Hôn nhau có thể truyền loại khuẩn gây ung thư dạ dày không?

Một nụ hôn chứa hàng chục triệu vi khuẩn, nhưng liệu có loại khuẩn nào có thể gây ung thư?

GS.TS Đào Văn Long, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết vi khuẩn Helicobacter Pylori (khuẩn HP) là tác nhân chính gây bệnh viêm dạ dày cấp và mạn tính, loét dạ dày tá tràng và nguy hiểm nhất là ung thư dạ dày. Triệu chứng thường gặp là đau thượng vị, ợ chua, bụng cồn cào, nóng rát sau xương ức...

hon-nhau-co-the-truyen-loai-khuan-gay-ung-thu-da-day-khong

Triệu chứng thường gặp khi nhiễm khuẩn HP là đau thượng vị, ợ chua, bụng cồn cào, nóng rát sau xương ức...

Tỷ lệ người Việt nhiễm khuẩn HP rất cao.Theo một nghiên cứu mới công bố gần đây, tỷ lệ này có thể lên đến 70%. Một nghiên cứu khác tại Hà Nội cũng cho thấy, cứ 1.000 người thì tới hơn 700 ca nhiễm vi khuẩn HP. Tại TP HCM, 90% người bị viêm dạ dày có sự hiện diện của vi khuẩn HP.

3 con đường lây lan chính của khuẩn HP

Lây nhiễm qua đường miệng: Vi khuẩn HP tồn tại trong niêm mạc dạ dày người bệnh, tuy nhiên, chúng còn được tìm thấy trong nước bọt, mảng bám ở răng. Thói quen của người Việt Nam khi ăn uống là ăn chung mâm, dùng đũa gắp thức ăn từ bát chung, có 1 bát nước chấm chung... vì vậy nguy cơ lây nhiễm khuẩn HP là rất cao.

Lây nhiễm qua đường dạ dày - dạ dày: Quá trình lây nhiễm này diễn ra khi thực hiện thao tác nội soi tại các cơ sở y tế. Nếu dụng cụ nội soi không được vệ sinh sạch, vi khuẩn HP có thể lây nhiễm từ người có bệnh sang người lành.

Lây nhiễm qua đường phân - miệng: Khuẩn HP tồn tại trong phân của người bệnh nên có thể lây nhiễm khi đi vệ sinh không rửa tay sạch, hoặc lây nhiễm qua các trung gian khác như côn trùng nếu chúng tiếp xúc với nguồn bệnh sau đó lại bám vào thức ăn.

Trẻ dưới 10 tuổi là đối tượng dễ lây nhất

Trẻ em dưới 10 tuổi là đối tượng dễ nhiễm loại khuẩn này nhất do hệ miễn dịch chưa thực sự hoàn chỉnh. Khi nhiễm khuẩn HP, trẻ có thể bị các biến chứng khó tiêu, viêm dạ dày cấp và mạn, loét dạ dày tá tràng, lâu dài dẫn đến ung thư. Trẻ mang khuẩn sẽ chán ăn, buồn nôn, chậm lớn, nặng nôn ra máu hoặc đi tiêu phân đen hôi.

Trẻ được người lớn hôn, thơm vào miệng để thể hiện cử chỉ yêu thương mà không biết đã vô tình lây nhiễm virus HP nếu người lớn có khuẩn trong cơ thể. Trẻ nhỏ cũng được người lớn mớm, đút thức ăn, dùng chung đũa, uống chung ly nên khả năng lây lan bệnh rất cao.

Hôn nhau cũng có thể lây HP nếu một người đã nhiễm khuẩn này, nhưng nguy cơ thấp hơn những con đường khác.

Không phải ai mắc vi khuẩn HP cũng bị ung thư dạ dày. Bởi theo nghiên cứu của Bệnh viện K, có 200 loại khuẩn HP khác nhau, chỉ 1 số loại mang gene CagA có độc lực cao tăng nguy cơ ung thư. Khi mắc vi khuẩn HP, bệnh nhân có thể làm xét nghiệm vi khuẩn HP thuộc nhóm có độc lực mang gen CagA hay không. Trên thực tế, có đến 80% người trên 50 tuổi có mang vi khuẩn HP nhưng không phải ai cũng ung thư.

Chưa có triệu chứng, nhiễm khuẩn HP chưa cần điều trị

GS Đào Văn Long cho biết thêm, điều trị vi khuẩn HP ngành y mỗi nước có khuyến cáo khác nhau, ở Việt Nam nếu chưa có triệu chứng thì trước mắt chưa cần phải điều trị.

Thực tế, các nhà khoa học nhận thấy vi khuẩn HP trong một số trường hợp không hẳn có hại. Nếu không gây ra triệu chứng gì, sự có mặt của HP giống như một vi khuẩn cộng sinh, đôi khi có một số tác dụng đối với cơ thể.

Chẳng hạn, người nhiễm HP ít bị các nhiễm trùng, đặc biệt là nhiễm trùng đường ruột do HP tiết ra các chất ngăn chặn vi khuẩn khác phát triển. Ngoài ra các triệu chứng trào ngược hay những bệnh lý về dị ứng như với phấn hoa, bụi phấn... cũng giảm.

Người không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào như đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói..., không có tổn thương nghi ngờ hoặc có nguy cơ ung thư dạ dày, tiền sử gia đình không có người bị ung thư dạ dày thì không cần điều trị.

Theo GiaDinh