Không riêng gì mật, cá còn nhiều bộ phận gây nguy hiểm cho người ăn

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng cho sức khỏe nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng thì có một số bộ phận trong cá lại có thể gây nguy hiểm cho người ăn.

Một số nghiên cứu được tiến hành trên các nhóm thuộc nhiều nhóm tuổi khác nhau đã kết luận rằng, ăn cá hai lần một tuần có thể tăng cường giấc ngủ. Ngoài ra, một cuộc khảo sát chỉ ra rằng những người ăn cá thường xuyên có thể ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến tuổi não lên đến 10%. Ăn cá giúp làm chậm quá trình lão hóa của não vì nó thúc đẩy sức khỏe của chất xám.

Ăn cá thường xuyên còn có thể giữ cho làn da và mái tóc khỏe mạnh vì các axit béo omega-3 có trong cá tốt cho da và tóc. Đặc biệt là các loại cá chứa chất dinh dưỡng, chất béo như cá hồi, cá ngừ và cá mòi vì chúng cung cấp vitamin D. Ngoài ra, cá cũng chứa protein, vitamin và i-ốt.

Mặc dù cá là nguồn thực phẩm tốt nhưng người dùng nên tránh một số bộ phận dưới đây vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Không riêng gì mật, cá còn nhiều bộ phận gây nguy hiểm cho người ăn

 Nhiều bộ phận của cá không nên ăn vì có thể gây họa cho sức khỏe.

Tránh ăn não, mắt cá tầng đáy vì nguy cơ nhiễm độc kim loại

PGS.TS Nguyễn Xuân Ninh, Nguyên trưởng khoa vi chất (Viện dinh dưỡng Quốc gia), Trưởng phòng khám chuyên khoa Dinh dưỡng, Viện Y học ứng dụng Việt Nam cho biết trên báo Trí Thức Trẻ, mắt cá chứa nhiều vitamin B1, các axit béo không bão hòa như: axit docosahexenoic, axit eicosapentaenoic, có thể tăng cường trí nhớ và năng lực tư duy, giảm hàm lượng cholesterol trong cơ thể.

Tuy nhiên, khi ăn não và mắt cần phải lưu ý tránh các loại cá tầng đáy vì có nguy cơ nhiễm độc kim loại nặng trong đó có thủy ngân. Đặc biệt các loại cá nhập khẩu hoặc cá được nuôi trong các vùng biển ở nước ngoài có nguy cơ nhiễm kim loại nặng và thủy ngân cao như: cá kiếm, cá ngừ, cá vược, cá kình…

Theo TS. Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam ăn não cá có nhiều chất béo có lợi cho sức khỏe. Nhưng ăn não cá sẽ có nguy cơ bị nhiễm độc kim loại nhất là các loại cá sống ở tầng đáy cao hơn so với cá tầng mặt. Mức độ nhiễm độc kim loại và thủy ngân sẽ tăng lên nếu như cá đó sống trong điều kiện bị ô nhiễm.

Ăn ruột cá dễ bị nhiễm ký sinh trùng

Cũng theo PGS.TS Ninh, ruột cá là một trong những món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ruột cá cũng là cơ quan chứa nhiều độc tố, nhiễm những loại vi sinh vật sống dưới nước (trứng sán, trứng giun và giun xoắn). Nếu ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng khi bị nhiễm vào cơ thể có thể  gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

Trong trường hợp muốn ăn ruột cá nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu, nên rửa thật sạch bằng muối. Và đặc biệt phải nấu thật chín, tránh nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng.

Theo VietQ