Hành trình truy bắt các đối tượng trốn khỏi khu cách ly

Để phòng, chống dịch Covid-19, các địa phương quy định cách ly những người thuộc diện F0, F1, nhằm ngăn chặn lây lan dịch trong cộng đồng. Thế nhưng nhiều người thiếu ý thức, tìm cách trốn khỏi khu cách ly hoặc bệnh viện (BV) dã chiến nên lực lượng công an phải tiến hành truy vết, vây bắt.

Vất vả hơn bắt phạm nhân trốn trại

Nhắc lại việc truy bắt những F0, F1 trốn khỏi khu cách ly , BV dã chiến, một số cán bộ công an thừa nhận: "Truy bắt các "F" vất vả hơn cả bắt phạm nhân trốn trại. Một phạm nhân trốn trại không có nguy cơ làm lây lan nguồn bệnh như F0. Vì thế, nhận được tin có người trốn khỏi khu cách ly, lực lượng liền tổ chức họp như họp... ban chuyên án".

Chiều 23-9, Công an TT.Bảy Ngàn (H.Châu Thành A) nhận tin báo từ Công an xã Vĩnh Trung (H.Vị Thủy, cùng tỉnh Hậu Giang): "N.C.K (21 tuổi, ngụ xã Vĩnh Trung) đang trốn khỏi khu cách ly tại địa phương lúc 12 giờ 30 phút. Qua xác minh, Công an xã Vĩnh Trung nhận định, nhiều khả năng K. lẩn trốn tại TT.Bảy Ngàn nên nhờ công an phối hợp". Công an TT.Bảy Ngàn phân công công an viên nhanh chóng đến các nơi mà K. có khả năng lẩn trốn. Lực lượng công an đến từng nhà dân tại địa phương, đưa hình K. để mọi người nhận dạng và báo ngay cho công an nếu phát hiện đối tượng.

Hiểu rõ việc nếu K. còn ở ngoài một ngày là nguy cơ lây lan dịch bệnh đang thường trực nên lực lượng phòng, chống dịch hết sức lo lắng. Đến 16 giờ 30 cùng ngày, lực lượng Công an TT.Bảy Ngàn phát hiện K. đang lẩn trốn tại khu đất trống ở ấp 4A nên vừa tìm cách vận động, vừa huy động lực lượng để bắt K., đưa về nơi cách ly. Nghe các cán bộ công an giải thích hợp lý, K. đồng ý quay về nơi cách ly. Tiến hành "test" nhanh, K. âm tính với Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TT.Bảy Ngàn đã thưởng nóng cho Công an thị trấn 500 ngàn đồng.

hanh-trinh-truy-bat-cac-doi-tuong-tron-khoi-khu-cach-ly

Một khu cách ly y tế tập trung tại tỉnh Kiên Giang

Còn M.C.T (26 tuổi, ngụ xã Vĩnh Quới, TX.Ngã Năm, Sóc Trăng) được đưa đi cách ly tập trung tại Trường THCS Mỹ Bình vì về từ vùng dịch. Đến 10 giờ 50 ngày 9-9, Công an xã Mỹ Bình nhận tin báo T. vừa trốn khỏi nơi cách ly. Một tổ công tác được giao nhiệm vụ truy bắt T. Nhận định có nhiều khả năng T. quay về nhà, lực lượng công an đến nhà, động viên người thân của T. đưa T. đi cách ly để bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Đến 14 giờ 45 cùng ngày, T. đến trình diện để tiếp tục chấp hành biện pháp cách ly y tế tập trung.

Trước đó, ngày 13-8, L.M.Đ (30 tuổi, ngụ xã Tân Lộc Bắc, H.Thới Bình, Cà Mau) có kết quả dương tính với Covid-19, được cách ly điều trị tại Khoa Nhiễm của BV đa khoa tỉnh Cà Mau. Đến trưa 21-8, Đ. bỏ trốn khỏi BV. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Cà Mau như "ngồi trên đống lửa". Tại BV đa khoa tỉnh Cà Mau, lực lượng Công an tỉnh lấy lời khai những người ở chung phòng với Đ. Trong khi đó, Công an H.Thới Bình phân công nhiều mũi trinh sát giám sát nhà Đ. cũng như nơi cư trú của người thân. Đến tối cùng ngày, Đ. bị Công an xã Hồ Thị Kỷ (H.Thới Bình) bắt khi đang đi bộ đến nhà người thân. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cũng như lực lượng công an thở phào nhẹ nhõm khi xác định được Đ. chưa tiếp xúc với người nào trên đường bỏ trốn.

hanh-trinh-truy-bat-cac-doi-tuong-tron-khoi-khu-cach-ly

Công an thị trấn Bảy Ngàn bắt N.C.K, đưa về khu cách ly

Bỏ trốn vì nhiều lý do

Theo các Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, khi làm việc với những đối tượng bỏ trốn, hầu hết họ đều tỏ ra hối hận, thừa nhận trong lúc nhiều lực lượng (y tế, công an...) phải căng sức trong công tác phòng, chống dịch, việc họ bỏ trốn là thiếu hợp tác. Tuy nhiên, không ít đối tượng trốn khỏi khu cách ly, BV dã chiến với lý do không chính đáng.

Công an H.Tân Trụ cho biết, đã ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng đối với ông Võ Phương Giang (42 tuổi, ngụ xã Tân Trạch, H.Cần Đước, cùng tỉnh Long An) vì trốn khỏi khu cách ly y tế. Ông Giang nằm trong diện tiếp xúc gần với ca mắc Covid-19 nên được đưa đến khu cách ly tập trung của H.Tân Trụ. Vào đây không được bao lâu, ông Giang leo hàng rào trốn ra ngoài. Phát hiện sự việc, lực lượng chức năng đã tìm được ông Giang để đưa trở lại khu cách ly tập trung. Qua làm việc, ông Giang giải thích lý do bỏ trốn là vì... nhớ nhà. Trước đó, ông này còn có hành vi gây rối, làm ảnh hưởng an ANTT trong khu cách ly.

hanh-trinh-truy-bat-cac-doi-tuong-tron-khoi-khu-cach-ly

M.C.T viết tường trình về việc trốn khỏi khu cách ly

hanh-trinh-truy-bat-cac-doi-tuong-tron-khoi-khu-cach-ly

Đ. (người đứng) lúc tìm cách trốn khỏi bệnh viện dã chiến

Công an H.Gò Công Đông (Tiền Giang) đã tham mưu UBND huyện xử phạt hành chính đối với H.V.N (36 tuổi, ngụ xã Bình Ân, cùng huyện) vì có hành vi trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế. Ngày 13-7, N. trèo tường phía sau khu cách ly, trốn về nhà xin tiền mẹ mua một số vật dụng cá nhân. Tối cùng ngày, trên đường N. đi đến ngã ba Vạn Thắng ở xã Bình Ân để trở lại khu cách ly thì bị lực lượng tuần tra phát hiện. N. khai báo toàn bộ sự việc, được lực lượng đưa trở lại khu cách ly.

Tối 16-7, lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên đường Nguyễn Văn Cừ nối dài (xã Mỹ Khánh, H.Phong Điền) phát hiện T.D.M (26 tuổi, ngụ P.Hưng Phú, quận Cái Răng, cùng TP.Cần Thơ) và bạn trai đi từ Q.Ninh Kiều đến nhà tại xã Mỹ Khánh. Theo M. khai báo, trước đó có tiếp xúc với một trường hợp F0 ở quận Cái Răng. Ngày 11-7, M. đến ở nhà bạn trai tại xã Mỹ Khánh. Trạm Y tế xã này làm thủ tục, yêu cầu M. và bạn trai cách ly tạm thời tại khu cách ly y tế ở Trường tiểu học Mỹ Khánh, chờ quyết định cách ly tập trung theo quy định.

Tuy nhiên, cả hai không chấp hành quy định cách ly. Ngày 16-7, M. cùng bạn trai đi rất nhiều nơi, như: nhà thuốc T.S (TT.Phong Điền), Trung tâm Y tế H.Phong Điền, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, CDC Cần Thơ để kiếm chỗ "test" nhanh Covid-19, nhưng các địa điểm này không tiếp nhận để thực hiện. Do đó, cả hai quay về xã Mỹ Khánh và được ngành y tế H.Phong Điền đưa đi cách ly tập trung.

Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao đã ban hành hướng dẫn áp dụng pháp luật bằng việc xử lý hình sự và tổ chức xét xử đối với một số hành vi vi phạm pháp luật phổ biến có đủ yếu tố cấu thành tội phạm trong phòng, chống dịch bệnh.

Theo đó, người đã được thông báo mắc bệnh, người nghi ngờ mắc bệnh hoặc trở về từ vùng có dịch bệnh Covid-19 đã được thông báo cách ly thực hiện một trong các hành vi, như: trốn khỏi nơi cách ly; không tuân thủ quy định về cách ly; từ chối, trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly, cưỡng chế cách ly; không khai báo y tế, khai báo không đầy đủ hoặc khai báo gian dối gây lây truyền dịch bệnh Covid-19 cho người khác... bị coi là trường hợp thực hiện "hành vi khác làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người" (quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 240 Bộ luật Hình sự) và bị xử lý về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm cho người.

Người nào có một trong các hành vi nêu trên, làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người thì bị phạt tiền từ 50 - 200 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 1 - 5 năm. Tại Khoản 3 và Khoản 4 Điều 240 Bộ luật Hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người, quy định mức phạt tù tối đa đến 12 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền tối đa đến 100 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 - 5 năm.

Theo Công an TPHCM