Hé lộ sự thật đau lòng đằng sau xác ướp gia đình 8 người còn nguyên vẹn

Trong lúc dừng chân nghỉ ngơi, các thợ săn đã phát hiện xác ướp của gia đình 8 người Inuit, trong đó có cả thi thể của một cậu bé mới 6 tháng tuổi.

Năm 1972, hai thợ săn Hans và Jokum Grønvold vô tình tìm được xác ướp của gia đình này trong một hang động nông nằm dưới mỏm đá ở khu vực bị bỏ hoang Qilakitsoq, nằm trên bán đảo Nuussuaq gần Uummannaq, Greenland. Đây là thi thể của 3 chị em, cùng với 3 cô con gái và 2 bé trai, trong đó độ tuổi của hai cậu bé lần lượt là 6 tháng và 4 tuổi. Cả 6 xác ướp nữ đều có hình xăm trên trán và cằm.

he-lo-su-that-dau-long-dang-sau-xac-uop-gia-dinh-8-nguoi-con-nguyen-ven

Lông mày và tóc của bé trai vẫn như lúc còn sống.

Các xác ướp được bảo quản vô cùng tốt, hầu như da, tóc, lông mày và móng tay đều còn nguyên vẹn, thân thể được bọc trong quần áo từ lông thú. Các nhà khảo cổ tin rằng gia đình này đã chết vào khoảng năm 1475 SCN. Nhiệt độ cực thấp ở khu vực này đã khiến thi thể của họ vô tình bị “ướp” suốt nhiều năm qua.

Trong văn hóa Inuit, nếu người mẹ chẳng may qua đời, con của cô phải bị chôn theo mẹ, bất kể đứa bé còn sống hay không. Họ cho rằng chỉ khi làm như thế, cả gia đình mới có cuộc sống yên ổn ở thế giới bên kia.

he-lo-su-that-dau-long-dang-sau-xac-uop-gia-dinh-8-nguoi-con-nguyen-ven
 

Cơ thể người phụ nữ không bị hư hao nhiều.

he-lo-su-that-dau-long-dang-sau-xac-uop-gia-dinh-8-nguoi-con-nguyen-ven
 

Thi thể em bé được bọc trong áo lông dày.

Khi nhóm nghiên cứu đến nơi, họ thấy những xác ướp được đặt chồng lên nhau, trên người khoác áo lông giữ ấm. Cậu bé sơ sinh nằm gọn trong chiếc áo, chỉ lộ ra gương mặt, bàn tay cùng một ít tóc màu nâu sẫm. Người dân trong tộc quyết định chôn đứa bé sơ sinh theo mẹ, bởi nếu thiếu vắng bàn tay chăm lo ấy, sớm muộn gì chúng cũng chết đói.

Cả 3 người phụ nữ đều trên dưới 50 tuổi và qua đời bởi các nguyên nhân như sỏi thận, táo bón và sức khỏe kém. Các cô con gái có độ tuổi từ 18 đến 30. Cậu bé 4 tuổi cũng có dấu hiệu mắc hội chứng Down, rất có thể đây là lý do khiến cư dân chôn sống cậu.

he-lo-su-that-dau-long-dang-sau-xac-uop-gia-dinh-8-nguoi-con-nguyen-ven

Bàn tay với da và móng hầu như còn vẹn nguyên của người phụ nữ.

Gia đình này được chôn cất cùng 78 món quần áo từ da thú, chẳng hạn như tuần lộc và hải cẩu. Hiện tại, có 4 trong số 8 xác ướp trên đang được trưng bày tại Bảo tàng Quốc gia Greenland ở Nuuk.

Theo Saostar