Hoa Ly rất đẹp, nhưng nếu trưng bày theo cách này có ngày cả nhà 'trúng độc'

Theo phân tích của chuyên gia, hoa Ly bản chất không có độc nhưng nếu trưng bày không đúng cách sẽ gây hại cho người bên cạnh.

Loài hoa nhận được nhiều ưu ái

Lily (hoa Ly) là một trong những loài hoa đẹp, phổ biến nhất ở châu Âu và nhiều nước trên Thế giới, rất nhiều gia đình dùng loài hoa này để trang trí nhà cửa, bàn tiệc, trong những sự kiện quan trọng hoặc đơn giản là trồng trong vườn.

hoa-ly-rat-dep-nhung-neu-trung-bay-theo-cach-nay-co-ngay-ca-nha-trung-doc
hoa-ly-rat-dep-nhung-neu-trung-bay-theo-cach-nay-co-ngay-ca-nha-trung-doc

Hoa Ly được nhiều người dùng để trang trí nhà cửa... Ảnh minh họa

Tại mỗi nền văn hoá khác nhau, hoa Ly cũng có ý nghĩa khác nhau. Người Trung Quốc tin rằng hoa Ly mang đến may mắn (đặc biệt là Phong Thủy), còn trong nền văn minh Assyria, hoa Ly được xem là hoa thánh.

Thần thoại Hy Lạp lại cho rằng hoa Ly là biểu tượng cho tình mẫu tử, còn người Công giáo tin rằng loài hoa này đại diện cho lòng trinh bạch, sự ngây thơ...

Những năm gần đây, hoa Ly được trồng phổ biến ở Việt Nam, theo quan niệm của nhiều người Việt, ngày tết thường dùng hoa ly trang trí phòng khách không chỉ vì đẹp và mùi thơm dễ chịu với đặc trưng rất riêng mà còn để cầu mong sự may mắn, rực rỡ trong năm mới vào nhà.

hoa-ly-rat-dep-nhung-neu-trung-bay-theo-cach-nay-co-ngay-ca-nha-trung-doc

Trong những sự kiện quan trọng như ngày Tết, cưới xin... không thể thiếu loài hoa này. Ảnh minh họa

Hoa Ly có "độc" nếu trưng bày không đúng cách

Hoa Ly được yêu thích bởi màu sắc đẹp, có hương thơm ấn tượng, độ bền cao. Không chỉ vậy, loài hoa này còn giúp khử độc trong nhà tương đối hiệu quả.

Mặc dù là loài hoa có nhiều ưu ái như vậy, tuy nhiên, khi nói về những tác dụng phụ của hoa Ly, TS Trần Bạch Dương, Viện Hóa học Công nghiệp cảnh báo trên báo Kiến thức, các chất thơm kích thích thần kinh, sử dụng ở mức độ hợp lý thì hương thơm sẽ giúp con người thư giãn, vui vẻ, thoải mái...

Ngược lại, sự kích thích quá lớn sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu, tập trung kém.

Về bản chất thì hương thơm của các loại hoa không có độc. Nhưng nếu trong một căn phòng đóng kín cửa mà để nhiều hoa, đặc biệt là hoa ly vốn có hương thơm rất nặng, hoa sẽ lấy đi hết oxy trong phòng. Người ở trong phòng đó đương nhiên sẽ mệt mỏi, khó chịu.

hoa-ly-rat-dep-nhung-neu-trung-bay-theo-cach-nay-co-ngay-ca-nha-trung-doc

Sự kích thích quá lớn từ hoa Ly sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, đau nhức đầu, tập trung kém... Ảnh minh họa

TS Dương phân tích, về bản chất thì hương thơm của các loại hoa không có độc. Nhưng nếu trong một căn phòng đóng kín cửa mà để nhiều hoa, đặc biệt là hoa Ly vốn có hương thơm rất nặng, oxy trong phòng sẽ bị cạn kiệt, gây nguy hiểm cho người và động vật.

Minh Hoàng (T/h)

Theo Vietq

-----------------

Xem thêm:

Hoa ly được biết đến như một loại hoa đặc trưng của ngày Tết với màu sắc đẹp tươi, bông nở to, lại để được lâu.

Thay vì chơi đào, mai hay quất, nhiều gia đình lại chọn hoa ly để chơi trong dịp Tết sắp tới gần. Hoa ly vốn đã nổi tiếng là loài hoa đẹp, bền màu với ưu điểm bông to, rực rỡ, để được lâu nhưng không phải ai cũng biết cách giữ hoa ly tươi lâu.

Bảo quản hoa ly cắt cành sau thu hoạch

Cách giữ hoa ly tươi lâu là nên bảo quản hoa ở nhiệt độ càng thấp càng tốt

Giữ độ ẩm tương đối cho hoa ở mức trên 95% và bảo quản hoa ở nhiệt độ càng thấp càng tốt. Điều này sẽ giúp hoa không bị mất nước và vì thế mà hoa ly sẽ tươi lâu hơn.

Sau khi cắt cành ly khỏi cây, phải bảo đảm thông mạch dẫn nhằm ngăn ngừa vi khuẩn sinh trưởng, đồng thời tạo điều kiện cho hoa hút đủ nước và dinh dưỡng nuôi cây hoa ly được lâu dài. Bên cạnh đó, tùy từng loại hoa ly Tết cắt cành mà cung cấp chất dinh dưỡng phù hợp cho hoa ly.

Bảo quản hoa ly cắm bình hoa

Nên mua và cắm hoa vào bình vào buổi sáng sớm là cách để giữ hoa ly tươi lâu hơn

Cuộc sống hiện nay hoa ly tết cắt cành sau khi mua về được sử dụng cắm vào bình, mọi người nên cắm ngay vào nước và khi bắt đầu cắm hoa vào bình ta cắt bớt phần gốc.

Thao tác này cũng nên thực hiện trong nước để đảm bảo không khí không tràn vào thân cành hoa. Khi cắt cành hay tỉa lá phải dùng dụng cụ sạch, sắc bén, cắt dứt khoát, nên thực hiện việc cắm hoa vào buổi sáng sớm.

Mẹo hay để có bình hoa như ý

Để có được bình hoa ly tươi lâu trong những ngày Tết thì mọi người cần chú ý ngắt bỏ tất cả phần lá nằm dưới nước, vì lá nằm trong nước dễ bị thối, ảnh hưởng đến chất lượng bình hoa.

Đều đặn thay nước trong bình cắm thường xuyên và kiểm tra phần thân bị hư hại, nếu cần thiết thì phải cắt bỏ ngay, tránh để lây lan ra cả cành hoa.

Nên đặt bình hoa nơi thoáng gió, tránh ánh nắng trực tiếp, tốt nhất là phòng lạnh, không nên đặt gần bếp, dưới quạt máy vì sẽ khiến hoa nhanh héo. Ngoài ra, nếu tuốt bỏ nhụy hoa, ly có thể bền thêm được 2 ngày.

Có thể pha thêm dung dịch dinh dưỡng thay nước cho bình hoa giúp hoa nở đẹp, tươi lâu

 Bên cạnh đó, để hoa tươi lâu, có thể pha những dung dịch tự chế sau để thay nước cho hoa 1 lít nước + 1 muỗng nước chanh tươi + 1 muỗng đường +1/2 muỗng trà thuốc tẩy hay dung dịch  60g nước xúc miệng + 4,5 lít nước. Listerine và bactericide được xem như 1 loại acid giúp hoa hút nước tốt.

Theo Thanh Mai ( vietq )