Kinh nghiệm mua sắm ở Bangkok từ A tới Z

Một trong những trải nghiệm thú vị nhất ở Bangkok là mua sắm. Trong bài viết này, Du lịch Việt Nam xin giới thiệu kinh nghiệm mua sắm từ A đến Z với những địa điểm, món đồ, kinh nghiệm mặc cả để bạn tham khảo.

Có nhiều địa điểm mua sắm ở thủ đô Thái Lan từ những trung tâm mua sắm sang trọng tới những khu chợ đêm truyền thống, chợ nổi. Từ đồ gốm sứ Thái truyền thống, lụa Thái nổi tiếng, đá quý tự nhiên và trang sức thiết kế.

Kinh nghiệm mua sắm ở Bangkok từ A tới Z

Chợ nổi ở Bangkok.

Giữa phố phường sầm uất của Bangkok, bạn có thể mua những món cổ vật ở những chợ ngoài trời hay những túi xách Hermès ở những trung tâm mua sắm sang trọng.

Trong khi những mặt hàng nhập khẩu từ nước ngoài thường có giá đắt đỏ nên bạn có thể tìm mua  những sản phẩm địa phương. Và hầu hết các cửa hàng, trung tâm mua sắm, những khu chợ thường mở cửa hàng ngày từ sáng cho tới tối với đủ loại mặt hàng dành cho bạn.

1. Những địa điểm mua sắm ở Bangkok

Trung tâm mua sắm

Những khu vực mua sắm chính nằm ở xung quanh Thanon Rama I và Thanon Ploenchit được nối với  nhau bằng những con phố mà bạn có thể đi bộ từ trung tâm mua sắm này sang trung tâm mua sắm khác mà không cần bắt phương tiện giao thông.

 Những khu chợ truyền thống

Trải nghiệm mua sắm nổi tiếng nhất ở Thái Lan là chợ cuối tuần Chatuchak (ở Thanon Paholyothin, Bangkok; họp vào thứ 7 và Chủ Nhật hàng tuần) với khoảng 250 nghìn cửa hàng, gần 10 nghìn quầy hàng tạo nên khu chợ truyền thống lớn nhất trên thế giới. Trong chợ bán nhiều loại mặt hàng từ cổ vật, sách vở, vải dệt, đèn và các mặt hàng thời trang trẻ.

Chợ đêm Suan Lum (ở Thanon Rama IV, mở hàng ngày từ 17h) là một địa điểm mua sắm tốt. Cũng phổ biến nữa là chợ đêm Patpong (ở Thanon Silom, Bangkok; mở hàng ngày từ 18h) nằm ở quạnd đèn đỏ của Bangkok.

Khu Chinatown (xung quanh đường Thanon Yaowarat) là một trong những nơi tốt để mua vàng và những mặt hàng truyền thống dùng trong những đợt múa rồng trên phố. Trong khi vải lụa đầy màu sắc ở Pahurat (ở Thanon Chakkraphet) và khu Tiểu Ấn.

Kinh nghiệm mua sắm ở Bangkok từ A tới Z
Trang sức vòng cổ handmade Hmong ở Bangkok.

2. Những mặt hàng để mua ở Thái Lan

 Những sản phẩm truyền thống

Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ gỗ tếch như bát, đĩa cũng như những gác để chân trang trí, tượng thờ, voi được làm thủ công rất đẹp. Những tượng vàng của nghệ thuật tuồng cổ điển, hay những nhân vật trong truyện cổ Ramayana dùng để trang trí rất đẹp. Những loại vải dệt như khăn ăn, giỏ đựng và túi xách cũng là những món đồ tuyệt vời để mua.

Đá quý và trang sức

Những loại đá quý khai thác ở Thái Lan có chất lượng tốt như ruby, đá sapphire ở bờ biển đông của thành phố Chantaburi cũng như các loại đá nhập từ Myanmar và Campuchia. Đá đỏ Thái Lan có loại màu xanh xám cho tới màu đỏ đậm, trong đó nổi tiếng nhất là đá màu đỏ máu chim bồ câu. Đá Sapphire có màu xanh da trời, xanh lá cây và màu vàng. 

Trang sức Thái nổi tiếng với trang sức vàng, vàng trắng, bạc và bạch kim được thiết kế theo phong cách truyền thống và hiện đại.

Tuy nhiên hãy cẩn thận khi tìm mua đá quý và trang sức, đặc biệt là khi mua sắm ở Bangkok. Một trong những chiêu lừa đảo phổ biến nhất trong thành phố như khi tham quan Cung điện Hoàng gia Thái Lan hôm đó đóng cửa và họ đề nghị một điểm tham quan khác cho du khách và thường dẫn tới những nơi mua đá quý.

Vì vậy, bạn chỉ nên mua ở những cửa hàng uy tín theo thông tin từ Tổng cục du lịch Thái Lan và Hiệp hội mua bán Đá quý và Trang sức Thái. Các cửa hàng có gắn logo Jewel Fest và có chứng nhận chất lượng sẽ giúp bạn đảm bảo hơn về chất lượng đá của bạn. Trên hết, nên du lịch với một chuyên gia địa phương am hiểu về lĩnh vực này.

Đồ sơn mài

Các nghệ nhân Thái Lan nổi tiếng với các sản phẩm sơn mài. Đồ sơn mài gỗ hay tre, sơn bóng và vẽ tranh nghệ thuật trên hiện vật. Họ đều là những người nghệ nhân tài năng, vẽ trang trí trên hiện vật đẹp mê hồn.

Kinh nghiệm mua sắm ở Bangkok từ A tới Z
Một nữ nghệ nhân lớn tuổi đang vẽ trang trí lên đồ sơn mài.

Đồ gốm sứ

Thái Lan có lịch sử gốm sứ hơn 5.000 năm với những sản phẩm thủ công tuyệt vời. Trong đó, đồ cổ gốm sứ là những loại quý hiếm. Trong số những loại gốm nổi tiếng nhất là những đĩa gốm sứ Sangkhalok từ thời Sukhothai cổ đại, nổi bật với hình vẽ hai con cá đặc biệt.

Đồ gốm men ngọc là đồ trang trí đẹp mắt với men sáng màu nâu hoặc nâu sẫm, là những đồ đựng đồ ăn, là đèn, tượng nhỏ.

Đồ sứ màu xanh trắng phổ biến, có nguồn gốc ở Trung Quốc, đã được sản xuất rộng rãi ở Thái Lan trong nhiều thế kỷ.

Kinh nghiệm mua sắm ở Bangkok từ A tới Z
Khu phố Tàu ở Bangkok.

Đồ cổ

Đồ cổ của Thái và Myanmar là một trong những cổ vật đẹp nhất ở Châu Á, nhưng hiện nay có số lượng rất ít. Tuy nhiên, mua sắm ở Bangkok, bạn có thể tìm mua được nhiều loại cổ vật này. Trung tâm buôn bán cổ vật của thành phố là River City, với hàng loạt cửa hiệu bán đồ cổ và đồ cổ.

Lưu ý rằng các nhà chức trách vẫn duy trì kiểm soát chặt chẽ việc xuất khẩu các đồ cổ tôn giáo. Các chủ bán cổ vật vẫn có thể lách luật bằng cách xin giấy phép xuất khẩu và vận chuyển chúng ra nước ngoài giúp người mua.

3. Top những 'mẹo' mua sắm ở Bangkok

 Kinh nghiệm mặc cả

Bạn có thể mua được nhiều mặt hàng tốt ở Thái Lan được giảm giá mạnh nếu biết cách mặc cả.

 Đừng mặc cả trừ khi bạn thực sự có ý định muốn mua.

Hỏi giá trước sau đó kêu quá cao và hỏi có giảm thêm được nữa không.

Người bán hỏi sẽ hỏi giá bạn muốn mua. Đừng ngại đưa ra mức giá thấp - khoảng 1/3 giá họ đưa ra. Sau đó, tăng dần lên.

Tốt nhất bạn quan sát người dân địa phương mua giá bao nhiêu.

Tham gia tour có hướng dẫn viên.

Nếu bạn mua đồ nội thất lớn, đồ cổ đắt tiền hoặc giao dịch với các cửa hàng bách hóa ở Bangkok, người bán có thể sắp xếp việc vận chuyển cho bạn. Nếu không, các bưu cục lớn có các cơ sở đóng gói . Hoặc chọn dịch vụ chuyển phát nhanh như FedEx an toàn hơn.

Các cửa hàng ở Khu 7 của chợ cuối tuần Chatuchak, bên cạnh lối tới Thanon Kamphaengphet 3.

Theo Dulichvietnam