Hỗ trợ 50% thuế TNCN cho nhân tài là không công bằng!

Trong việc thu hút nhân tài, nhiều đại biểu cho rằng việc hỗ trợ 50% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho nhân tài sẽ không bình đẳng với những người khác.

Sáng 15-3, HĐND TP HCM khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 đã khai mạc kỳ họp thứ 7 (bất thường) về chuyên đề cải cách hành chính "Nâng cao sự hài lòng của người dân và tổ chức về dịch vụ hành chính công trên địa bàn TP" và triển khai thực hiện nghị quyết số 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.

Tại phiên họp, các đại biểu (ĐB) đã tiến hành thảo luận những nội dung trên.

Đề cập đến tờ trình của UBND TP về chính sách thu hút chuyên gia, nhà khoa học và lao động sáng tạo trẻ về công tác ở các sở, ngành, khu công nghệ cao của TP giai đoạn 2018-2022, ĐB Nguyễn Hồng Hà cho rằng việc hỗ trợ 50% thuế thu nhập cá nhân (TNCN) cho các đối tượng như vậy sẽ không bình đẳng với những người khác.

Đồng tình, ĐB Nguyễn Minh Nhựt cho rằng thuế ai cũng phải đóng, không phân biệt người nào cả, ai cũng thực hiện nghĩa vụ công dân.

Nói thêm, ĐB Nhựt đồng ý với mức hỗ trợ ban đầu từ 80 đến 100 triệu đồng đối với các chuyên gia, nhà khoa học trúng tuyển. Tuy nhiên, ông cho rằng một số công trình nghiên cứu khi chuyên gia nhà khoa học thực hiện xong sẽ được hỗ trợ thêm 1% là chưa ổn.

Bởi giả dụ 1 công trình 100 tỉ đồng sẽ được hỗ trợ 1 tỉ đồng. "Phần thưởng" đó sẽ dẫn đến việc các công trình làm ồ ạt mà không quan tâm đến hiệu quả, tốn ngân sách. Theo ông Nhựt nên chăng đánh giá mức độ hiệu quả của công trình để hỗ trợ tương xứng.

ho-tro-50-thue-tncn-cho-nhan-tai-la-khong-cong-bang

Các ĐB thảo luận bên lề kỳ họp

Đối với tờ trình về thí điểm chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức (CB-CCVC) thuộc khu vực quản lý nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội và đơn vị sự nghiệp công lập do TP quản lý, nhiều ĐB cho rằng cần coi lại tiêu chí phân loại đánh giá CB-CCVC.

Các ĐB cho rằng việc đánh giá hiện nay rất định tính, trong khi theo tờ trình để được hưởng mức chi tăng thêm, CB-CCVC phải được cơ quan có thẩm quyền đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

ho-tro-50-thue-tncn-cho-nhan-tai-la-khong-cong-bang

ĐB Lê Nguyễn Minh Quang thảo luận về tờ trình chi thu nhập tăng thêm cho CB-CCVC

ĐB Lê Nguyễn Minh Quang kiến nghị nên đánh giá CB-CCVC theo từng tháng để chính xác hơn. "Nhiều việc làm đầu năm đến cuối năm không nhớ hết.

Những người làm tốt hay chưa tốt mà cuối năm đánh giá thì chưa được sát sao. Muốn tinh giản những người không làm được cũng khó do đánh giá đa số là hoàn thành tốt nhiệm vụ. Lãnh đạo mà làm rát quá cũng không được"- BĐ Quang phân tích.

Ông Quang nói rằng việc đánh giá xuyên suốt sẽ chính xác hơn. Từ đó làm cơ sở cho thu nhập tăng thêm chứ không nên cuối năm cào bằng hết.

Hai tờ trình điều chỉnh tăng mức thu phí là sử dụng tạm thời lòng đường để đỗ xe ô tô và bảo vệ môi trường đối với nước thải công nghiệp trên địa bàn TP cũng được các ĐB thảo luận sôi nổi.

PHAN ANH - TRƯỜNG HOÀNG; ảnh: Hoàng Triều

Theo Người lao động