Lá gan và mạch máu của cụ bà 118 tuổi khỏe mạnh như người 40 tuổi, bí quyết dưỡng gan và sống thọ rất đơn giản

Đối với con người sinh, lão, bệnh, tử đều là quá trình mà con người phải trải qua. Tuy nhiên có rất nhiều người sống thọ, có cơ thể khỏe mạnh. Để đạt được điều đó thì việc xây dựng thói quen sinh hoạt và ăn uống hợp lý là rất quan trọng.

Cụ bà họ Trương, người sống trong một ngôi làng ở Chiết Giang, Trung Quốc năm nay đã 118 tuổi. Mặc dù tóc cụ đã chuyển hết sang màu trắng, nhưng cụ vẫn là bậc thầy trong việc chăn nuôi gà vịt.

Nhà cụ Trương gần núi, vì vậy gà vịt bà nuôi đều là gà vịt nuôi thả, thịt rất sạch nên nhiều người đến đây mua gà vịt của cụ. Thường xuyên lên xuống núi cho gà vịt ăn, nên chân của cụ Trương rất linh hoạt, không giống như những người cao tuổi khác phải chống gậy.

Hai ngày trước, hai người cháu đưa cụ Trương đi khám sức khỏe tổng thể, sau khi có kết quả khám, bác sĩ thông báo cho cụ Trương và gia đình biết cụ rất khỏe mạnh, đặc biệt là gan và mạch máu, trẻ như người 40 tuổi. Bác sĩ cũng hỏi bí quyết giúp cụ Trương có cơ thể khỏe mạnh và sống lâu như vậy?

la-gan-va-mach-mau-cua-cu-ba-118-tuoi-khoe-manh-nhu-nguoi-40-tuoi-bi-quyet-duong-gan-va-song-tho-rat-don-gian

Cụ Trương sống thọ nhờ bí quyết dưỡng gan

Về vấn đề này, cụ Trương không hề giấu giếm và rất hào hứng chia sẻ bí quyết của mình cho mọi người. Hóa ra cụ Trương đặc biệt coi trọng đến việc bảo vệ sức khỏe lá gan, vì vậy mới có cơ thể khỏe mạnh.

Người xưa có câu "dưỡng gan chính là dưỡng mệ", điều này cho thấy lá gan ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể.

Bí quyết dưỡng gan của cụ Trương

1. Ăn nhiều rau và ít thịt

la-gan-va-mach-mau-cua-cu-ba-118-tuoi-khoe-manh-nhu-nguoi-40-tuoi-bi-quyet-duong-gan-va-song-tho-rat-don-gian
Ăn nhiều rau xanh cũng là bí quyết giúp cụ Trương sống thọ.

Theo chia sẻ từ người thân của cụ Trương, cụ Trương rất thích ăn rau, đặc biệt là các loại rau lá xanh, một số loại nấm và các sản phẩm từ đậu nành. Hơn nữa cụ ăn rất ít thịt, không bao giờ đụng đến thịt mỡ.

Ngũ sắc dưỡng ngũ tạng, trong đó màu xanh lục giúp nuôi dưỡng gan, muốn gan khỏe thì cần ăn nhiều rau lá xanh. Thực phẩm màu xanh không chỉ thúc đẩy quá trình đưa máu trở lại gan, đẩy nhanh quá trình đào thải chất độc ra khỏi gan mà còn bổ sung các nguyên tố vi lượng đang thiếu trong cơ thể, giúp sửa chữa các tế bào gan bị tổn thương.

Cải cúc, cần tây, cải xanh, rau bina… đều là những loại rau xanh tốt cho việc dưỡng gan, ăn thường xuyên sẽ giúp gan "sạch" như mới.

2. Uống nước mỗi ngày

Phải bổ sung đủ lượng nước mỗi ngày để làm loãng độc tố và giảm gánh nặng cho quá trình chuyển hóa và giải độc của gan. Loại nước uống bí quyết của cụ Trương là "Nước linh chi ngâm thiên ma": Lấy 3g nấm linh chi, 5g củ thiên ma khô, dùng nước sôi để pha. Uống mỗi ngày có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, hạ hỏa cho gan, thải độc tố trong gan, cải thiện thị lực.

la-gan-va-mach-mau-cua-cu-ba-118-tuoi-khoe-manh-nhu-nguoi-40-tuoi-bi-quyet-duong-gan-va-song-tho-rat-don-gian

"Nước linh chi ngâm thiên ma" là loại nước giúp gan cụ Trương khỏe mạnh

Theo "Bản thảo cương mục" có ghi: "Nấm linh cho có vị ngọt, đi vào kinh mạch gan thận". Nấm linh chi chứa lượng lớn chất selen và saponin.

Trong số đó, selen có thể cải thiện tái tạo tế bào gan, thúc đẩy bài tiết mật và phục hồi chức năng bình thường của gan. Ngâm nấm linh chi với củ thiên ma có thể giúp giải độc gan, đặc biệt là chuyển hóa ethanol, giảm transaminase, ức chế sự phát triển của virus gan, bảo vệ gan.

3. Tránh những cảm xúc tiêu cực

Cụ Trương luôn tâm niệm "sống vui là sống thọ", đây cũng là bí quyết giúp cụ bảo vệ lá gan khỏe mạnh. Trong Trung y cho rằng cảm xúc sẽ ảnh hưởng đến gan, nếu người bệnh luôn trong tình trạng không vui, trầm cảm lâu ngày có thể dẫn đến khí của gan trì trệ, hoặc tăng hỏa trong gan gây rối loạn nội tiết .

Nếu thường xuyên tức giận dễ dẫn đến khó thở và tăng số lượng hồng cầu trong máu, máu đông nhanh hơn bình thường, nhịp tim nhanh không chỉ gây hại cho sức khỏe hệ tim mạch mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của gan.

Vì vậy, kiến nghị mọi người nên duy trì sự ổn định về mặt cảm xúc, duy trì tâm trạng lạc quan, tích cực có thể giảm đau và nâng cao khả năng miễn dịch.

Theo Phụ nữ Việt Nam