Lái xe mùa mưa bão nếu phớt lờ những nguyên tắc này dễ gây tai nạn thảm khốc

Hiện nay đang vào mùa mưa bão, việc lái ô tô trên đường vô cùng nguy hiểm tài xế cần phải hết sức lưu ý để đảm bảo an toàn.

Hàng năm, Việt Nam luôn có hàng chục cơn bão lớn nhỏ ghé thăm. Không nên lái xe trong những cơn bão như vậy; tuy nhiên, nếu bắt buộc, hãy lái xe đúng cách để tránh nguy hiểm nhiều nhất có thể. Vậy khi lái xe trong trời mưa bão, cần chú ý điều gì?

Luôn sẵn sàng để xử lý tình huống

Trời mưa to thường làm kính ô tô bị mờ vì thế khi thấy có giọt nước nào rơi vào cửa kính, hãy bật gạt nước và cả đèn pha lên ngay lập tức. Điều này không chỉ giúp lái xe có tầm nhìn tốt hơn mà còn giúp các xe khác nhận biết thông qua đèn pha.

Tắt hệ thống Cruise Control để kiểm soát xe tốt nhất

Hãy chú ý đến hệ thống Cruise Control, nên tắt tính năng này khi trời bão để có thể tự mình kiểm soát xe tốt hơn. Nếu là xe mui trần, hãy kéo mui lên khi thấy có gió bão. Không những thế chính người lái xe cũng phải chuẩn bị tâm lý sẵn sàng và bình tĩnh để ứng phó với mọi sự việc sắp xảy ra.

lai-xe-mua-mua-bao-neu-phot-lo-nhung-nguyen-tac-nay-de-gay-tai-nan-tham-khoc

Lái xe mùa mưa bão rất nguy hiểm nếu tài xế không nắm chắc những nguyên tắc cơ bản 

Lái xe chậm và giữ chắc vô-lăng

Việc đi chậm sẽ giúp xe bám đường tốt hơn và dễ tránh được bất ngờ xảy ra. Điều khá đặc biệt khi trời mưa bão, các xe gầm thấp tuy không có nhiều lợi thế khi đi trong đường ngập nhưng sẽ cản gió ít hơn, giúp điều khiển dễ hơn, các xe gầm cao không lo nhiều về đường ngập nhưng cần đi chậm hơn do cản gió nhiều. Việc đi chậm cũng giúp giữ táy lái dễ dàng. 

Chú ý đến mặt đường

Khi những cơn mưa bắt đầu, đường sẽ trơn hơn và khiến xe khó kiểm soát. Hãy chú ý đến mặt đường vì có thể đường trơn sẽ khiến xe trượt bánh. Chú ý tránh các vũng nước, "ổ gà" trên đường vì chúng có thể khiến xe bạn đổi hướng thậm chí bị kẹt vì không thể biết các vũng nước có độ sâu bao nhiêu trong trời mưa.

Tìm nơi thích hợp để dừng chờ

Sẽ có những cơn bão lớn không có đủ tầm nhìn để điều khiển cũng như đến những cung đường nguy hiểm trước mặt khiến xe không thể đi được nữa nữa, khi đó điều tốt nhất cần làm là tìm một khu vực an toàn giúp tránh được bão. Nếu nhìn thấy căn nhà nào vững chãi, hãy xin trú tạm cho qua cơn bão rồi tiếp tục di chuyển.

Không nên đối đầu với xe to

Tại đoạn đường ngập nước, nếu xe đối diện là loại lớn hơn so với xe của bạn thì không nên đối đầu, lao ngay vào dòng nước. Sóng nước tạo ra từ các xe lớn đối diện có thể sẽ tràn vào nắp ca-pô, lọt vào khoang máy gây chết máy, xe bị thủy kích sẽ rất khó để sửa chữa.

Ngoài ra, nếu đang chạy trên quãng đường ngập nước mà xe bị chết máy thì không nên cố gắng khởi động lại. Sai lầm này cũng sẽ khiến xe lâm vào tình trạng thủy kích nặng nề, làm cong tay biên, gãy tay biên, thậm chí là vỡ lốc máy.

Luôn bật đèn sương mù, đèn khẩn cấp

Khi trời mưa to, gió lớn, tầm nhìn của các tài xế đều bị hạn chế. Lái xe trong mưa lúc này không khác nào như đi trong sương mù. Chính vì vậy để đảm bảo an toàn cho chính mình và các phương tiện cùng lưu thông, hãy bật đèn chiếu gần, đèn sương mù và đèn khẩn cấp để xe phía sau dễ dàng nhận thấy, duy trì khoảng cách an toàn.

Không bám đuôi xe phía trước

Ngay cả khi đã giảm tốc độ và chắc chắn là có thể kiểm soát khoảng cách với xe phía trước thì bạn cũng không nên bám đuôi xe phía trước bởi khoảng cách phanh dừng và góc đánh lái khi trời mưa không còn chính xác như trong điều kiện bình thường. Nếu xe phía trước phanh bất ngờ thì bạn rất dễ đâm vào họ khi bám quá sát.

Không vội vàng

Khi trời chuyển mưa to, gió lớn thì tâm lý chung của nhiều người là tăng tốc độ và không ngừng đan làn để nhanh về nhà hơn. Tuy nhiên hãy nhớ: “nhanh một phút nhưng có thể chậm cả đời”, sai lầm này rất dễ gây ra tai nạn do mất lái.

Theo VietQ