Khoa học chứng minh 30 phút ngủ trưa mang lại lợi ích đủ đường

Sau khi biết những lợi ích không ngờ của giấc ngủ trưa thì hẳn nhiều anh chị em sẽ bớt lướt mạng sau giờ cơm trưa, để tập trung dỗ cơ thể có được giấc ngủ ngắn nhưng có tác động tốt bất ngờ cho sức khỏe thể chất lẫn tinh thần.

Ở một số nước trên thế giới, ngủ trưa được coi là biểu hiện của sự lười biếng nhưng các kết quả nghiên cứu đã chứng minh rằng, tùy thời gian ngủ trưa dài hay ngắn mà cơ thể sẽ nhận được những lợi ích sau:

  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, huyết áp và tiểu đường.
  • Giúp não bộ minh mẫn, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ.
  • Duy trì sự tỉnh táo cần thiết để làm việc tốt hơn.
  • Hỗ trợ giảm cân.
khoa-hoc-chung-minh-30-phut-ngu-trua-mang-lai-loi-ich-du-duong
Ảnh: khampha

Cụ thể, các chuyên gia sức khoẻ còn chỉ ra rằng:

Ngủ 30 phút trong khoảng 12 – 1 giờ chiều

Giúp cải thiện chức năng bộ nhớ, giảm căng thẳng và tăng cường sự tập trung tốt hơn trước khi bước vào giờ làm việc buổi chiều.

khoa-hoc-chung-minh-30-phut-ngu-trua-mang-lai-loi-ich-du-duong
Ảnh: phaidep

Ngủ 60 phút trong khoảng 12 – 2 giờ chiều

Nếu bạn có một ngày làm việc căng thẳng với cường độ công việc lớn thì 60 phút ngủ trưa sẽ là thời điểm để cơ thể phục hồi năng lượng, giúp não bộ thư giãn và tập trung hơn, từ đó tăng khả năng ghi nhớ và phân tích để đưa ra được những quyết định đúng đắn. Tuy nhiên nếu không thường xuyên duy trì thời gian ngủ khá dài này thì bạn sẽ cảm thấy hơi uể oải một chút khi mới thức dậy.

khoa-hoc-chung-minh-30-phut-ngu-trua-mang-lai-loi-ich-du-duong

Ngủ 90 phút trong khoảng 12 – 2 giờ chiều

Bao gồm cả ngủ ngắn và ngủ sâu, giấc ngủ 90 phút có lợi cho cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần. Giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng sáng tạo và bạn sẽ hoàn toàn lấy lại sự cân bằng sau khi thức dậy mà không bị uể oải.

Ngủ 10 – 20 phút trong khoảng 3 – 4 giờ chiều

Đây là thời gian lý tưởng để phục hồi năng lượng và tăng cường sự tỉnh táo, đồng thời giuo giảm cảm giác thèm ăn vặt, giảm lượng hormone gây căng thẳng nhờ đó giữ được cân nặng trong tầm kiểm soát.

Xem ngay: Những lầm tưởng về giấc ngủ mà mọi người vẫn cứ tin là đúng.Vẫn biết là nhiều khi khối lượng công việc không cho phép, thế nhưng tính kỹ lại thì chỉ cần dành ra 30 phút ngủ trưa là cơ thể cùng não bộ đã lấy lại sự sung sức cần thiết để chiến đấu với núi công việc khổng lồ. Từ đó năng suất làm việc cũng cao hơn hẳn, thay vì cố cày cuốc xuyên buổi trưa để khiến cơ thể rệu rã, dẫn đến hiệu quả xử lý công việc cũng chả nhanh hơn được bao nhiêu, có khi còn thua kém rất nhiều so với lúc có ngủ trưa nữa ấy chứ.

Theo Bestie