Hiểm họa khôn lường khi tự chế dung dịch sát khuẩn để lau chùi vật dụng và vệ sinh cơ thể

Trước sự khan hiếm của các dung dịch sát khuẩn, nhiều người đã tự chế dung dịch này. Tuy nhiên nếu trộn nhầm các loại hóa chất có thể gây ra nguy hiểm khôn lường.

Tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp, mọi người đang tìm mọi cách để phòng chống dịch bằng cách giữ gìn cơ thể và các vật dụng thật sạch sẽ. Chính vì vậy, các loại nước sát khuẩn trong thời gian này được mọi người tìm mua rất nhiều. Đặc biệt có những nơi mặt hàng này còn trở nên khan hiếm. 

hiem-hoa-khon-luong-khi-tu-che-dung-dich-sat-khuan-de-lau-chui-vat-dung-va-ve-sinh-co-the

Các loại dung dịch sát khuẩn đang được tìm mua rất nhiều. Ảnh: Foxnews 

Tại Hoa Kỳ, tất cả các kệ để đồ, quầy hàng hay vật dụng trong gia đình đều được lau chùi bằng chất khử trùng. Vì vậy, trong bối cảnh khan hiếm các dung dịch khử trùng, nhiều người tìm cách trộn một số loại hóa chất hay dung dịch có trong nhà bếp để lau chùi. Nhưng chính việc nay lại gây ra những tai nạn đáng tiếc.

Các nhà y tế ở Hoa Kỳ đã cảnh báo người dân không nên trộn thuốc tẩy gia dụng và amoniac, vì làm như vậy sẽ tạo ra một loại khí độc gọi là chloramine có thể gây khó thở và đau ngực. Ngoài ra, người dân đã được cảnh báo không sử dụng thuốc tẩy gia dụng và giấm, có thể tạo ra khí clo gây ho, khó thở, nóng rát và chảy nước mắt.

Người dân cũng được khuyến khích tránh trộn chất tẩy gia dụng và cồn xát, vì nó tạo ra chloroform - rất độc và để tách hydro peroxide và giấm, vì sự kết hợp này có thể tạo ra axit peracetic / peroxyacetic là một dung dịch ăn mòn cao.

Tại Việt Nam, trong những nỗ lực hạn chế tình trạng lây lan của dịch COVID-19, Bộ Y tế đã khuyến cáo, người dân tích cực thực hiện các biện pháp như hường xuyên rửa tay bằng cà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn. Che miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khăn giấy hay khủy tay áo.

Hạn chế tiếp xúc gần trong khoảng cách 1m với ngươi có biểu hiện sốt, ho, khó thở. Thường xuyên lau chùi các vật dụng bằng chất tẩy rửa thông thường. Đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng , trên các phương tiện giao thông. Người dân không đi du lịch đến các nước, khu vực đang có dịch COVID-19.

Rửa ta bằng xà phong trong ít nhất 30 giây để phòng dịch. Rửa tay nhiều lần trong ngày, sau khi ho, hắt hơi, sau khi tháp khẩu trang, sau khi chăm sóc người bệnh, sau khi tiếp xúc với dịch tiết mũi họng, ho, hắt hơi của người mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh, trước các bữa ăn và chế biến thực phẩm. Khi không có xà phòng và nước sạch có thể rửa tay bằng dung dịch rửa tay có cồn.

Theo VietQ