Hạt điều tốt nhưng khi ăn đừng nhầm lẫn kẻo rước họa vào thân

Việc ăn hạt điều kém chất lượng như mốc, hay bị tẩm hóa chất không chỉ gây ngộ độc, tiêu chảy, mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao.​

Có thể nói, hạt điều là một trong những loại thực phẩm dạng hạt rất được ưa chuộng vào dịp Tết Nguyên Đán. Hiện nay, hạt điều không chỉ là một món ăn vặt thơm ngon, món quà biếu ý nghĩa hay nguyên liệu tạo nên những món ăn đặc sắc mà còn là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời đối với sức khỏe con người.

hat-dieu-tot-nhung-khi-an-dung-nham-lan-keo-ruoc-hoa-vao-than

Chỉ nên ăn hạt điều rang ở nhiệt độ cao, tuyệt đối không ăn sống. Ảnh minh họa

Trong hạt điều chứa rất nhiều các vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa. Chúng bao gồm vitamin E, K, B6, cùng với các khoáng chất như đồng, phốt pho, kẽm, magie, sắt và selen, tất cả đều rất quan trọng cho việc duy trì tốt các chức năng cơ thể.

Mới đây, Hiệp hội Điều Việt Nam đưa ra cảnh báo rằng trên mạng xã hội đang rao bán hạt điều kém chất lượng. Nhiều gian thương đang lợi dụng "mác" điều Bình Phước để gắn vào các sản phẩm hạt điều hết hạn sử dụng, chất lượng kém đem rao bán ngoài thị trường bởi giá rẻ không tưởng.

Trước tình hình đó, cơ quan chức năng có vào cuộc điều tra thì xác nhận hầu hết là điều phế phẩm, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc. Trong đó, có nhiều hạt sâu mốc, không có mùi vị đặc trưng của hạt điều.

Việc ăn phải hạt điều không đảm bảo chất lượng không chỉ gây nên các vấn đề về đường tiêu hóa như ngộ độc, tiêu chảy, mà hạt điều bị mốc còn tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư rất cao. Ngoài ra, nếu không được bảo quản tốt, hạt điều có thể bị nhiễm nấm Aspergilus, là một nhân tố sinh ra độc tố aflatoxin gây ung thư. Đây là loại nấm hay phát triển trên các hạt ngũ cốc để quá lâu, điều kiện đảm bảo không tốt.

Bên cạnh đó, hạt điều bảo quản không cẩn thận, để tiếp xúc với không khí trong thời gian dài sẽ khiến các axit béo bị oxy hóa, sinh ra các chất độc gây hại tới sức khỏe con người.

Lưu ý: Bạn chỉ nên lựa chọn loại hạt điều đã tách vỏ và đã được rang ở nhiệt độ cao để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bởi hạt điều sống có thể gây nguy hiểm cho bạn.

Nên chọn mua hạt điều tại cơ sở uy tín, chất lượng, bảo quản sản phẩm theo đúng hướng dẫn của nhà sản xuất. Tuyệt đối không ăn hạt điều khi phát hiện sản phẩm có vấn đề.

Theo GiaDinh