Kem chống nắng có thể không hiệu quả như bạn nghĩ - lý do là gì?

Nghiên cứu mới cảnh báo, kem chống nắng có thể không hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ. Nguyên nhân là do sử dụng không đúng cách.

Mặc dù kem chống nắng là sản phẩm được nhiều người lựa chọn nhất là những ngày hè oi nóng. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới cảnh báo kem chống nắng có thể không hiệu quả như nhiều người vẫn nghĩ. Điều này không phải do lỗi của sản phẩm, mà là cách mọi người sử dụng chúng.

Các nghiên cứu được công bố ngày 24 tháng 7 trên tạp chí da liễu Acta Dermato cho biết kem chống nắng với chỉ số bảo vệ SPF 50 nếu được bôi một lớp tương đối mỏng chỉ có khả năng bảo vệ da 40%.

Antony Young, một giáo sư tại Viện da liễu St. John tại King's College London ở Anh và là người đứng đầu nghiên cứu cho biết mặc dù kem chống nắng cung cấp sự bảo vệ quan trọng giúp chống lại tác động gây ung thư của tia cực tím từ mặt trời. Tuy nhiên, theo nghiên cứu, cách mọi người sử dụng kem chống nắng đóng vai trò quyết định tới hiệu quả của sản phẩm.

Bôi quá ít kem chống nắng có thể dẫn đến cháy nắng và tổn thương da. Nghiên cứu mới này là một trong những nghiên cứu đầu tiên đánh giá mức độ tổn thương DNA xảy ra trên da khi người sử dụng bôi kem chống nắng ít hơn lượng được khuyên dùng. Theo các nhà sản xuất, số lượng kem chống nắng đủ để bảo vệ da là 2mg/cm^2.

Kem chống nắng có thể không hiệu quả như bạn nghĩ - lý do là gì?

 Kem chống nắng có thể không hiệu quả do sử dụng không đúng cách

Theo nghiên cứu, 16 người tham gia tiếp xúc với tia cực tím (UVR) mô phỏng ánh sáng mặt trời (chỉ một phần nhỏ da của người tham gia được tiếp xúc). Kem chống nắng được áp dụng cho da của người tham gia ở các độ dày khác nhau, từ 0,75 mg/cm^2 (được coi là ít và nhiều người áp dụng lượng này), tối đa 2 mg/cm^2. Một số người tham gia đã được tiếp xúc với UVR trong năm ngày liên tiếp. Các nhà nghiên cứu cũng thay đổi liều phơi nhiễm UVR, từ cường độ thấp đến cao.

Vào cuối thí nghiệm, các nhà nghiên cứu đã lấy sinh thiết da đã tiếp xúc với tia UVR. Sinh thiết cho thấy, sau khi phơi nhiễm UVR nhiều lần, những người tham gia đã có tổn hại đáng kể về DNA ở những vùng không nhận được sự bảo vệ chống nắng, mặc dù liều UVR được sử dụng ở những khu vực này rất thấp. (Vì lý do đạo đức, liều bức xạ được sử dụng trên vùng da không được bảo vệ là liều tối thiểu không gây cháy nắng).

Trên thực tế, chỉ cần tiếp xúc với UVR liều thấp trong một ngày mà không sử dụng kem chống nắng cũng có thể dẫn đến tổn thương DNA. Tổn thương DNA đã giảm đi một chút khi kem chống nắng được bôi ở độ dày 0,75mg/cm^2 và giảm đáng kể khi kem chống nắng được bôi ở độ dày 2mg/cm^2.

Theo một báo cáo năm 2002, để áp dụng đúng độ dày của kem chống nắng, mọi người cần sử dụng khoảng 35 ml kem chống nắng cho toàn bộ cơ thể của họ. Nên thoa hơn một nửa thìa cà phê (3ml) vào đầu và cổ của họ; nhiều hơn một nửa muỗng cà phê cho mỗi cánh tay; ít hơn muỗng cà phê một chút (6 ml) cho mỗi chân và ít hơn một muỗng cà phê cho ngực và lưng.

Các nhà nghiên cứu cũng khuyên mọi người nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF cao hơn do người tiêu dùng có xu hướng áp dụng kem chống nắng quá ít.

Theo VietQ