Hóa đơn h.ỏa t.áng tăng vọt gây xôn xao Indonesia giữa "sóng thần" Covid-19

Chi phí an táng nạn nhân Covid-19 ở thủ đô Jakarta, Indonesia tăng phi mã trong lúc quốc gia Đông Nam Á đang trải qua làn sóng lây lan bùng nổ cùng số người chết tăng vọt trong những ngày qua.

hoa-don-hoa-tang-tang-vot-gay-xon-xao-indonesia-giua-song-than-covid-19

Thi thể nạn nhân Covid-19 được đưa đi chôn cất tại Indonesia (Ảnh: Reuters).

Theo Straits Times, người dân Jakarta đang đối mặt với mức chi phí hỏa táng tăng vọt. Một hóa đơn lan truyền rộng khắp trên mạng xã hội nước này cho thấy một công ty đã thu 80 triệu rupiah (5.517 USD) để hỏa táng một thi thể. Con số này cao gấp 10 lần mức phí bình thường.

Phía các nhà hỏa táng phân trần rằng, chi phí gỗ và nhân công tăng vọt do nhu cầu an táng ngày càng lớn trong thời gian qua, là 2 trong nhiều nguyên nhân dẫn đến chi phí chung tăng. Ngoài ra, họ cũng viện dẫn chi phí liên quan tới đại dịch, bao gồm việc cần phải mua thiết bị bảo hộ cá nhân để ngăn lây nhiễm Covid-19.

Hồi đầu tuần, chủ một công ty cung cấp dịch vụ an táng Muhammad Jusuf Hamka cáo buộc các công ty đối thủ đã liên kết với nhau để đồng loạt tăng giá dịch vụ. Ông Hamka tuyên bố đã chỉ đạo các nhân viên vẫn giữ nguyên mức phí 7 triệu rupiah (khoảng 487 USD) như bình thường.

"Những người theo đạo Thiên chúa, hay đạo Phật, tôi sẽ giúp các bạn. Với những người không có khả năng chi trả phí an táng - với thư giới thiệu từ các nhà lãnh đạo cộng đồng làm bằng chứng - sẽ được miễn phí dịch vụ", ông Jusuf tuyên bố, chỉ trích việc tăng giá an táng là "không nhân đạo".

Indonesia là quốc gia có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới, và các tín đồ của đạo này chuộng việc an táng người chết hơn là hỏa táng.

Chính quyền hành động

Bà Ima Mahdiah, một nhà lập pháp cấp tỉnh, cho biết bà đã thảo luận vấn đề này với Thống đốc Jakarta Anies Baswedan. Ông Baswedan đã cam kết sẽ mở một lò hỏa táng tạm thời vào ngày 25/7, nhằm giúp giảm mức chi phí. Trong hàng chục năm, chính quyền Jakarta đã giao dịch vụ an táng cho các doanh nghiệp tư nhân vận hành.

Cảnh sát đã vào cuộc điều tra và kêu gọi những người từng bị tính phí "cắt cổ" hãy ra trình báo với cảnh sát. Quan chức cấp cao của cảnh sát Indonesia Agus Andrianto cáo buộc những công ty thu phí người dân tăng vọt có hành vi "trục lợi từ những người vốn đã hứng chịu buồn đau vì đại dịch".

Luật sư nổi tiếng Hotman Paris Hutapea, người đã kêu gọi cảnh sát hành động, ngày 22/7 đã lên tiếng cảm ơn chính quyền vì phản ứng nhanh chóng.

"Hãy tưởng tượng xem nếu mẹ, con, chồng, vợ của quý vị qua đời và quý vị hết tiền trong đại dịch nhưng buộc phải đóng hàng chục triệu rupiah để họ được hỏa táng", ông Hutapea cho hay.

Indonesia hiện là vùng dịch lớn nhất Đông Nam Á và cũng là một trong những tâm dịch của thế giới với trên 3 triệu ca bệnh và 79.032 người thiệt mạng. Tuy nhiên, do tỷ lệ xét nghiệm và truy vết ở quốc gia Đông Nam Á ở mức khá thấp nên các chuyên gia quan ngại con số thực sự có thể cao hơn nhiều.

Trong thời gian qua, sự lây lan của chủng Delta nguy hiểm đã khiến Indonesia trải qua làn sóng bùng dịch tồi tệ khi ca mắc và người chết liên tục phá các kỷ lục.

Theo Dân trí