Kiểm tra 3 địa điểm kinh doanh thuốc lá điện tử 'khủng' cùng linh phụ kiện các loại

Qua công tác kiểm tra tình hình kinh doanh hàng hóa trên địa bàn, lực lượng QLTT Đà Nẵng đã thu giữ gần 3.500 sản phẩm thuốc lá điện tử và linh phụ kiện các loại.

Cục Quản lý Thị trường (QLTT) tỉnh Đà Nẵng cho biết, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn thành phố, đơn vị đã chỉ đạo Đội QLTT số 2 (Đội cơ động) phối hợp cùng Đội QLTT số 1 (quận Hải Châu) tiến hành kiểm tra đột xuất 03 địa điểm kinh doanh trên địa bàn quận Hải Châu và quận Cẩm Lệ.

Qua kiểm tra, Cục QLTT TP Đà Nẵng phát hiện toàn bộ sản phẩm thuốc lá điện tử, tinh dầu, đầu lọc, máy hút sử dụng cho sản phẩm thuốc lá điện tử có nhiều loại, nhiều mùi vị, hương thơm và thông tin về hàm lượng nicotine không được thể hiện trên sản phẩm chính xác, cụ thể trên sản phẩm.

kiem-tra-3-dia-diem-kinh-doanh-thuoc-la-dien-tu-khung-cung-linh-phu-kien-cac-loai

 Thu giữ lượng lớn sản phẩm thuốc lá điện tử. Ảnh: Cục QLTT Đà Nẵng

Điều đáng lưu tâm, các sản phẩm này đều do nước ngoài sản xuất (Trung Quốc, Mỹ, Anh…) hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện của các địa điểm kinh doanh đều không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa.

Cục QLTT TP.Đà Nẵng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ hàng hóa là thuốc lá điện tử, tinh dầu và linh kiện, phụ kiện các loại được sử dụng cho sản phẩm thuốc lá điện tử có dấu hiệu vi phạm để tiếp tục xác minh, làm rõ. Số lượng hàng hóa tạm giữ cụ thể như sau:

Địa điểm tại Tổ 33 phường Hòa Thuận Tây, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng: 380 đơn vị sản phẩm;

Địa điểm số 46/10 đường 2/9, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng: 1.847 đơn vị sản phẩm.

Địa điểm số 16 Phạm Phú Tiết, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng: 1.232 đơn vị sản phẩm.

Tổng cộng: 3.459 đơn vị sản phẩm.

Qua đợt kiểm tra đột xuất, Cục QLTT TP.Đà Nẵng ghi nhận đối tượng mua và sử dụng các sản phẩm này phần lớn là các em học sinh ở độ tuổi từ 12-18 tuổi.

Như vậy, theo lực lượng chức năng trình trạng hút và sử dụng các sản phẩm thuốc lá điếu điện tử, sản phẩm có hàm lượng nicotine, chất kích thích như thuốc lá đang được trẻ hóa và lan rộng trong thế hệ trẻ, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tinh thần các em học sinh. Do đó, Cục QLTT TP.Đà Nẵng khuyến cáo người tiêu dùng là các bậc phụ huynh, cha mẹ học sinh có con em đang độ tuổi đi học lưu ý, cảnh giác trước tình trạng các cháu đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử ngày càng tăng như hiện nay.

Liên quan tới thuốc lá điện tử, Tổng Cục QLTT cho biết, những năm gần đây, số lượng người dùng thuốc lá điện tử tăng mạnh dẫn đến tình trạng buôn lậu mặt hàng này ngày càng trầm trọng.

Trước thực trạng trên nhiều nhà quản lý, chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của mặt hàng thuốc lá thế hệ mới liên quan trực tiếp hệ thống pháp luật hiện hành về phòng, chống tác hại của thuốc lá cũng như đặt ra yêu cầu phải có biện pháp quản lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng cũng như trật tự quản lý nhà nước.

Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và Nghị định số 77/2013/NĐ-CP quy định về các biện pháp phòng, chống tác hại của thuốc lá, trong đó các quy định về cai nghiện thuốc lá, cấm hút thuốc lá nơi công cộng… tuy nhiên, các quy định này chủ yếu đang áp dụng cho các loại thuốc lá điếu truyền thống. Đối với thuốc lá thế hệ mới, do có nhiều khác biệt về đặc tính sản phẩm cũng như cơ chế hoạt động nên cần nghiên cứu kỹ, đưa ra cơ chế quản lý phù hợp.

Tương tự, theo Văn phòng Ban chỉ đạo 389 quốc gia, đến nay vẫn chưa có quy định xử phạt hành vi buôn bán thuốc lá điện tử nên lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt ở mức nhẹ, ngành thuế không áp dụng thuế tiêu thụ.

Hiện nay, mặt hàng thuốc lá điếu đang chịu mức thuế nhập khẩu 100% đến 135% cùng mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao. Nếu áp mức thuế thuốc lá điện tử tương đương sản phẩm thuốc lá lưu hành trên thị trường thì ngân sách có thêm nguồn thu đáng kể.

Các chuyên gia kinh tế, nhà quản lý đề nghị, để xây dựng được điều luật quản lý thuốc lá điện tử phù hợp thực tế, cần tổ chức thí điểm cho phép nhập khẩu kinh doanh thuốc lá điện tử tại Việt Nam.

Theo VietQ