Kem là một nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ít được biết đến

Kem là một món ăn tuyệt vời đặc biệt là trong một đợt nắng nóng, nhưng nó cũng là nguyên nhân có thể gây ngộ độc.

Trong thời tiết nóng nức, kem là món ăn được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, món ăn ngọt được nhiều người ưa thích có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe.

kem-la-mot-nguyen-nhan-gay-ngo-doc-thuc-pham-it-duoc-biet-den

Kem có thể gây ngộ độc nguy hiểm. Ảnh: Mirror 

Các chuyên gia đã giải thích rằng kem thực sự là một trong những nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm ít được biết đến. Amreen Bashir, Giảng viên khoa học y sinh tại Đại học Aston cho hay, khoảng một triệu người bị ảnh hưởng bởi các bệnh do thực phẩm ở Anh mỗi năm và rủi ro đặc biệt cao đến từ kem.

Amreen Bashir nói: "Bên cạnh những nguy cơ nổi tiếng của bệnh tiểu đường và béo phì, kem thực sự có khả năng khiến người ăn bị bệnh nặng. Năm 2015, đã có 5 người phải nhập viện và 3 người chết sau khi ăn kem bị nhiễm khuẩn Listeria ở Topeka, Kansas.

Giảng viên khoa học này cũng phân tích, kem cũng có thể gây nguy hiểm sau khi mua nếu nó bị tan chảy và sau đó được cấp đông lại. Điều này thường xảy ra khi nó được lấy từ tủ đông, bỏ đi để tan băng và sau đó quay trở lại tủ đông trước khi được lấy ra ngoài để ăn sau. Kem tan chảy khá nhanh ở nhiệt độ phòng và pha chế sữa, đường, chất lỏng là một món ăn petri hoàn hảo cho vi khuẩn như Listeria.

Kem được sản xuất thương mại thường được làm bằng trứng tiệt trùng. Tuy nhiên có một số công thức làm kem sử dụng trứng sống và chính nó có thể gây ra ngộ độc Salmonella. 

Tuy nhiên, kem không phải là thực phẩm đông lạnh duy nhất có liên quan đến sự bùng phát listeria. Thời điểm này năm ngoái, hơn 50 sản phẩm đông lạnh đã bị thu hồi bởi các siêu thị như Tesco và Aldi do chín trường hợp tử vong do một đợt bùng phát bệnh listeriosis gây tử vong liên quan đến bỏng ngô đông lạnh.

Theo VietQ