Khám phá công nghệ bảo quản thi hài Lenin suốt 90 năm

Thi hài Lenin, vị lãnh tụ vĩ đại của Liên bang Xô viết, do đội ngũ hàng trăm nhà khoa học, chuyên gia bảo quản trong suốt 90 năm qua bằng những công nghệ, kỹ thuật cao cấp dần hoàn thiện sau 100 năm.

Báo VnExpress cho hay, Vladimir Ilyich Lenin, người sáng lập Liên bang Xô viết, sinh ngày 22/4/1870 và qua đời ngày 21/1/1924. Các nhà khoa học và bác sĩ từ Trung tâm Nghiên cứu Khoa học và Phương pháp Giảng dạy Công nghệ Hóa sinh tại Moscow, Nga, là những người giám sát quy trình bảo quản thi hài Lenin.

Lenin có thể đã mất hơn 90 năm, nhưng di hài của ông được đánh giá là trông còn hoàn hảo hơn so với thời điểm qua đời. Đó chính là tuyên bố của những người ướp xác ông, sau quá trình thử nghiệm các biện pháp nhằm duy trì bề ngoài và cảm giác đối với thi hài của nhà lãnh đạo cách mạng. Thậm chí, họ còn cho rằng những kỹ thuật được áp dụng đã được hoàn thiện sau gần 100 năm phát triển và điều chỉnh, tạo nên một nhánh khoa học mang lại lợi ích thiết thực trong các ứng dụng về mặt y khoa.

Lâu nay, công việc đầy khó khăn nhằm gìn giữ thi hài Lenin thuộc trách nhiệm của nhóm “chuyên gia lăng”, với thành viên lên đến 200 nhà khoa học vào thời đông đảo nhất. Nhiều thế hệ chuyên gia của Nga đã đảm nhiệm vai trò này, giúp bảo quản nguyên hình dạng, màu sắc và tính linh hoạt của thi hài. Hồi đầu năm nay, lăng Lenin đóng cửa tạm thời để bảo quản thi hài trước dịp kỷ niệm ngày sinh lần thứ 145 của ông.

Thi hài Lê Nin

Thi hài Lenin vẫn được bảo quản chu đáo trong suốt 90 năm quan với các công nghệ, kỹ thuật tiên tiến. Ảnh Newfeed.time.com

Các chuyên gia cho biết kỹ thuật bảo quản mới thay thế da và mô bằng nhựa và vật liệu nhân tạo. Đây là cách tiếp cận khác biệt với các phương pháp trước đây, ví dụ như ướp xác và tập trung duy trì tế bào gốc. Thi hài Lenin được bọc trong một lớp cao su mỏng, có chức năng giữ một lớp chất lỏng ướp xác trên cơ thể. Lớp da thứ hai dễ dàng được che giấu nhờ trang phục bên ngoài.

Theo Alexei Yurchak, Giáo sư ngành nhân loại xã hội học của Đại học California tại Berkeley, một chất tẩy nhẹ được dùng để xử lý những vết ố từ nấm đôi khi xuất hiện trên mặt Lenin. Da của nhà lãnh đạo được nghiên cứu hằng tuần bằng các công cụ chính xác, cho phép đo độ ẩm, màu sắc và cấu trúc da để phát hiện ngay lập tức các dấu hiệu bị mất nước.

Mỗi hai năm một lần, di hài sẽ được ngâm vào bồn chứa dung dịch glycerol và potassium acetate trong 30 ngày, một kỹ thuật mà các chuyên gia Nga đảm bảo rằng có thể giúp bảo quản xác trong vài thế kỷ. Trong khi huyết, dịch cơ thể và các cơ quan nội tạng được loại bỏ, râu tóc vẫn được giữ nguyên, theo ghi nhận của báo Thanh Niên.

Di hài của vị lãnh tụ Bolshevik hiện vẫn tiếp tục được đặt trong lăng tại Moscow. Vào năm 2012, Nga đối mặt với quyết định lịch sử về việc chôn thi hài Lenin. Tuy nhiên, Tổng thống Nga Vladimir Putin liên tục trì hoãn việc ra quyết định, lấy lý do là Lenin vẫn là một biểu tượng sáng chói trong lòng những người cao niên của nước này.

Theo VietQ