Hệ lụy từ việc để tóc ướt đi ngủ

Ngủ khi tóc còn ướt, ẩm là nguyên nhân của các chứng đau đầu và các bệnh về da đầu khác.

Các nhà khoa học khuyên rằng nên gội đầu vào buổi sáng, vì điều này không những có lợi cho sức khỏe mà còn giúp tinh thần sảng khoái để bắt đầu ngày mới. Theo Healthyfood, nếu có thói quen gội đầu vào buổi tối, bạn cần phải sấy hoặc lau tóc thật khô trước khi đi ngủ để không có nguy cơ mắc các triệu chứng sau:

Bệnh viêm tĩnh mạch da đầu mạn tính


Những cơn đau đầu sẽ hành hạ bạn nếu ngủ với tóc ướt. Ảnh: Gawker

Biểu hiện thường thấy là ngứa ngáy, đau nhức đầu, nặng đầu và mệt mỏi. Thường xuyên gội đầu vào buổi tối và để tóc ướt đi ngủ rất dễ mắc chứng bệnh này.

Người mắc bệnh viêm tĩnh mạch và da đầu mạn tính sẽ có phần da đầu dày và thô hơn mức thường, đồng thời dưới lớp da đầu còn có những cục sưng nhỏ trồi lên. Tình trạng này cực nguy hiểm, cần phải được điều trị kịp thời nếu không sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Nấm da đầu


Ngứa ngáy khó chịu vì nấm da đầu. Ảnh: Healthy Beauty.

Gối là một nơi lý tưởng cho sự phát triển của các loại nấm và vi khuẩn vì đây là môi trường quy tụ nhiều tế bào da chết và bụi bẩn.

Nếu ngủ với tóc ướt, vô tình, chúng ta tạo môi trường ẩm thấp khiến cho các loại nấm và vi khuẩn sinh sôi nảy nở. Tuy nấm tóc không xuất hiện ngay sau đêm ngủ với mái tóc ướt, nhưng đó là mầm mống cho hàng ngàn vi khuẩn xâm nhập.

Khi bị nấm da đầu, bạn sẽ gặp phải tình trạng da đầu chết dày lên từng lớp, rụng tóc và ngứa ngáy khó chịu.

Đau đầu

Nhiệt độ của cơ thể sẽ giảm xuống thấp hơn bình thường để cân bằng với nhiệt độ căn phòng khi bắt đầu giấc ngủ. Trong khi đó, khi giấc ngủ chìm sâu, nhiệt độ cơ thể tăng lên lại bình thường để thích nghi.

Nếu bạn đi ngủ với đầu tóc ướt, nhiệt độ cơ thể không thể điều chỉnh lại như ban đầu gây nên những cơn đau.

Tóc ướt dễ gây gãy rụng

Ngoài việc gây ngứa, các vi nấm, vi khuẩn khi phát triển trên tóc và da đầu trong thời gian chúng ta đi ngủ cũng sẽ sẽ gây tổn thương da đầu, nang tóc. Đồng thời, chúng cũng khiến các sợi tóc trở nên kém vững chắc, dễ rụng hơn.

Cảm cúm

Khi gội đầu vào buổi tối, nhất là bằng nước nóng, trong quá trình cơ thể tản nhiệt ra bên ngoài, các mạch máu co lại, lưu lượng máu cục bộ giảm, sức đề kháng bị giảm theo. Vì thế, vi khuẩn hoặc virus sẽ phát triển gây viêm nhiễm đường hô hấp hoặc cảm lạnh.

Theo Mai Phương (Zing)