Hậu quả của việc lười thay dầu phanh

Thay dầu phanh ô tô là việc cần thiết mỗi chủ xe phải quan tâm để ý tới. Nếu lười thay dầu phanh, không chỉ làm các bộ phận nhanh hỏng mà còn gây những nguy hiểm khi lưu thông trên đường.

Hệ thống phanh được xem là một trong những hệ thống quan trọng nhất trên xe ô tô. Hệ thống phanh đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe và người đi đường. Nếu hệ thống này bị lỗi sẽ khiến người lái và người tham gia giao thông khác gặp nguy hiểm. Má phanh, càng phanh đĩa, đĩa phanh hay trống phanh là những bộ phận thường được bảo dưỡng nhất, nhưng việc bảo dưỡng dầu phanh dường như bị lãng quên hoàn toàn. Hướng dẫn sử dụng của nhiều nhà sản xuất chỉ dừng lại ở việc kiểm tra và điều chỉnh mức dầu phanh.

Dầu phanh bị bỏ qua đến nỗi, khoảng một nửa số xe hơi và xe tải trên chưa bao giờ thay dầu phanh. Dầu phanh bị ẩm, chứa nhiều nước có thể dễ dàng sôi ở nhiệt độ cao trong hệ thống phanh, điều này rất nguy hiểm.

Các bước kiểm tra dầu phanh

Mở nắp ca-pô và quan sát bình dầu phanh. Bình này có 2 vạch: vạch trên ghi chữ “fill to”, “full”, hoặc “maximum”; vạch dưới ghi chữ “add” hoặc “minimum”. Một số dòng xe đời mới, trên bình dầu phanh có gắn cảm biến mức dầu. Khi dầu xuống dưới mức thấp đèn báo hiệu sẽ nổi trên táp-lô.

Dầu phanh ở mức thấp có thể do rò rỉ trong hệ thống phanh hoặc má phanh, đĩa phanh quá mòn. Nếu chưa có điều kiện, bạn có thể bổ sung thêm dầu nhưng phải hút bớt đi khi thay má hoặc đĩa phanh mới.

Đối với những xe mới, hệ thống phanh có thể coi là kín tuyệt đối. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, nước có thể thẩm thấu qua các gioăng, ống cao su (tuy-ô) làm giảm nhiệt độ sôi của dầu. Khi rà phanh nhiều khiến dầu bị bốc hơi, tạo thành các bọt khí ngay trong đường ống.

Ngoài ra, khi má phanh đã bị mòn, dầu không bị hao hụt nhưng xuống thấp dần, khoảng trống trong bình dầu phanh tăng lên. Lúc mở nắp, không khí sẽ lấp đầy khoảng trống đó và có thể lên lỏi vào trong hệ thống. Khi cảm thấy cần phanh đạp rất nhẹ và không ăn, chúng ta phải mang xe đi “xả air”. Nếu có đủ dụng cụ và một chút hiểu biết, bạn cũng có thể tự làm tại nhà mình.

Hậu quả của việc lười thay dầu phanh

Các chi tiết bị ăn mòn

hau-qua-cua-viec-luoi-thay-dau-phanh

Trên xe mới, hệ thống phanh có thể coi là kín tuyệt đối. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng khả năng bao kín tuyệt đối không duy trì lâu, nước có thể thẩm thấu qua các gioăng, ống cao su làm giảm nhiệt độ sôi của dầu. Khi rà phanh nhiều khiến dầu bị bốc hơi, tạo thành các bọt khí ngay trong đường ống.

Nhiều trường hợp pít tông, xy lanh phanh bị ăn rỗ, các gioăng cao su bị nở nguyên nhân bắt nguồn từ việc dầu phanh lẫn nước, chúng kết hợp tạo ra các chất ăn mòn mạnh phá hủy các chi tiết trong hệ thống, có thể tạo nhũ làm tắc các van dầu...

Hư hỏng phanh

hau-qua-cua-viec-luoi-thay-dau-phanh

Khi thực hiện phanh xe sinh ra lượng nhiệt lớn ở bộ phận này, nếu dầu phanh lâu ngày không thay mới sẽ khiến dầu nhanh sôi, tạo ra nhiều bọt khí gây hư hỏng nhanh chóng cho hệ thống phanh trên xe.

Phanh xe không ăn

Dầu phanh có nhiệm vụ giúp phanh xe hoạt động tốt và ăn khớp hơn khi chuyển động. Khi dầu phanh lâu ngày không thay sẽ khiến bọt khí trong dầu phanh nén lại làm mất đi áp suất do lực đạp và trợ lực từ phanh khi sử dụng tạo ra gây nên tình trạng đạp phanh không ăn dù đã đã đạp hết mức.

Vì vậy, nên thay dầu phanh định kỳ khoảng 40.000km, hoặc từ 2 - 3 năm theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Lưu ý sử dụng đối với dầu phanh

- Thay dầu phanh định kỳ mỗi 40.000km vận hành hoặc từ 2-3 năm theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

- Dầu phanh có tính tẩy sơn mạnh, vì vậy tuyệt đối không để dầu phanh tiếp xúc với vỏ xe.

- Tốt nhất là nên sử dụng đúng loại dầu phanh được nhà sản xuất khuyến cáo.

- Không sử dụng dầu DOT 5 cho những xe được khuyến cáo dùng dầu phanh DOT 3 hoặc DOT 4.

- Có thể dùng dầu DOT 4 cho hệ thống phanh dùng dầu DOT 3 nhưng không nên làm ngược lại.

- Không nên dùng dầu trong lọ đã mở ra quá lâu (khoảng 1 năm).

Theo GiaDinhVietNam