Khâu nhục, món ăn độc đáo của Quảng Ninh

Khâu nhục hay Nằm khâu là những tên gọi người ta dành riêng cho món ăn này. Khâu nhục ngon nhất là khi còn nóng, ăn kèm với xôi hoặc cơm. Ban đầu chỉ là món ăn của mảnh đất Tiên Yên nhưng chính vì sự độc đáo và hương vị đặc trưng, khâu nhục đã trở thành món ăn nổi tiếng của tỉnh Quảng Ninh.

Khâu nhục, món ăn độc đáo của Quảng Ninh
 

Khâu nhục là món thịt ba chỉ hầm cách thủy, có một hương vị rất đặc trưng. Những vùng miền khác nhau được chế biến theo những cách khác nhau nhưng có một điểm chung là khâu nhục có hương vị đặc trưng của thịt.

Để làm được món khâu nhục thơm ngon thì thịt lợn là một nguyên liệu cực kỳ quan trọng. Để có được miếng thịt làm khâu nhục ngon, người mua thịt phải biết cách chọn những miếng thịt tươi ngon, có nguồn gốc rõ ràng, đặc biệt là miếng thịt không bị mỡ quá cũng không bị nạc quá.

Gia vị để làm ra món khâu nhục gồm có: Thàu xôi; hành, tỏi; địa liền; thảo quả; phùi nhủi (đậu phụ); chăm chắm (chanh muối); mắm, muối, mỳ chính; xì dầu; mật ong; dầu ăn.

Các bước thực hiện để có một món khâu nhục ngon miễn chê của vùng đất Quảng Ninh gồm: Rửa, làm thật sạch thịt sau đó cho vào luộc to lửa trong vòng 20 phút. Tiếp đến, tiến hành thái nhỏ, băm nhuyễn các gia vị đã chuẩn bị lại với nhau.

Một điều cần lưu ý trước khi tẩm ướp gia vị vào thịt là người làm phải tiến hành công đoạn “châm thịt”, đây là công đoạn dùng 1 dụng cụ đặc dụng, đầu có đinh nhọn đem châm đều trên bề mặt bì của miếng thịt. Càng châm đều thì thịt càng đẹp, càng ngon. Đây cũng là một trong những công đoạn cần sự tỉ mỉ để làm ra được món khâu nhục.

Sau khi xong công đoạn châm thịt thì tiến hành bôi một lớp mật ong lên bề mặt thịt để cho thịt vàng óng và đẹp mắt. Tiếp theo là bắc chảo lên bếp và đổ ngập dầu (có thể sử dụng nồi thay cho chảo) tầm 5 đến 10 phút nếu thấy độ vàng của thịt đã đạt tiêu chuẩn rồi thì có thể vớt thịt ra.

Sau khi những miếng thịt được thái ra thơm phức đã sẵn sàng thì tiến hành cho xì dầu vào, tiếp theo là trộn tất cả các gia vị đã chuẩn bị lên bề mặt thịt. Để 30 phút sau mới bắt đầu xếp ra bát. Cho toàn bộ vào nồi hấp cách thủy ở 100oC để trong vòng 3 đến 4 tiếng.

Cuối cùng là vớt thịt ra và cùng thưởng thức món khâu nhục ngon lịm. Những miếng thịt ngon óng ả chắc chắn sẽ chinh phục bất cứ người nào dù chỉ một lần thưởng thức.

Theo Báo Quảng Ninh/GiaDinh