Hậu quả không lường khi ăn thịt gà chưa nấu chín

Biết món thịt mình lấy chưa được nấu chín nhưng vẫn ăn, một người phụ nữ đã tử vong tại một nhà hàng trong chuyến đi du lịch với gia đình ở Hy Lạp.

Hậu quả không lường khi ăn thịt gà chưa nấu chín

Vào tháng 8/2017, chị Natalie Rawnsley, 37 tuổi, cùng chồng là Steward và hai cậu con trai đã có một chuyến nghỉ mát tại đảo Corfu, Hy Lạp.

Hậu quả không lường khi ăn thịt gà chưa nấu chín
Chị Natalie Rawnsley

Vào ngày thứ hai của kì nghỉ, gia đình họ đã quyết định dùng tiệc buffet ngay tại nhà hàng trong khách sạn mình đang ở. Trong khi chồng và hai người con của cô lựa chọn các món như mì spaghetti, xúc xích, bánh kẹp thì Natalie đã chọn thịt gà, salad và tôm.

Khi cắt miếng thịt gà, cô bỗng thấy một dòng máu đỏ chảy xuống, chứng tỏ gà chưa được nấu chín kĩ nhưng Natalie vẫn ăn miếng gà đó một cách bình thường và còn dùng thêm vài miếng nữa.

Hậu quả không lường khi ăn thịt gà chưa nấu chín

Hậu quả đã xảy ra ngay tại tối hôm đó khi Natalie nói với chồng mình cô cảm thấy không khỏe. Hôm sau họ đã gọi bác sĩ đến kiểm tra và cô được chuẩn đoán bị viêm dạ dày ruột. Tuy nhiên tình trạng của cô càng ngày trở nên tệ hơn và buộc phải chuyển đến bệnh viện trên đảo.

Người chồng Steward đã kể lại rằng: “Khi vào thăm vợ, cô ấy than đau ở chân và tôi thấy cơ thể cô ấy nổi lên rất nhiều vết đỏ”. Tình hình ngày càng nghiêm trọng, các bác sĩ đã đề nghị đưa Natalie về bệnh viện trong đất liền để chữa trị. Tuy nhiên, mọi thứ chuyển biến quá nhanh và Natalie đã tử vong chỉ sau 36 giờ đồng hồ khi vẫn đang trên đường về.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân dẫn đến cái chết của Natalie là do vi khuẩn E.coli có trong món thịt gà và loại vi khuẩn này phụ thuộc rất nhiều vào gen của một người.

Tiến sĩ Shirley Radcliffe – chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cho biết: “Các dấu hiệu của Natalie vô cùng rõ ràng, đây chính là các triệu chứng cho thấy sự nhiễm trùng bởi vi khuẩn E. coli do ăn gà chưa được nấu chín. Đây chính là nguồn truyền nhiễm”.

Hậu quả không lường khi ăn thịt gà chưa nấu chín

Vi khuẩn E. coli thuộc nhóm vi khuẩn đường ruột Enterobacteriaceace, thường sống trong đường ruột của cả người lẫn gia súc và các động vật máu nóng khác. Chúng được tìm thấy nhiều ở đại tràng nên còn được gọi là vi khuẩn đại tràng. E.coli có thể nhiễm vào đất, nguồn nước… từ phân động vật. Dù đa số chủng loại E.coli là vô hại nhưng vẫn có một số loại vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm cho vật chủ.

Con người có thể nhiễm vi khuẩn E. coli do tiếp xúc với nguồn nước bẩn, ăn các loại rau củ, thực phẩm chưa được rửa sạch sẽ hoặc ăn phải thực phẩm bị nhiễm khuẩn do chưa nấu chín kĩ.

Người lớn khỏe mạnh có thể tự hồi phục khi nhiễm phải E. coli O157:H7 (thường có trong thịt bò chưa chín) khoảng 1 tuần, nhưng với trẻ em và người lớn tuổi, những người có hệ miễn dịch suy yếu hay phụ nữ mang thai khi nhiễm phải có thể dẫn đến nguy cơ tử vong vì bị suy thận.

Tử vong do ăn thịt gà chưa chín kĩ không phải là một trường hợp phổ biến, tuy nhiên, trường hợp của cô Natalie đã đặt ra lời cảnh báo mọi người phải thận trọng hơn. Vì vậy, mọi người cần phải chế biến và nấu chín kĩ thức ăn, tuân thủ và cũng quan sát thận trọng những nơi mình đến ăn về các nguyên tắc nghiêm ngặt trong quy trình chế biến, an toàn thực phẩm.

Hậu quả không lường khi ăn thịt gà chưa nấu chín

Những triệu chứng khi nhiễm phải vi khuẩn E. coli là:

 + Đau bụng âm ỉ hoặc quặn thắt

 + Tiêu chảy, có máu trong phân

 + Cảm giác buồn nôn, ói mửa, chán ăn

 + Cơ thể mệt mỏi

 + Sốt

Nếu gặp phải những biểu hiện dưới đây cần đến cơ sở y tế nhanh chóng:

 + Tiểu ra máu

 + Lượng nước tiểu giảm

 + Da nhợt nhạt

 + Xuất hiện những vết bầm và đỏ trên cơ thể mà không có nguyên nhân

 + Mất nước

Ngoài ra, trong thực phẩm còn có thể nhiễm các loại vi khuẩn khác phổ biến như:  

- Salmonella: Xuất hiện trong các loại thịt đỏ sống hay chưa được nấu chín kĩ. Biểu hiện nhễm Salmonella bao gồm đau bụng, cảm sốt và tiêu chảy có thể diễn ra sau 12-72 giờ khi ăn thức ăn nhiễm khuẩn. Những triệu chứng này có thể kéo dài đến một tuần và có nguy cơ dẫn đến tử vong nếu không chữa trị kịp thời.

Hậu quả không lường khi ăn thịt gà chưa nấu chín

- Listeria: Dù vi khuẩn Listeria thường bị nhiễm khi ăn các loại thịt chế biến sẵn nhưng nó vẫn có thể tồn tại trong thịt chưa được nấu chín, trong gia cầm hoặc hải sản. Triệu chứng phổ biến nhất khi nhiễm phải Listeria là cảm sốt, đau nhức cơ và có thể gây ói mửa, tiêu chảy. Phụ nữ mang thai nên đặc biệt cẩn thận để không nhiễm phải loại vi khuẩn này, bởi vì chúng có thể gây sảy thai và nhiều vấn đề nghiêm trọng khác. Được biết, phụ nữ mang thai có khả năng nhiễm Listeria gấp 20 lần phụ nữ bình thường, theo Hiệp hội Phòng chống và Kiểm soát dịch bệnh.

Ăn chín uống sôi luôn là một trong những nguyên tắc quan trọng hàng đầu để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân. Khi thấy nghi ngờ thực phẩm chưa được nấu chín kỹ, nhất định bạn không nên ăn để tránh nhiễm phải vi khuẩn gây hại cho sức khỏe bạn nhé.

Ảnh: Internet

Theo Bestie