Hơn 300 người ngộ độc sau tiệc cưới: Nguyên nhân từ món ăn được nhiều người yêu thích

Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị đã xác định được nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc thực phẩm tại tiệc cưới khiến hơn 300 người phải nhập viện điều trị.

Báo Pháp luật TP.HCM đưa tin, cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân khiến hơn 300 người phải nhập viện điều trị sau khi ăn tiệc cưới.

Cụ thể, sau khi xảy ra vụ 300 thực khách bị ngộ độc tại một đám cưới ở huyện Buôn Đôn phải nhập viện, lực lượng chức năng đã lấy 11 mẫu thực phẩm và sáu mẫu bệnh phẩm, trong đó năm mẫu thức ăn (gỏi hải sản + phồng tôm, gà hấp, xôi lá cẩm, lẩu cá lăng, bún, trái cây) và hai mẫu bệnh phẩm tại đám cưới ở Buôn Đôn. Kết quả xác định nguyên nhân gây ngộ độc là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và salmonella spp có trong gỏi hải sản.

hon-300-nguoi-ngo-doc-sau-tiec-cuoi-nguyen-nhan-tu-mon-an-duoc-nhieu-nguoi-yeu-thich

 Các bệnh nhân nhập viện vì ngộ độc sau tiệc cưới. Ảnh: HT

Theo đó, vụ ngộ độc thực phẩm tại tiệc cưới ở huyện Krông Búk có 195 người bị ngộ độc, cơ quan chức năng đã lấy 6 mẫu thức ăn và 4 mẫu bệnh phẩm để kiểm nghiệm. Kết quả cho thấy nguyên nhân gây ngộ độc là do vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus có trong món gỏi hải sản của tiệc cưới.

Còn vụ ngộ độc tại tiệc cưới huyện Buôn Đôn có 157 người bị ngộ độc, cơ quan chức năng đã lấy 5 mẫu thức ăn và 2 mẫu bệnh phẩm để kiểm nghiệm. Kết quả, vi khuẩn Vibrio parahaemolyticus và vi khuẩn Salmonella spp có trong gỏi hải sản là nguyên nhân gây ra ngộ độc thực phẩm.

Sau khi có kết quả kiểm định nguyên nhân, đoàn liên ngành đã họp và thống nhất hình thức xử lý đối với hai cơ sở kinh doanh tiệc cưới để xảy ra ngộ độc thực phẩm. Cụ thể, cả hai cơ sở chế biến, cung cấp thực phẩm không đáp ứng quy định về an toàn thực phẩm gây ngộ độc thực phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe (của từ năm người trở lên) nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Vì vậy, đoàn đề xuất xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền, đình chỉ hoạt động hai cơ sở này trong bốn tháng để có biện pháp khắc phục.

Trước đó, theo thông tin trên Báo Người Lao Động, ngày 13/7, sau khi dự tiệc tại 2 tiệc cưới trên địa bàn 2 huyện Buôn Đôn và Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, nhiều vị khách đã có biểu hiện ngộ độc thực phẩm nên đến các bệnh viện để điều trị. Tại tiệc cưới ở huyện Buôn Đôn có tổng cộng 640 người dự tiệc, trong đó có 157 người bị ngộ độc thực phẩm. Cơ sở nấu ăn phục vụ đám cưới là Gia Chánh Văn On ở thị trấn Quảng Phú (huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk). Còn tại tiệc cưới ở huyện Krông Búk, có khoảng gần 1.000 khách tham dự, trong đó có 195 người bị ngộ độc thực phẩm. Cơ sở phục vụ tiệc cưới này là Gia Chánh Diệu Phú ở thị trấn Ea Pốk (huyện Cư M’gar).

Theo VietQ