĐT có hợp đồng cho biết, từ tháng 11/2017 đến đầu tháng 6/2018, anh đưa tiền mặt (tương đương 78.000 USD) cho đại lý của Sky mining (sau đây viết tắt Sky). Sau đó, đại lý chuyển điểm Sky (1 điểm Sky tương ứng 1 USD) và cấp cho NĐT một tài khoản ID để nhận điểm Sky đầu tư mua máy đào tiền ảo (5.000 USD/máy).

“Theo hợp đồng đầu tư và ký gửi máy tính, tôi gửi số máy đào trên cho ông Tâm quản lý, khai thác. Mới đầu, HTX chuyển 30 - 40 điểm Sky/máy/ngày là số tiền ảo do máy đào khai thác được cho tôi, sau đó giảm còn 24 - 30 điểm Sky/máy/ngày và đến 13.6.2018 là lệnh cuối cùng 0 điểm Sky. Khi nhận điểm Sky, NĐT muốn rút tiền ra (1 tuần/rút 1 lần) thì HTX chuyển bằng tiền ảo Bitcoin (tốn phí), rồi NĐT bán Bitcoin lấy tiền mặt”, anh A. nói buồn bã “giờ không biết có lấy lại được đồng nào không”.

Theo VietQ