Hiệp hội bệnh viện Mỹ cảnh báo thiếu hụt máy thở nếu người nhiễm COVID-19 gia tăng

Tổ chức bệnh viện quốc gia lớn nhất tại Mỹ đang kêu gọi người dân nước này tuân thủ các biện pháp phòng ngừa để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19. Họ cảnh báo đó là cách duy nhất để tránh hết máy thở và gia tăng áp lực lên hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia này.

"Có rất ít nguồn cung cấp máy thở và giường bệnh viện. Đó là lý do tại sao các bệnh viện và các quan chức y tế công cộng trên cả nước đang kêu gọi công chúng tuân theo hướng dẫn của CDC và các nhà lãnh đạo y tế công cộng khác về cách ly và các hành động khác", bà Nancy Foster, Phó Chủ tịch về chính sách chất lượng và an toàn bệnh nhân tại Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ, đại diện cho gần 5.000 bệnh viện và các tổ chức chăm sóc sức khỏe khác cho biết.

"Cách tốt nhất để không vượt qua hệ thống chăm sóc sức khỏe là giữ cho nhiều người khỏe mạnh hơn."

hiep-hoi-benh-vien-my-canh-bao-thieu-hut-may-tho-neu-nguoi-nhiem-covid-19-gia-tang

Có rất ít nguồn cung cấp máy thở và giường bệnh viện tại Mỹ, theo Hiệp hội Bệnh viện Hoa Kỳ. (Ảnh chụp màn hình)

Việc cách ly, hoặc giữ khoảng cách an toàn giữa các cá nhân để họ không thể nhiễm virus từ nhau đã được áp dụng trên khắp nước Mỹ. Các thành phố và tiểu bang đóng cửa trường học, thư viện, phòng tập thể dục và các đấu trường công cộng khác, nơi tụ tập đông người. 

Các chuyên gia y tế công cộng cho rằng tốt nhất nên tránh xa những người khác từ 3 đến 6 feet (khoảng 1-2m) để tránh lây lan COVID-19, căn bệnh do virus SARS-CoV-2 gây ra.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng khuyên bạn nên ở nhà nếu bạn bị bệnh, rửa tay đúng cách và che miệng và mũi khi ho hoặc hắt hơi. Việc tụ tập từ 50 người trở lên nên được hủy bỏ trong 8 tuần tới, cơ quan liên bang nói.

hiep-hoi-benh-vien-my-canh-bao-thieu-hut-may-tho-neu-nguoi-nhiem-covid-19-gia-tang

Một loạt các bang như New Jersey, New York, Connecticut, Maryland đã ban hành lệnh cấm tụ tập quá 50 người. Tất cả các sòng bài, rạp chiếu phim, phòng tập thể hình nhà hàng, quán bar ở các bang này buộc phải đóng cửa từ chiều tối 16/3 và chỉ còn được bán đồ ăn mang về. Bang New Jersey thậm chí đã ban bố tình trạng giới nghiêm từ 20h hôm trước tới 5h hôm sau.

Tất cả các bước này rất quan trọng để giảm số lượng bệnh nhân nguy kịch sẽ đến bệnh viện, mặc dù hầu hết những người mắc bệnh đều không có biểu hiện mắc bệnh.

Một báo cáo vào tháng trước từ  Tổ chức Y tế Thế giới cho thấy, có 80% những người nhiễm virus ở Trung Quốc chỉ có các triệu chứng nhẹ có thể điều trị tại nhà, 20% có các triệu chứng nghiêm trọng phải nhập viện. Trong đó, 13,8% mắc bệnh nặng, bao gồm các vấn đề về hô hấp và 6,1% mắc bệnh hiểm nghèo, bao gồm cả suy hô hấp.

Mục đích của cách ly và các biện pháp phòng ngừa khác là để giảm số người mắc bệnh, song cũng là để có cơ hội để cho những người mắc bệnh có được nhập viện. Các bệnh viện trên khắp nước Mỹ đã chuẩn bị trong nhiều tuần để đón bệnh nhân nhiễm COVID-19. Hiện Mỹ đã có 7.301 người nhiễm và số người chết đã lên tới 116, nhiều người đang chuẩn bị cho các tình huống xấu nhất.

hiep-hoi-benh-vien-my-canh-bao-thieu-hut-may-tho-neu-nguoi-nhiem-covid-19-gia-tang

Tuy nhiên, mới đây, những hình ảnh được ghi lại tại bãi tắm Clearwater thuộc bang Florida cho thấy, nhiều du khách dường như không quan tâm đến lời kêu gọi này của Tổng thống hay tình hình dịch bệnh.

Tại 23 bệnh viện của Northwell Health, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe lớn nhất New York, các nhân viên đã "chuẩn bị kỹ lưỡng cho các ca phẫu thuật, bao gồm cả khả năng tăng đột biến trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt", bác sĩ David Battinelli, Phó Chủ tịch và Giám đốc cấp cao của Northwell Health cho biết.

Hệ thống y tế ít quan tâm đến việc hết giường ICU (chăm sóc tích cực) hơn là thiếu hụt máy thở, ông Battinelli nói. Các máy thở cung cấp oxy được sử dụng cho những bệnh nhân ốm yếu nhất.

Hiện dịch bệnh có mặt tại tất cả các bang của nước Mỹ. Thống đốc bang West Virginia vừa xác nhận ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở đây, điều này có nghĩa rằng toàn bộ 50 bang của Mỹ đều có các ca dương tính với virus corona.

Northwell Health có máy thở có sẵn tại thời điểm này, Battinelli nói, mặc dù ông không biết có bao nhiêu. Trong trường hợp có nhiều bệnh nhân cần máy thở, hệ thống y tế trước tiên sẽ xem xét xem liệu họ có thể di chuyển máy thở từ bệnh viện này hay sang bệnh viện khác cần hơn. Đồng thời hệ thống này cũng đang chủ động liên hệ với các nhà cung cấp để xem họ có thể  cung cấp được nhiều hơn không, ông nói thêm.

Battinelli nói rằng khi có đủ giường và nhân viên ICU thì việc thiếu máy thở không phải là vấn đề đáng lo ngại: "Bất kỳ ai cũng có thể biến một phòng thành phòng ICU và chúng tôi có thể có được nhân viên chăm sóc tích cực", ông nói.

hiep-hoi-benh-vien-my-canh-bao-thieu-hut-may-tho-neu-nguoi-nhiem-covid-19-gia-tang

Máy thở là thiết bị rất quan trọng để cứu sống các bệnh liên quan đến đường hô hấp như Covid-19. Ảnh minh họa: MPR.

Số các ca bệnh nặng cần máy thở ở Mỹ hiện đã vọt quá con số 5.800 và số người chết vì COVID-19 đã lên tới 116. Hàng triệu người Mỹ hiện chỉ ở trong nhà thay vì đi làm hoặc tới trường. New York, bang Washington và California hiện là những nơi tập trung đông các ca nhiễm COVID-19 nặng.

New York đã có khoảng 1.600 trường hợp được chẩn đoán nhiễm virus SARS-CoV-2 vào chiều hôm nay 18/3, nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác. Khoảng 19% trong số họ phải nhập viện. Thống đốc Andrew Cuomo cảnh báo rằng tiểu bang có 3.000 giường ICU trong khi bệnh nhân cần điều trị tích cực có khả năng tăng từ 18.600 - 37.200 người, theo ước tính từ các quan chức y tế nhà nước.

Chính phủ Mỹ đang làm việc với các bệnh viện để tạo ra nhiều không gian hơn để đủ cho số người bệnh.

Tổng thống Donal Trump tuần này khuyến khích các bang không chờ đợi chính phủ liên bang đặt hàng máy thở, trao quyền cho các Thống đốc bang đặt hàng từ các nhà cung cấp tư nhân.

hiep-hoi-benh-vien-my-canh-bao-thieu-hut-may-tho-neu-nguoi-nhiem-covid-19-gia-tang

Tổng thống Donal Trump tuần này khuyến khích các bang không chờ đợi chính phủ liên bang đặt hàng máy thở, trao quyền cho các Thống đốc bang đặt hàng từ các nhà cung cấp tư nhân. (Ảnh chụp màn hình)

Theo các số liệu hiện có, Mỹ có khoảng 2,8 giường bệnh/1.000 dân. 

Mỹ hiện có khoảng 924.100 giường bệnh, theo khảo sát của Hiệp hội bệnh viện Mỹ năm 2018, nhưng nhiều bệnh nhân thông thường đã chiếm phần lớn giường bệnh. Mỹ có khoảng 46.500 đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU), theo báo cáo của Trung tâm An ninh Y tế Johns Hopkins vào tháng trước.

hiep-hoi-benh-vien-my-canh-bao-thieu-hut-may-tho-neu-nguoi-nhiem-covid-19-gia-tang

Các chuyên gia cảnh báo tỷ lệ giường bệnh trên đầu người ở Mỹ quá thấp. (Ảnh minh họa: Reuters)

Trong một nghiên cứu quy hoạch do chính phủ liên bang thực hiện vào năm 2005 đã ước tính, nếu nước Mỹ gặp phải dịch bệnh vừa phải như cúm năm 1957, quốc gia này cần hơn 64.000 máy thở.

Nếu nước Mỹ gặp phải đại dịch nghiêm trọng như cúm Tây Ban Nha năm 1918, Washington cần hơn 740.000 máy thở, hơn gấp nhiều lần so với khả năng sẵn có cũng như dự phòng.

Trong kịch bản xấu nhất, một nửa dân số Mỹ sẽ nhiễm bệnh và hơn 1 triệu người tử vong. Tính toán trong mô hình của ông thay đổi từ 327 ca tử vong (trường hợp tốt nhất) và 1.635.000 người tử vong (kịch bản xấu nhất) trong 2 hoặc 3 năm tới.

"Chúng ta có số giường bệnh, máy thở, hệ thống chăm sóc y tế hạn chế. Cần phải làm chậm tốc độ lây lan của virus để ngăn hệ thống y tế rơi vào quá tải", Bill Hanage, nhà dịch tễ học Trường Y tế Công cộng Harvard, nói.

Theo GiaDinh