Hút thuốc trong nhà khiến bình gas phát nổ, an toàn cần biết khi đun bếp gas

Do hút thuốc trong nhà làm khí ga bắt lửa từ tàn thuốc đã khiến bình gas phát nổ khiến hai cha con ở Quảng Trị phải cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Bỏng nặng do hút thuốc lá trong nhà khiến bình gas phát nổ

Zing News dẫn thông tin các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, chỉ trong vòng một tuần qua, khoa Phỏng - Phẫu thuật tạo hình của bệnh viện này đã tiếp nhận gần chục trường hợp trẻ bị phỏng bởi sự bất cẩn của cha mẹ, người lớn.

Trong đó có trường hợp bé H.T.H.Y (10 tuổi, trú huyện Gio Linh, Quảng Trị) được đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng suy hô hấp, vết thương hoại tử, các mô bị phá hủy nặng nề.

Vụ tai nạn thương tâm xảy ra khi cha của Y. ngồi hút thuốc trong nhà thì không may khí gas bén vào tàn thuốc lá rồi phát nổ khiến cả hai cha con bỏng nặng, phải nhập viện cấp cứu.

hut-thuoc-trong-nha-khien-binh-gas-phat-no-an-toan-can-biet-khi-dun-bep-gas

 Bố hút thuốc trong nhà khiến bình gas phát nổ làm hai bố con bỏng nặng

Bé Y. bỏng nặng đến gần 80% diện tích cơ thể, bỏng sâu độ 2-3, vết thương hoại tử, nhiễm trùng, các mô bị phá hủy nặng nề. Hiện bé gái này đang có dấu hiệu sốc bỏng, suy hô hấp vẫn chưa qua cơn nguy kịch và đang được điều trị tích cực.

Theo các bác sĩ, để hạn chế tối đa bình gas phát nổ gây thương vong cho người sử dụng, người dân cần trang bị cho mình những hiểu biết cơ bản về nguyên lý và mức độ nguy hiểm của bình gas như thế nào để có cách xử lý nhanh và an toàn nhất.

Cần hiểu bản thân khí gas rò rỉ không gây cháy nổ. Nguyên lý cháy nổ là do khí gas kết hợp với oxy trong không khí tạo thành hỗn hợp cháy và chỉ cần ở trong nhiệt độ cao phù hợp hoặc có tia lửa phát ra khi bật công tắc bật đèn, quạt, điện thoại, giày cao gót có kim loại tiếp với mặt sàn... thì rất dễ xảy ra cháy nổ lớn.

Nguyên nhân khiến bình gas dễ phát nổ

Báo VnExpress đưa tin, nguyên nhân khiến bình gas phát nổ có thể là do dây dẫn nối bình gas có thể bị rò rỉ sau một thời gian sử dụng lâu, hoặc do bị gập xoắn, dầu mỡ rơi bắn vào, chuột cắn...

Gioăng van không kín, van hỏng, lỏng hay các mối nối giữa dây dẫn với bình gas và bếp lỏng lẻo cũng là nguyên nhân gây rò rỉ gas.

Không khóa gas sau khi đun nấu hoặc khóa sai quy trình. Nhiều bà nội trợ tắt bếp rồi mới khóa van bình gas, mà không biết gas vẫn còn trong đường ống dẫn. Cũng có những trường hợp chỉ khóa bình gas mà không tắt bếp dẫn tới gas khóa chưa kỹ bị rò rỉ ra ngoài...

Cũng có thể là do bình gas, bếp gas cũ, kém chất lượng. Để đảm bảo an toàn, người dân nên mua bình gas, bếp gas mới của các thương hiệu. Vệ sinh bếp gas sạch sẽ, thường xuyên sẽ giúp tiết kiệm gas và phát hiện các trục trặc nếu có.

An toàn cần biết khi đun bằng bếp gas

Khi ngửi thấy mùi gas, trước tiên cần khóa van bình gas lại, sau đó nhanh chóng mở cửa, nhất là các cửa phía trên để tạo đối lưu cho khí gas thoát đi và hạ nhiệt độ phòng. Dùng các phương pháp thủ công để quạt bớt mùi gas (như quạt nan, bìa giấy), nếu quạt máy đang mở thì vẫn cứ để nguyên.

Tuyệt đối không được bật, tắt các thiết bị điện như bóng điện, quạt máy, không nghe điện thoại, đi giày cao gót có đế kim loại, nổ xe máy, đánh bật lửa, diêm.... bởi chúng sẽ sinh ra tia lửa điện gây nổ.

Trong trường hợp không xử lý được mùi gas, không khóa được van gas hoặc có đám cháy thì phải nhanh chóng chạy khỏi hiện trường và gọi cho nhà cung cấp gas hoặc 114.

Mọi gia đình có thể áp dụng cách kiểm tra gas bị rò rỉ bằng xà phòng và nên tiến hành thường xuyên. Lấy bọt xà phòng giặt hay rửa bát, phủ kín toàn bộ thân van gas, dây gas. Sau đó quan sát xem có hiện tượng sủi bọt bong bóng hay không, nếu có tức là van gas hoặc dây gas đã bị rò rỉ. Nên thử cả trường hợp đóng và mở van gas.

Theo VietQ