Kính áp tròng giá rẻ, kém chất lượng bán tràn lan: Nguy cơ tiềm ẩn cho đôi mắt người dùng

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều kính áp tròng giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ người tiêu dùng cần tránh ham rẻ mua về dùng.

Kính áp tròng ngày nay trở thành mối quan tâm của đông đảo mọi người. Không chỉ là môt vật dụng y tế thay thế cho kính gọng mà còn là một vật dụng thời trang không thể thiếu của nhiều người.

Kính áp tròng (còn gọi là lens hay contact lens) là một dạng thấu kính nhỏ, nhẹ bằng nhựa được đeo trên mắt để điều chỉnh các tật khúc xạ về thị lực. Khi nhìn thì có vẻ chúng tiếp xúc trực tiếp với giác mạc, nhưng thật sự thì chúng nổi trên một lớp nước mắt ngăn cách với giác mạc.

Kính áp tròng trong một số trường hợp được dùng để bảo vệ bề mặt của giác mạc và giảm cảm giác khó chịu gặp trong bệnh lý ở giác mạc. Để tránh bị nhiễm trùng nghiêm trọng.

Nhờ sự xuất hiện của kính áp tròng, đôi khi không thể phân biệt được một người có bị suy giảm thị lực hay không. Những thấu kính này có thể tạo ra sự khác biệt lớn đối với cuộc sống của người đeo chúng, mang lại một mức độ thoải mái, tự do và tự tin nhất định mà các loại kính truyền thống không thể có được.

Tuy nhiên một thực tế hiện nay trên thị trường xuất hiện nhiều loại kính áp tròng giá rẻ, kém chất lượng gây ảnh hưởng không nhỏ cho người tiêu dùng.

Kính áp tròng giá rẻ, kém chất lượng bán tràn lan

Ghi nhận của báo Phụ nữ TP. HCM, kính áp tròng nhập khẩu đảm bảo chất lượng được bán thông thường tại các cửa hàng thuộc bệnh viện đều có nhãn phụ tiếng Việt và ghi đơn vị nhập khẩu, phân phối, chỉ định dùng, giá bán. Giá sản phẩm dùng trong 3 tháng khoảng 200.000 đồng/cặp, dùng trong ngày 50.000 đồng cặp, dung dịch nhỏ và nước ngâm 300.000 đồng/chai. Thế nhưng, tại một số cửa hàng ngoài bệnh viện, kính áp tròng được người bán giới thiệu là “sản xuất riêng cho thị trường Việt Nam” nhưng thông tin rất mập mờ.

Chủ một cửa hàng mắt kính khá lớn trên đường Trương Định, Q.3 giới thiệu kính áp tròng hiệu A.L. với thông tin trên bao bì bằng tiếng Anh “made in Taiwan” kèm thông tin sơ sài về công ty mẹ và một chi nhánh ở Q.11. Trên nhãn, không có thông tin về thành phần, cách sử dụng. Khi tra cứu thông tin công ty theo địa chỉ ghi trên bao bì thì doanh nghiệp này đã ngưng hoạt động. Loại dung dịch nhỏ mắt được bán kèm kính áp tròng được chủ cửa hàng giới thiệu “nhập từ Hàn Quốc” cũng không có nhãn phụ tiếng Việt.

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều kính áp tròng giá rẻ không rõ nguồn gốc xuất xứ người tiêu dùng cần tránh ham rẻ mua về dùng.

 Kính áp tròng giá rẻ được bán nhiều tại các cửa hàng kính mắt thời trang. Ảnh: Phụ nữ TP. HCM

Tại cửa hàng mắt kính trên đường Cách Mạng Tháng Tám, Q.3, nhân viên cửa hàng cho xem hình chụp một tờ giấy, nói rằng đây là “giấy phép nhập khẩu thiết bị y tế do Bộ Y tế cấp”. Tuy nhiên, theo tìm hiểu thì đây chỉ là phiếu tiếp nhận hồ sơ công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế của Sở Y tế TP. Hà Nội từ năm 2019. Theo quy định, giấy phép nhập khẩu mặt hàng này chỉ có hiệu lực một năm nhưng giấy phép của các cửa hàng được cấp từ năm 2019 hoặc 2020. Một số cửa hàng được cấp phép nhập khẩu, kinh doanh hai loại lens nhưng lại bày bán hàng chục loại khác nhau.

Còn ghi nhận trên các kênh bán hàng trực tuyến, kính áp tròng đang được chào bán rầm rộ với giá rất rẻ. Tại một số sàn thương mại điện tử, kính áp tròng có giá trên dưới 30.000 đồng/cặp, do các cửa hàng kinh doanh phụ kiện làm tóc, trang sức, mỹ phẩm, quần áo… chào bán. Kính áp tròng cũng được rao bán rất nhiều ở các trang, nhóm trên mạng xã hội Facebook.

Trang “kính áp tròng giá sỉ” giới thiệu nhập từ Thái Lan, Hàn Quốc với nhãn hiệu Fay Gray, Maxim, Dolly, Chu Chu, Noble, Louis giá 34.000 đồng/cặp nếu mua 10 cặp, giá 32.000 đồng/cặp nếu mua 20 cặp, giá 29.000 đồng/cặp nếu mua 100 cặp, giá 26.000 đồng/cặp nếu mua 5.000 cặp. Các sản phẩm đều không ghi hạn sử dụng, không có thông tin bằng tiếng Việt.

Theo tìm hiểu, kho hàng của trang này nằm ở đường Phan Huy Ích, Q.Gò Vấp. Hằng ngày, có rất nhiều xe tải ra vào kho này nhưng chữ in trên các thùng hàng đều là chữ Trung Quốc. Khi ngỏ ý muốn làm đại lý, chủ trang này nói: “Giới trẻ hiện nay rất chuộng kính áp tròng nên hàng này bán rất chạy. Chị bán từ năm 2018 đến giờ mà không thấy khách nào yêu cầu xem giấy phép nhập khẩu. Em cứ mạnh dạn lấy hàng về bán, tiền lời cao lắm”.

Kính áp tròng giá rẻ, kém chất lượng ảnh hưởng gì tới mắt? 

Kỹ sư Hứa Phú Doãn - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Thiết bị y tế TP. HCM - cho biết, kính áp tròng là thiết bị y tế thuộc loại B, có mức độ rủi ro trung bình thấp; còn dung dịch khử khuẩn và ngâm rửa kính áp tròng là thiết bị y tế loại C, có mức độ rủi ro trung bình cao. Cả hai sản phẩm này đều thuộc danh mục thiết bị y tế phải xin phép nhập khẩu, phải làm hồ sơ công bố lưu hành để được cấp số đăng ký lưu hành. Đơn vị nào muốn kinh doanh các sản phẩm này thì phải có giấy công bố đủ điều kiện mua bán trang thiết bị y tế do sở y tế địa phương cấp. Đối với sản phẩm nhập khẩu, trên bao bì phải có nhãn phụ bằng tiếng Việt, cung cấp đầy đủ thông tin.

Theo kỹ sư Hứa Phú Doãn, trên thị trường, đang lưu hành nhiều loại kính áp tròng trôi nổi, kém chất lượng, về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng xấu cho mắt. Các loại kính áp tròng giá rẻ, dung dịch ngâm kính trôi nổi hoặc hết hạn sử dụng sẽ không đảm bảo tiêu chí an toàn vệ sinh. Chúng có thể chứa mầm bệnh gây viêm nhiễm mắt.

Thông tin thêm về tác hại của kính áp tròng kém chất lượng, ThS-BS Phạm Gia Bảo - BV Mắt TP. HCM cho biết, bệnh viện thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân bị bệnh mắt do quá lợi dụng kính áp tròng.

Các nguyên nhân chính khiến kính áp tròng gây hại cho mắt chủ yếu là do môi trường, bị viêm giác mạc do không vệ sinh kính mắt đúng cách. Đối với các nước phát triển rất nhiều người sử dụng kính áp tròng, nhất là giới trẻ nhưng họ sống trong môi trường trong sạch, việc bị ảnh hưởng rất ít, còn nước ta thì ngược lại. Môi trường ô nhiễm luôn rất dễ làm kính áp tròng bị nhiễm khuẩn.

Kính áp tròng có nhiệm vụ chủ yếu giúp người cận không phải đeo gọng kính vướng víu. Nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ đang lạm dụng quá mức vai trò của kính áp tròng, biến hóa nó thành một thứ thời trang để làm đẹp. Nếu mua cặp kính áp tròng với giá rẻ thì nên nghi ngờ về chất lượng và an toàn của nó, không nên ham rẻ. Bởi thực tế giác mạc cấp và trao đổi 85% lượng ô-xy cho mắt. Nếu dùng kính áp tròng kém chất lượng, lượng ô-xy trao đổi sẽ giảm, làm suy yếu cơ chế diệt khuẩn, khiến mắt bị khô, có thể gây viêm loét giác mạc, dẫn tới mù lòa. Người tiêu dùng chỉ nên mua từ các đơn vị có uy tín, trên sản phẩm có nhãn phụ ghi thông tin đơn vị nhập khẩu, phân phối, cách dùng.

Theo VietQ