Kiên quyết sinh thường dù bác sĩ chỉ định sinh mổ và cái kết đắng lòng

Hầu hết các mẹ bầu đều muốn sinh thường nếu có thể nhưng chính bác sĩ mới là người quyết định phương pháp nào mới là tốt nhất cho mẹ và bé.

Mới đây, truyền thông đưa tin về một sản phụ tên Hoa Lý ở Trung Quốc. Cô mang thai đến tuần thứ 39 và cả gia đình nội ngoại đều rất háo hức mong chờ sự ra đời của đứa bé. Trước đó bé được chẩn đoán khỏe mạnh và phát triển lớn hơn so với các em bé bình thường nhưng gia đình Hoa Lý rất hạnh phúc vì họ nghĩ sinh con nhẹ cân thì khó nuôi. 

Đến ngày cô Hoa Lý chuyển dạ, các bác sĩ sau khi thăm khám cho biết cô nên sinh mổ vì em bé quá to, nhưng Hoa Lý vẫn nhất nhất đòi sinh thường vì cô tin mình làm được. Các bác sĩ đành miễn cưỡng làm theo yêu cầu của cô. Quả thật em bé rất to, ca sinh rất khó.

Vai em bé quá rộng nên đội ngũ y tế đã phải dùng mọi phương pháp mới đưa được em ra ngoài. May mắn em bé sinh ra an toàn và nặng 5kg, dài 53cm, mẹ tròn con vuông trong ca sinh "vã mồ hôi hột" khiến đại gia đình rất hạnh phúc.

Kiên quyết sinh thường dù bác sĩ chỉ định sinh mổ và cái kết đắng lòng

Em bé nặng tới 5kg nên việc sinh nở rất khó khăn. (Ảnh minh họa: Internet)

Tuy nhiên, sau đó vài ngày, bác sĩ kiểm tra sức khỏe của bé mới phát hiện do vai em bé quá to dẫn đến khó sinh, bé bị ngạt và tổn thương dây thần kinh tay trái. Điều này khiến cơ bắp tay trái bị teo và khó có thể điều trị. Sự việc khiến người mẹ vô cùng ân hận và đau xót. 

Trường hợp của Hoa Lý là bài học cho các bà mẹ khi đi sinh, nên nghe theo lời khuyên của bác sĩ chứ đừng quyết theo ý mình vì bạn không thể biết được khả năng của mình đến đâu, và những biến cố có thể phát sinh trong quá trình sinh thường. Đối với những thai nhi có cân nặng hơn 3,5kg thì bác sĩ đã quyết định nên sinh mổ rồi.

Do đó các bà mẹ trong quá trình mang thai nên chú ý ăn uống, tránh để béo phì cả mẹ lẫn con. Việc những đứa trẻ sinh ra với trọng lượng quá "áp đảo" không phải là tín hiệu đáng mừng mà là điều đáng lo ngại.

Kiên quyết sinh thường dù bác sĩ chỉ định sinh mổ và cái kết đắng lòng

Mẹ đừng để tăng trọng quá nhiều khi mang thai.

Theo chia sẻ của các bác sĩ tại Bệnh viện Nhi Trung ương trên báo Tuổi trẻ, trẻ nặng cân (trên 3,5kg với con so và trên 4kg với con rạ) rất dễ bị hạ đường huyết, hạ canxi huyết, kéo theo một loạt biến chứng nguy hiểm như: hạ thân nhiệt, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Trong khi đó, đường là thành phần cung cấp năng lượng chủ yếu cho não bộ bởi đặc tính chuyển hóa năng lượng rất nhanh, đáp ứng nhu cầu hoạt động nhanh, mạnh, liên tục của não. Do đó, nếu trẻ vừa sinh ra đường huyết đã giảm có thể gây ảnh hưởng chuyển hóa tế bào não, để lại di chứng nặng nề của thương tổn thần kinh.

Thực tế nhiều bà mẹ vẫn cho rằng con to thì sẽ khỏe, nhưng những đứa trẻ nặng cân lại minh chứng điều ngược lại. Trẻ nặng cân có sức đề kháng yếu, rất dễ nhiễm khuẩn. Đặc biệt, đối với những trẻ nặng cân bị suy hô hấp rất dễ bị tái nhiễm viêm phổi trong hai năm đầu đời, mỗi lần mắc bệnh thường rất nặng, phải điều trị dài ngày.

Vì thế, nếu người mẹ tăng cân quá nhiều trong thời gian mang thai, có tiền sử đường huyết cao thì cần chọn địa chỉ sinh có đơn vị hồi sức tốt. Không nên mạo hiểm sinh con rồi mới chuyển đi cấp cứu, mà cần đi sinh tại địa chỉ bảo đảm an toàn.

Theo Bestie