Hé lộ manh mối quan trọng vụ gần 100 người ở Hải Dương bị lừa đảo chạy chế độ chính sách

Vụ án bắt đầu từ đơn trình báo của ông D. đại diện cho 22 người bị hại tố cáo ông Loạn lừa đảo, chiếm đoạt 600 triệu đồng để chạy chế độ chính sách người có công...

Như Báo Gia đình & Xã hội đã đưa tin, ngày 28/9 Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Bùi Xuân Dư (SN 1953), trú tại xã Ngũ Hùng, huyện Thanh Miện để điều tra về tội chiếm đoạt tài sản của 98 người, với tổng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng từ 2014-2017.

Theo cơ quan CSĐT, vụ án được bắt nguồn từ đơn trình báo của ông N.N.D, đại diện cho 22 người trú tại phường Phả Lại, (TP. Chí Linh) gửi đến Phòng CSHS Công an tỉnh.

Trong đơn, nạn nhân tố cáo bị ông Lê Thái Loạn, trú tại xã Ninh Hải (huyện Ninh Giang) lừa đảo, chiếm đoạt 600 triệu đồng để chạy chế độ chính sách người có công...

Tuy nhiên, sau 2 năm nhận tiền, ông Loạn không làm được cho một trường hợp nào, cũng không trả lại tiền cho ông D. và các nạn nhân khác.

Tiếp nhận thông tin, đơn vị nhanh chóng vào cuộc tiến hành xác minh, triệu tập ông Loạn để làm rõ. Từ lời khai của ông Loạn cùng tài liệu thu thập được và bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương làm rõ hành vi phạm tội của Bùi Xuân Dư.

he-lo-manh-moi-quan-trong-vu-gan-100-nguoi-o-hai-duong-bi-lua-dao-chay-che-do-chinh-sach

Cơ quan công an đọc lệnh bắt đối tượng Dư

Cụ thể, khoảng năm 2013, trong khi đi khám chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương và Bệnh viện quân y 7, Dư thấy nhiều người đã từng tham gia quân ngũ đang có nhu cầu làm chế độ, chính sách nhưng làm thủ tục khó khăn. Từ đó, đối tượng nảy ý định chiếm đoạt tài sản của những người có nhu cầu.

Để tạo lòng tin, Dư giới thiệu mình quen biết người ở Cục Chính sách (Bộ Quốc phòng), có thể làm chế độ chính sách cho người có nhu cầu. Mục đích của Dư là cứ nhận hồ sơ, tiền của những người có nhu cầu, sau đó sẽ tìm người có khả năng làm được chế độ, chính sách để móc nối, làm hồ sơ cho những người này để hưởng tiền hoa hồng...

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Dư biết ông Lê Thái Loạn là cựu chiến binh (trước năm 1997, ông Loạn được hưởng chế độ Bệnh binh 3/4, từ năm 1997 đến nay ông Loạn bị cắt chế độ), cho nên khoảng đầu năm 2014, ông Loạn quen biết Dư.

Khi gặp nhau, Dư giới thiệu với ông Loạn mình có mối quen biết với người làm ở Bộ Quốc phòng chuyên làm chế độ chính sách người có công với cách mạng và có thể làm cho ông Loạn hưởng lại chế độ. Đồng thời, Dư bảo ông Loạn tìm bạn bè, đồng nghiệp có nhu cầu làm chế độ trợ cấp, thương binh, bệnh binh, nâng hạng thương binh, chế độ chất độc màu da cam, chế độ mất sức, chế độ thân nhân đối với liệt sỹ thì Dư làm cho.

Mức chi phí đối tượng đưa ra như sau: nâng hạng thương binh, trợ cấp thân nhân liệt sĩ, chế độ thương, bệnh binh là 30 triệu/người; hưởng chế độ chất độc da cam; trợ cấp mất sức là 25 triệu đồng/người; trợ cấp với người có công là 12 triệu/người, thời gian làm thủ tục từ 6 tháng đến 18 tháng là được hưởng chế độ, nếu không sẽ hoàn trả tiền và hồ sơ.

Đối tượng hứa hẹn, khi có quyết định hưởng chế độ thì sẽ thu thêm của mỗi người 5 triệu đồng để chia cho những người tham gia tìm người làm chế độ chính sách. Sau đó, Dư hướng dẫn ông Loạn cách thức để làm hồ sơ và thu tiền của những người có nhu cầu.

Khi nhận tiền của những người có nhu cầu, ông Loạn viết giấy nội dung vay tiền chứ không phải để làm chế độ, chính sách đề phòng trường hợp khi hết thời hạn hứa hẹn mà chưa làm được chế độ thì có thể khất, gia hạn kéo dài thêm tránh các nạn nhân kiện cáo…

Từ năm 2014 đến 2017, ông Loạn đã tự giới thiệu mình có mối quen biết với người làm ở Bộ Quốc phòng, người ở Sở LĐTB&XH tỉnh Hải Dương nên có thể làm chế độ, chính sách cho người có công với cách mạng để những người này tin tưởng và giao tiền, hồ sơ cho mình.

Sau đó, ông Loạn thu của mỗi người từ 10-30 triệu đồng. Khi nhận tiền và hồ sơ của các cựu chiến binh, ông Loạn đều viết giấy có nội dung vay tiền trong thời gian từ 6 đến 18 tháng chứ không phải nhận tiền với mục đích làm chế độ chính sách.

Mỗi lần nhận tiền của người bị hại xong, Loạn dẫn những người này đến Bệnh viện quân y 7 hoặc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hải Dương khám sức khỏe về điện não đồ. Khi khám xong, ông Loạn bảo mọi người về nhà đợi chế độ.

he-lo-manh-moi-quan-trong-vu-gan-100-nguoi-o-hai-duong-bi-lua-dao-chay-che-do-chinh-sach

Chân dung đối tượng Bùi Xuân Dư

Đặc biệt, mỗi lần nhận nhận tiền cùng hồ sơ của các cựu chiến binh xong, ông Loạn chuyển ngay tiền, hồ sơ cho Dư trong ngày, địa điểm giao nhận tại xã Tân Phong (cùng huyện Ninh Giang). Trường hợp Dư bận việc thì sáng hôm sau ông Loạn dẫn người lên bệnh viện khám, ông Loạn sẽ đưa cho đối tượng.

Đến nay những người nộp tiền, hồ sơ cho ông Loạn và Dư chưa ai được hưởng chế độ chính sách như hứa hẹn. Đồng thời, khi quá thời hạn hứa hẹn, những người đã nộp tiền, hồ sơ cho ông Loạn đòi lại tiền nhưng đến nay ông Loạn, Dư chỉ trả cho một số người (đã xác minh được 18 người ông Loạn đã trả lại toàn bộ tiền đã nhận, với 306.500.000đ; 7 người chỉ trả 1 phần với 82 triệu đồng/118 triệu đồng chứ chưa trả hết tiền)…

Ngoài hồ sơ của 168 người với tổng số tiền hơn 3,5 tỷ đồng nhận từ ông Loạn thì bản thân Dư còn nhận tiền, hồ sơ của một số người khác.

Dư khai rằng hồ sơ của các nạn nhân được đối tượng mang về nhà mẹ đẻ cất. Đến năm 2018, khi đã nhận tiền, hồ sơ của nhiều nạn nhân nhưng chưa tìm được người có thể làm chế độ, chính sách, do đó nhiều nạn nhân đã tìm Dư đòi tiền. Biết chuyện, đối tượng bỏ nhà đi theo đoàn xiếc của 1 người cùng xóm. Đồng thời, toàn bộ số hồ sơ này đã được Dư đốt hết.

Cũng theo lời khai của Dư, toàn bộ số tiền đối tượng nhận của những người làm chế độ chính sách được Dư sử dụng chi tiêu cá nhân và chăn nuôi lợn gà tại nhà chị Th. (người sống như vợ chồng với Dư, trú tại xã Chi Lăng Nam, huyện Thanh Miện).

Theo GiaDinh