Khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5%

Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội sẽ gồm 4 khoản: Mức lương theo công việc hoặc chức danh; phụ cấp lương; khoản bổ sung khác; các chế độ và phúc lợi khác.

Hội nghị đối thoại về pháp luật lao động, BHXH với doanh nghiệp (DN)Hàn Quốc do do Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham), Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KCCI) phối hợp tổ chức vừa diễn ra tại Hà Nội.

Góp ý tại buổi đối thoại, các DN Hàn Quốc cho rằng, quy định tổng số giờ làm thêm tối đa mỗi năm 200 giờ và 300 giờ trong những trường hợp đặc biệt hiện nay là rất thấp so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Singapore… Nhiều chủ DN Hàn Quốc cũng bày tỏ băn khoăn về các khoản tiền lương, phụ cấp để tính đóng BHXH bắt buộc. 

Khoảng cách giữa các bậc lương ít nhất 5%

Hiện các doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc đang sử dụng nguồn lao động Việt Nam lên tới 1 triệu người.

Phản hồi các vấn đề liên quan đến tiền lương, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp cho biết, theo quy định hiện hành, tiền lương trong doanh nghiệp (DN) phải tuân thủ nguyên tắc khoảng cách giữa các bậc lương phải ít nhất 5%; mức lương đối với công việc đòi hỏi lao động qua đào tạo phải cao hơn ít nhất 7% mức lương tối thiểu (LTT) vùng; mức lương công việc có điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm cao hơn ít nhất 5% hoặc 7% mức lương của công việc có độ phức tạp tương đương trong điều kiện lao động bình thường.

Dự thảo sửa đổi Bộ luật Lao động cũng đưa ra một số nội dung mới liên quan tới tiền lương. Theo đó, tiêu chí xác định tiền LTT sẽ bảo đảm mức sống tối thiểu của NLĐ và gia đình người hưởng lương, đặt trong mối quan hệ với các yếu tố của thị trường lao động và phát triển kinh tế xã hội. 

Giải đáp thắc mắc của DN về cách tính đóng BHXH, thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho biết tiền lương tháng đóng BHXH sẽ gồm 4 khoản: Mức lương theo công việc hoặc chức danh; phụ cấp lương; khoản bổ sung khác; các chế độ và phúc lợi khác. Trong thời gian tới, sẽ định hướng sửa đổi quy định này tính tiền lương trên cơ sở tỷ lệ tổng thu nhập của NLĐ làm căn cứ tính đóng BHXH.

Theo thống kê, hiện các DN có vốn đầu tư Hàn Quốc đang sử dụng nguồn lao động Việt Nam lên tới 1 triệu người.

Theo NLD