Học sinh được nghỉ hè trọn 3 tháng, phụ huynh "rối bời"

Trước việc học sinh có thể nghỉ hè 3 tháng, nhiều phụ huynh ủng hộ song cũng không ít người lo lắng bởi khó khăn trong quản lý con.

Bộ GD&ĐT đang xây dựng dự thảo kế hoạch năm học 2020 - 2021, dự kiến sẽ áp dụng từ kỳ nghỉ hè năm sau, thông tin học sinh sẽ được nghỉ hè trọn vẹn 3 tháng. Thời gian kết thúc năm học là ngày 31/5. Thời gian bắt đầu năm học mới là từ 1/9 nhận được những phản ứng trái chiều của các bậc phụ huynh.

Dù thời gian nghỉ hè cả hai vợ chồng đều bận rộn, song anh Nguyễn Việt Hưng (Khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội) có con học lớp 2 cho rằng, kỳ nghỉ hè rất quan trọng với con và không nên ép học sinh đi học các môn học nặng về tư duy vào dịp hè. Đây là khoảng thời gian quý giá để gia đình gần nhau hơn, cùng nhau đi du lịch, thăm quê hay trải nghiệm khám phá thiên nhiên.

"Tôi vốn không nặng về điểm số cũng như học lực của con, vậy nên để con phát triển "tự nhiên", tự giác học tập và lựa chọn những môn yêu thích để con phát triển về môn học đó.

Ví dụ, con thích học Tiếng Anh, đi bơi, học đàn, đá bóng… nên tôi đăng ký tham gia các hoạt động này cho con. Dịp hè con được thỏa thích với những môn học này, do đó tôi ủng hộ việc con được nghỉ trọn 3 tháng hè, dù sẽ phải vất vả quản lý con" - anh Hưng chia sẻ.

hoc-sinh-duoc-nghi-he-tron-3-thang-phu-huynh-roi-boi

Dịp nghỉ hè là cơ hội để học sinh tham gia các hoạt động vui chơi bổ ích.

Vui mừng, đó là cảm giác của phụ huynh Ngô Thanh Hương (Đại Kim, Hoàng Mai, Hà Nội) khi biết sắp tới con có thể được nghỉ 3 tháng hè. Chị Hương có hai con đang học tiểu học và THCS cho biết:

"Gia đình khá gần bà nội, bà ngoại nên nghỉ hè là con được sang giúp đỡ ông bà các công việc hàng ngày. Dịp nghỉ hè, tôi thấy con phát triển nhiều hơn về thể trạng như vui vẻ hơn, cao lớn hơn… do không bị áp lực chuyện học hành. Dù tôi không có điều kiện thuận lợi vẫn ủng hộ con được nghỉ hè theo đúng nghĩa trước đây là 3 tháng".

Tuy nhiên, dù đồng tình song với một số phụ huynh bận bịu, quê xa cũng có nỗi băn khăn nếu con được nghỉ 3 tháng hè. "Vào dịp hè, vợ chồng tôi khá vất vả khi con còn nhỏ phải ở nhà một mình. Tôi phải rất tốn kém để có một lịch trình dày đặc giữa việc đi học thêm, học năng khiếu để con không phải chịu cảnh ở nhà một mình.

Nếu không dạy văn hóa, nhà trường nên mở các hoạt động bổ ích để học sinh tham gia như đọc sách ở thư viện, các câu lạc bộ năng khiếu, tìm hiểu khoa học… giúp phụ huynh đỡ lo về quản lý, trông nom con" - phụ huynh Trần Ngọc Huyền (Đa Sỹ, Hà Đông, Hà Nội) có con học lớp 5 tâm sự.

Chia sẻ thêm về chuyện học sinh có thể được nghỉ hè 3 tháng, một số phụ huynh cho rằng, ngoài mối lo quản lý con cái, cũng lo ngại việc con bị tai nạn khi ở nhà một mình, hoặc ra bên ngoài chơi gặp kẻ xấu, gặp tai nạn. Nghỉ hè quá dài, khiến học sinh quên kiến thức, ngắt quãng quá trình hứng thú học đường…

Khác với tâm lý "rối bời" của các bậc phụ huynh, nhiều chuyên gia tâm lý giáo dục lại cho rằng, học sinh được nghỉ hè 3 tháng cần được ủng hộ, áp dụng. Khoảng thời gian nghỉ 3 tháng hè rất cần thiết để học sinh được thư giãn, lấy lại cân bằng sau một năm học tập vất vả. Nhiều nhà trường tổ chức học hè cũng chỉ mang tính chất "giữ trẻ".

Nghỉ hè dài, tựu trường sát lễ khai giảng tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho học sinh khi quay lại mái trường gặp gỡ bạn bè, thầy cô.

Là chuyên gia chăm sóc, bảo vệ trẻ em nhiều năm qua, BS Nguyễn Trọng An - nguyên Phó Cục trưởng Cục Trẻ em (Bộ LĐTB&XH) ủng hộ với dự thảo của Bộ GD&ĐT về việc cho học sinh nghỉ hè 3 tháng.

Đây là dịp để học sinh nâng cao sức khỏe tinh thần, được vui chơi phát triển các kỹ năng mà ở trường học thầy cô chưa có thời gian dạy. BS An cho rằng, riêng cấp tiểu học, điều này là hoàn toàn hợp lý và cần phải đồng tình ủng hộ, thay vì nêu ra những khó khăn trong trông nom, sợ trẻ quên kiến thức mà phản đối.

"Riêng bậc tiểu học, tôi đồng tình cho các em được nghỉ trọn 3 tháng hè, lứa tuổi này học mà chơi - chơi mà học, nên không thể lấy bất cứ lý do gì để nhồi nhét học tập. Vào dịp hè, phụ huynh có thể cho con học tập các kỹ năng phòng chống đuối nước, phòng chống xâm hại và tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao…

Phụ huynh hãy tìm cách, dạy con tự chăm sóc bản thân khi ở nhà một mình, dù khó khăn nhưng phải khắc phục vì sự phát triển toàn diện của con. Đối với bậc trung học, thời gian nghỉ hè có thể ngắn hơn, nhưng cố gắng để các em có nhiều thời gian nghỉ ngơi" - BS Nguyễn Trọng An chia sẻ thêm.

Theo GiaDinh