Kem tan mỡ quảng cáo "đánh tan mỡ" là lừa người tiêu dùng

Xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội, nhiều sản phẩm kem tan mỡ quảng cáo đánh tan mỡ ở vùng chân, tay, bụng... đem lại vóc dáng thon gọn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, không loại kem bôi ngoài da nào có thể làm tan lớp mỡ tích tụ sâu dưới da.

Kem tan mỡ quảng cáo như “thần dược”

Lần tìm các địa chỉ trên mạng, PV nhận thấy rất nhiều loại kem với những quảng cáo có cánh như “tiêu mỡ thần tốc”, “bôi vào đâu mỡ giảm ở đó” hay “đánh bay mỡ thừa, kể cả vùng khó giảm nhất”.

Tìm tới tới địa chỉ “Nguyen Hong” để được tư vấn, phóng viên được người bán hàng cho biết, kem tan mỡ bụng sản xuất theo công thức gia truyền với các thành phần như tinh chất gừng tươi, ớt tươi, muối khô, ngải cứu, bột quế, tinh dầu hướng dương, vitamin E. Theo người này, sau 1 tuần sử dụng sẽ giảm 3-5cm giúp bắp tay, bắp đùi, bóp eo, săn chắc cơ... Giá một hộp kem này là 46 nghìn đồng.

kem-tan-mo-quang-cao-danh-tan-mo-la-lua-nguoi-tieu-dung

 Kem tan mỡ quảng cáo "nổ" công dụng trên mạng xã hội, người dùng cẩn trọng khi dùng.

Hay tại địa chỉ “Hàng Nhật” cũng đăng bán kem tan mỡ bụng Missha. Loại kem này quảng cáo xuất xứ từ Hàn Quốc, được chiết xuất từ cam đắng, cà phê, tinh dầu bạc hà... Theo hướng dẫn, chỉ cần thoa đều kem lên vùng cần tan mỡ kèm massage giảm stress cho da sẽ đánh tan vùng mỡ thừa, làm da được trơn tru, kiểm soát lớp mỡ và độ ẩm cho da. Hiện, kem Missha đang được bán với giá 149 nghìn đồng.

Thậm chí, liên lạc tới cửa hàng mỹ phẩm ở quận Đống Đa (Hà Nội), chị Nguyễn Thị Hiền, nhân viên bán hàng cho biết, nếu mua kem giảm mỡ, bên shop vừa nhập về loại của Pháp rất hiệu quả. Chị Hiền tư vấn, dùng kem này rất hiệu quả, tác dụng làm giảm khu vực tập trung mỡ dễ dàng bằng liệu pháp massage.

“Kem có thể sử dụng riêng biệt trên những phần cơ thể có số lượng tế bào mỡ tập trung cao như: Hông, đùi, vòng eo… tạo dáng một ngoại hình thon gọn, khỏe mạnh”, chị Hiền tư vấn. Theo chị, dùng kem trong vòng 3 ngày sẽ giảm 6cm mỡ ở vòng eo với giá 1,5 triệu đồng/hộp.

Hiện nay, trên mạng xã hội đăng bán nhiều loại kem quảng cáo “giảm vòng eo rõ rệt sau tuần đầu sử dụng” khiến nhiều người không ngần ngại chi tiền mua sản phẩm với giá thành cao. Tuy nhiên, loại kem này có nguồn gốc xuất xứ, chất lượng hay không thì đa số người dùng đều “lắc đầu”.

Kem tan mỡ không “đốt” được mỡ

Trao đổi với PV Chất lượng Việt Nam, chị Nguyễn Kim Liên (27 tuổi, Hà Nội) cho biết, vùng bụng của chị khá nhiều mỡ thừa, sau khi lên mạng tìm thấy nhiều loại kem quảng cáo “đánh tan mỡ bụng, tạo đàn hồi da” nên chị đã mua về sử dụng. Tuy nhiên, chăm chỉ thoa liên tục 2 tuần chị Liên vẫn không thấy mỡ giảm, vùng mỡ thừa cũng không săn chắc như quảng cáo.

Trường hợp khác, chị Tuyết (32 tuổi) cũng mua kem tan mỡ bụng “Hot Body Slimming” trên mạng về sử dụng. Theo người bán, để đạt được hiệu quả, chị chỉ cần bôi kem vào vùng mỡ thừa, quấn màng bọc nilong và massage 3-5 phút để kem ngấm vào vùng sâu mô mỡ.

“Thế nhưng, ngay lần đầu sử dụng, vùng da đã bôi kem có nhiều biểu hiện như nóng, đỏ ửng và rộp... vội tháo lớp nilong thì da sần sùi như bị bỏng...”, chị Tuyết cho biết thêm.

kem-tan-mo-quang-cao-danh-tan-mo-la-lua-nguoi-tieu-dung

Theo các chuyên gia, kem bôi tan mỡ không làm tan mỡ thừa mà làm tổn thương da. Ảnh minh họa

Trao đổi với báo chí, TS. BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho rằng, muốn giảm cân và tiêu mỡ, cách duy nhất thực sự đem lại hiệu quả là giảm năng lượng nạp vào cơ thể qua thức ăn và tăng năng lượng tiêu thụ bằng cách tập thể dục. Việc bôi kem ngoài da không thể làm tan mỡ cho dù có kết hợp massage.

Theo TS Nguyễn Hữu Đức, Bộ môn Dược - Đại học Y Dược TP.HCM, đến nay không có loại kem bôi ngoài da nào có thể làm tan mỡ tích tụ sâu dưới da. Thực chất của việc giảm tới 6cm vòng eo là do việc thoa kem và quấn nóng làm mất nước tại chỗ và điều này chỉ đánh lừa cảm giác của người dùng. Ngay sau khi sử dụng dịch vụ, người dùng cảm thấy mình gọn hơn nhưng sau đó, cơ thể được bù đủ nước sẽ trở lại trạng thái ban đầu.

Ngoài ra, theo các chuyên gia, các chất có trong kem như ớt, gừng, thảo dược tự nhiên không thể thấm xuống các lớp mỡ sâu được nên việc quảng cáo làm tan tảng mỡ ở bụng, hông, đùi mỏng đi sau khi bôi kem là chuyện hoang đường. Một số phụ nữ giảm cân bằng kem tan mỡ đã phải vào viện vì trong kem tan mỡ có chất kích ứng mạnh như ớt, gừng lại bôi rộng trên vùng da mỏng nên rất dễ bị kích ứng.

Bệnh nhân bôi kem dị ứng nhẹ thường mẩn đỏ tại chỗ, nhiều trường hợp nặng thì bị phồng và rộp da, chảy nước, sau đó là nổi mụn gây viêm da. Từ trước tới nay, phương pháp tập luyện thể dục thể thao vẫn là cách giảm mỡ an toàn và hiệu quả nhất mà các bác sĩ khuyên dùng.

Theo VietQ