Kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, làm giả văn bằng

Bộ GD&ĐT cho biết, ngành giáo dục sẽ phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp mua bán, làm giả văn bằng, chứng chỉ.

Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ vừa ban hành hướng dẫn nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2019 - 2020. Trong đó, nội dung trọng tâm là tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia năm 2020; các kỳ thi; quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Theo Bộ GD&ĐT, đối với tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 sẽ theo hướng giữ ổn định về cơ bản như năm 2019 nhằm đánh giá chính xác kết quả học tập của học sinh sau 12 năm học ở phổ thông để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh. Làm cơ sở cho tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần tự chủ tuyển sinh đã được quy định trong Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học.

Để có kỳ thi hiệu quả, Bộ sẽ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện cần thiết để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia năm 2020; xây dựng các phương án dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức kỳ thi. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên các môn học ở cấp THPT.

Ngoài ra, yêu cầu các Sở GD&ĐT làm tốt công tác lựa chọn nhân sự tham gia tổ chức kỳ thi; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn cho các thành viên; chú trọng việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

kiem-tra-xu-ly-nghiem-cac-truong-hop-mua-ban-lam-gia-van-bang

Bộ GD&ĐT vừa chỉ đạo tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ.

Không chỉ riêng kỳ thi THPT quốc gia, đối với các kỳ thi khác, Bộ GD&ĐT cũng đã có chỉ đạo tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế.

Thời gian qua, đã xảy ra tình trạng "lỗ hổng" trong cung cấp văn bằng, đào tạo văn bằng như đã xảy ra tại trường ĐH Đông Đô mà cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ. Bộ GD&ĐT cho biết, trong năm học này sẽ chú trọng công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ. Tăng cường quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục.

Bộ cũng sẽ tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ. Yêu cầu các đơn vị, trường học chủ động phối hợp với cơ quan công an điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp mua bán văn bằng, chứng chỉ; làm giả văn bằng, chứng chỉ và sử dụng văn bằng, chứng chỉ giả trên địa bàn.

Tổ chức kiểm tra, thẩm định điều kiện bảo đảm chất lượng việc tổ chức sát hạch và cấp chứng chỉ ứng dụng công nghệ thông tin theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày 21/6/2016 của Bộ GD&ĐT và Bộ Thông tin - Truyền thông, công bố công khai kết quả kiểm tra, thẩm định.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, quản lý các cơ sở giáo đục thực hiện chương trình giáo dục của nước ngoài trên địa bàn. Thực hiện công tác quản lý văn bằng do các cơ sở giáo dục nước ngoài cấp cho người Việt Nam theo thẩm quyền.

Theo GiaDinh