Hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 gam màu này và đây là lý do



Đỏ, xanh lá, xanh dương đậm và đen là 4 màu được dùng cho toàn bộ hộ chiếu trên thế giới, tại sao lại như vậy?

Hộ chiếu được coi là một trong những giấy tờ tùy thân quan trọng của công dân khi ra nước ngoài. Nếu bạn đặt chân đến nơi xa lạ thì hộ chiếu chính là lá phiếu thông hành, bảo vệ quyền lợi cho bạn. Và bạn có biết hầu hết tất cả hộ chiếu trên thế giới này đều được quy ước với 4 gam màu chính là: đen, xanh lá cây, đỏ, xanh dương đậm.

Một số quốc gia dùng màu nhất định để phản ánh bản sắc dân tộc. Chẳng hạn Thụy Sĩ dùng hộ chiếu màu đỏ tươi. Singapore màu đỏ cam. Trong khi đó, hộ chiếu tạm thời của Canada cấp cho du khách lại có bìa ngoài màu trắng.

Hoa Kỳ là quốc gia có tới 3 màu hộ chiếu: đỏ, xanh lá và đen. Một số quốc gia như Canada, Trung Quốc, Anh, Mỹ, Na Uy hộ chiếu sử dụng tính năng xuất hiện “tác phẩm nghệ thuật” trên các trang khi soi dưới ánh sáng tia cực tím.

Tất nhiên màu sắc cuốn hộ chiếu là sự tự lựa chọn riêng của mỗi quốc gia, nhưng nó sẽ không nằm ngoài 4 màu chính. Nhưng tại sao lại chỉ có 4 màu này? Thực ra vẫn chưa có câu trả lời chính xác, một số nhà nghiên cứu mới chỉ có thể đưa ra những giả thiết hợp lí để giải thích cho câu hỏi này mà thôi.

Màu đỏ:

Hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 gam màu này và đây là lý do

Hộ chiếu của Hy Lạp – một thành viên của EU.

Màu đỏ rượu thường được các nước khối EU lựa chọn và nó thể hiện được tinh thần tập thể của khối này. Thậm chí, hộ chiếu của Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã đổi sang tông đỏ với mong muốn được gia nhập EU.

Một số người còn cho rằng màu đỏ là biểu hiện của thời đại Viking rực rỡ nơi đây. Một số quốc gia như Slovenia, Trung Quốc, Serbia, Latvia, Romania, Ba Lan, Georgia cũng ưa chuộng sắc đỏ trên hộ chiếu của nước mình.

Màu xanh lá:

Hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 gam màu này và đây là lý do

Màu xanh lá thường được các nước Hồi giáo lựa chọn vì lý do tôn giáo.

Đây là màu sắc yêu thích của các nước Hồi giáo như Morocco, Pakistan hay Ả Rập Saudi. Điều này được lý giải rằng đây chính là màu sắc yêu thích của thủ lĩnh Muhammad trong kinh thánh Hồi giáo, thể hiện về tinh thần và sinh mệnh.

Màu xanh dương đậm:

Hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 gam màu này và đây là lý do

Hộ chiếu của Úc.

Màu sắc này thể hiện cộng đồng các quốc gia Tân thế giới như Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Đại Dương… Nó còn được dùng như hệ thống trong các nước thành viên hội đồng Caribe, với mục đích thể hiện vị trí địa lí sát biển của mình. Ngoài ra một số nước có liên kết với Liên minh thuế quan Mercosur cũng dùng màu này để thể hiện tinh thần kết nối như Brazil, Argentina, Uruguay, Venezuela…

Màu đen:

Hộ chiếu trên thế giới chỉ có 4 gam màu này và đây là lý do

Hộ chiếu Canada.

Đây là màu được dùng ít nhất trong 4 màu và thường được các quốc gia châu Phi như Chad, Cộng hòa Dân chủ Congo, Zambia, Botswana, Burundi, Gabon, Angola, Malawi sử dụng; hoặc tại những quốc gia mà màu đen giữ vai trò chủ đạo như New Zealand. Tại Mỹ, những người được miễn trừ ngoại giao, nhân viên sân bay không có quyền lục soát, trì hoãn, bắt hay giam giữ họ sẽ dùng loại hộ chiếu màu đen chứ không phải màu đỏ thông thường.

Theo DKN