Khi trẻ bị sốt, cha mẹ đừng nên chủ quan

Sốt là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm mà các bậc cha mẹ không nên chủ quan, đặc biệt là khi trẻ bị sốt không rõ nguyên nhân và kéo dài nhiều ngày.


Sốt là dấu hiệu của nhiều bệnh nguy hiểm mà các bậc cha mẹ không nên chủ quan

Nhiều trẻ đi khám bệnh được bác sĩ chẩn đoán là sốt nhiễm trùng mà cha mẹ chủ quan vì cho rằng trẻ bị sốt do thay đổi thời tiết, hoặc cha mẹ có tâm lý theo dõi chờ thêm những triệu chứng khác đi kèm.

Vậy sốt nhiễm trùng là gì?

Sốt nhiễm trùng ý muốn nói là bé bị nhiễm trùng ở đâu đó mà hiện tại bác sĩ vẫn chưa tìm ra vị trí nhiễm trùng.

Nhiều khi trẻ chỉ bị sốt, không ho, không tiêu chảy, nhưng khi vào viện bác sĩ cho làm xét nghiệm máu thì nghi ngờ có nhiễm vi trùng.

Theo chia sẻ của bác sĩ Trương Hữu Khanh - Bệnh viện Nhi Đồng, những trường hợp bác sĩ chẩn đoán như vậy để có thể dùng kháng sinh điều trị vi trùng cho bé.


Sốt nhiễm trùng nghĩa là bé bị nhiễm trùng ở đâu đó mà chưa tìm ra vị trí nhiễm trùng

ThS-BS Lê Bửu Châu - Trưởng khoa Nhiễm B, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM cho biết: Trẻ bị sốt kéo dài không phải là một bệnh mà là biểu hiện của nhiều bệnh khác nhau, do vậy muốn điều trị, điều quan trọng là phải tìm được nguyên nhân gây sốt.

Nguyên nhân trẻ bị sốt kéo dài rất phức tạp, cần phải thăm khám tỉ mỉ và thực hiện các xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán xác định bệnh, từ đó điều trị đặc hiệu các nguyên nhân này. Sốt kéo dài thường làm bé mệt mỏi, ăn uống kém, sụt cân, nhức đầu, khó ngủ. Sốt cao có thể đưa đến tai biến nguy hiểm.

Các bậc phụ huynh không nên chủ quan, đừng tự làm bác sĩ gia đình đình chẩn đoán bệnh khi bé bị sốt. Hãy đưa bé đến bệnh viện hoặc trạm y tế gần nhất khi bé bị sốt dài ngày không rõ nguyên nhân để bác sĩ cho hướng điều trị tốt nhất, hiệu quả nhất.

Xuân Anh Lê (BVPL)