Khởi tố lái xe cất giấu 720 triệu đồng của khách để quên trên ô tô



 Lái xe Nguyễn Đình Hồng khai nhận đã giấu hơn 700 triệu mà hành khách bỏ quên trên xe vào cốp ghế nằm và bằng hộp điện tử cạnh ghế lái.

Ngày 26/2, Công an huyện Yên Châu (tỉnh Sơn La) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Nguyễn Đình Hồng (35 tuổi, trú tại huyện Quốc Oai, Hà Nội), lái xe khách của nhà xe Bảo Lâm về tội chiếm "giữ trái phép tài sản".

Qua điều tra, sáng 18/2, vợ chồng anh Nguyễn Trọng Mạnh (47 tuổi, ở tiểu khu 32, thị trấn Nông trường Mộc Châu) đi từ Hà Nội lên Sơn La trên chuyến xe khách của nhà xe Bảo Lâm.

Khi xuống xe tại Mộc Châu, cả hai để quên số tiền hơn 720 triệu đồng mới đi vay người nhà để trả nợ ngân hàng. Sau khi về đến nhà, vợ chồng anh Mạnh mới nhớ ra đã để quên tiền nên gọi điện hỏi nhà xe.

khoi-to-lai-xe-cat-giau-720-trieu-dong-cua-khach-de-quen-tren-o-to

Công an kiểm tra chiếc xe mà khách để quên hơn 700 triệu đồng.

Tuy nhiên, nhà xe nói do khách lên xuống xe nhiều nên không để ý. Ngay sau đó, anh Mạnh đã gọi điện trình báo Công an huyện Yên Châu.

Nhận được tin trình báo, Công an huyện Yên Châu đã kiểm tra xe khách. Công an phát hiện nhiều cọc tiền cất giấu dưới cốp ghế nằm và ở trong bảng hộp điện tử cạnh ghế lái.

Sau đó, công an mời toàn bộ lái xe, phụ xe và những nhân chứng có mặt tại hiện trường về trụ sở làm việc.

khoi-to-lai-xe-cat-giau-720-trieu-dong-cua-khach-de-quen-tren-o-to

Tài xế cất giấu bọc tiền dưới cốp ghế nằm và ở trong bảng hộp điện tử cạnh ghế lái.

Bước đầu lái xe Hồng khai nhận khi đến khách sạn Trường Giang ở thị trấn Nông trường Mộc Châu thì xe dừng nghỉ ăn cơm. Khi đóng cửa xe, Hồng phát hiện chỗ giường nằm tầng 1 sau ghế lái và ghế phụ có một chiếc túi, mở ra xem thấy bên trong có rất nhiều tiền nên nảy sinh ý định chiếm đoạt và đã cất giấu.

Công an cũng đã làm rõ phụ xe không liên quan đến vụ việc này.

Theo quy định tại Điều 176 Bộ luật hình sự 2015 về tội chiếm giữ trái phép tài sản:

"1. Người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc không giao nộp cho cơ quan có trách nhiệm tài sản trị giá từ 10.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng, di vật, cổ vật hoặc vật có giá trị lịch sử, văn hóa bị giao nhầm hoặc do mình tìm được, bắt được, sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp hoặc cơ quan có trách nhiệm yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

2. Phạm tội chiếm giữ tài sản trị giá 200.000.000 đồng trở lên hoặc bảo vật quốc gia, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm".

Nhật Tân

Theo GiaDinh