Không tự ý dùng thuốc Xuyên tâm liên để dự phòng và tin tưởng điều trị triệt để COVID-19

Tác dụng diệt virus SARS-CoV-2 của Xuyên tâm liên mới được chứng minh trong phòng thí nghiệm, đang trong các bước thử nghiệm lâm sàng.

Tại hội nghị trực tuyến phòng chống COVID-19 tuần trước, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê cho biết Bộ Y tế đã giao Cục Quản lý Y, dược cổ truyền kết hợp Cục Khoa học công nghệ - Đào tạo làm đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc Xuyên tâm liên trên bệnh nhân COVID-19.

"Vừa qua, một số nước đã đưa vào điều trị và cũng thấy hiệu quả nên chúng ta có thể đề xuất đưa vào điều trị trên những bệnh nhân ít triệu chứng, thể nhẹ kết hợp cùng nâng cao thể trạng, dinh dưỡng", PGS Khuê nói. Ngoài ra, các trường hợp F1 cách ly tại nhà có dấu hiệu mệt mỏi cũng có thể xem xét sử dụng vị thuốc này.

Trao đổi với PV Gia đình & Xã hội, PGS.TS Nguyễn Thế Thịnh - Cục trưởng Cục Quản lý Y,  dược cổ truyền - cho hay việc sử dụng Xuyên tâm liên trong hỗ trợ điều trị COVID-19 đã được Bộ Y tế đề cập từ tháng 3/2020. 

khong-tu-y-dung-thuoc-xuyen-tam-lien-de-du-phong-va-tin-tuong-dieu-tri-triet-de-covid-19

Cây Xuyên tâm liên

Được biết, trong đợt dịch COVID-19 tại Bắc Giang vừa qua, Cục này đã đưa bài thuốc Ngọc bình phong tán, trong đó có Xuyên tâm liên, điều trị cho các bệnh nhân tại Bệnh viện dã chiến số 2, cho kết quả tương đối tốt.

Ông Thịnh cũng cho hay Xuyên tâm liên trước đây rất phổ biến. Tuy nhiên nhiều năm trở lại đây, cả nguyên liệu và thuốc thành phẩm đều khan hiếm. Tại Việt Nam, không còn vùng nguyên liệu lớn trồng Xuyên tâm liên, hiện chỉ còn trồng nhỏ lẻ, thu hoạch vào tháng 9-10 hàng năm.

Trung Quốc là quốc gia đầu tiên sử dụng Xuyên tâm liên trong điều trị COVID-19. Sau đó các quốc gia như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia… cũng sử dụng, kết quả cho thấy Xuyên tâm liên có công năng thanh nhiệt, giải độc, kháng sinh và chống viêm, có tác dụng điều trị rõ ràng đối với các bệnh hô hấp bao gồm viêm phổi và viêm đường hô hấp trên do vi khuẩn, virus..

Một lãnh đạo Cục này khẳng định Xuyên tâm liên không phải là "thần dược" để điều trị COVID-19. Trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị COVID-19 do Bộ Y tế đưa ra còn rất nhiều dược liệu khác sẵn có ở Việt Nam như thanh cao hoa vàng, diếp cá, vàng đắng, núc nác, nghệ, gừng... cũng như các vị thuốc khác, các bài thuốc khác.

Tác dụng diệt virus SARS-CoV-2 của Xuyên tâm liên mới được chứng minh trong phòng thí nghiệm và đang trong các bước thử nghiệm trên lâm sàng đánh giá khả năng điều trị COVID-19, đến nay chưa có đầy đủ kết quả để khẳng định tác dụng điều trị COVID-19 của Xuyên tâm liên.

Không tự ý mua và sử dụng 

Lãnh đạo Cục Quản lý Y, dược cổ truyền cho hay thuốc Xuyên tâm liên cũng như bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có những chỉ định, chống chỉ định, tác dụng phụ, liều dùng, tương tác thuốc…

Theo y học cổ truyền, Xuyên tâm liên và những bài thuốc có thành phần của Xuyên tâm liên là những bài thuốc có hiệu quả các bệnh thuộc hệ thống hô hấp. Tính kháng sinh tự nhiên của xuyên tâm liên được đánh giá rất cao nhờ nó vừa có tính giảm đau, vừa tăng đề kháng...

Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định chỉ sử dụng thuốc Xuyên tâm liên theo chỉ dẫn của các thầy thuốc. Nếu người dân tự ý mua về và sử dụng không đúng cách vừa không phòng chống được COVID-19 mà còn có thể gây tổn hại tới sức khỏe cho người dùng.

Xuyên tâm liên có thể gây ra các tác dụng phụ như chán ăn, tiêu chảy, nôn mửa, phát ban, nhức đầu, sổ mũi, mệt mỏi… Khi dùng liều cao có thể gây sưng các tuyến bạch huyết, phản ứng dị ứng nghiêm trọng, tăng men gan.

Những người đang dùng thuốc chữa tăng huyết áp, chống đông máu warfarin và aspirin giảm đau, thận trọng khi dùng phối hợp Xuyên tâm liên. Những người suy thận, suy gan không nên dùng thuốc Xuyên tâm liên.

Theo GiaDinh