Lái xe trời mưa cần đọc ngay cách xử lý kính ô tô bị mờ, tránh gây tai nạn

Đã có nhiều trường hợp tai nạn ô tô đáng tiếc xảy ra do kính lái xe hay gương chiếu hậu bị nhòe mờ, giảm khả năng quan sát khi trời mưa ẩm.

Khi lái xe trong điều kiện thời tiết xấu, nhất là những lúc mưa bão, hầu hết các kính cửa sổ ô tô, kính chắn gió, gương chiếu hậu đều xuất hiện tình trạng bị mờ gây giảm khả năng quan sát của lái xe, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông đường bộ. Điều này là do khi độ ẩm và nhiệt độ bên trong xe cao mà thời tiết bên ngoài lạnh, thì phía bên trong kính xe sẽ bị mờ hơi nước và ngược lại. 

lai-xe-troi-mua-can-doc-ngay-cach-xu-ly-kinh-o-to-bi-mo-tranh-gay-tai-nan

Ảnh minh họa 

Làm thế nào để lái xe xử lý nhanh tình trạng kính mờ khi trời mưa?

Hạ kính xe để cân bằng nhiệt độ

Chia sẻ từ các “xế già” hay các chuyên gia về ô tô cho biết, trong trường hợp trời mưa không quá lớn, lái xe có thể hạ kính xe 2 bên khoảng 5 - 10cm, đồng thời bật quạt gió để lưu thông khí, cân bằng nhiệt độ bên trong và ngoài xe. Việc làm này sẽ giúp kính xe trở lại bình thường; tuy nhiên, lưu ý không nên hạ kính xe xuống quá 10cm sẽ có thể khiến mưa và khói bụi tạt vào trong xe.

Bật sấy kính

Hiện nay trên một số dòng xe đã trang chức năng sấy kính. Phương pháp này có thể giúp kính hết mờ tức thì, tuy nhiên kính sẽ mờ trở lại ngay nếu tắt hệ thống sấy.

Trong suốt thời gian bật chức năng này, các cửa sổ cần luôn đảm bảo đã được đóng kín bởi chỉ cần bất cứ một cánh cửa nào không được đóng khít, hệ thống sấy sẽ không hoạt động hiệu quả.

Thực tế, không phải bất cứ dòng xe nào cũng trang bị chức năng sấy kính này nên nhiều tài xế vẫn chưa thể áp dụng phương pháp này để giảm mờ kính xe.

Chỉnh nhiệt độ điều hoà phù hợp

Theo chia sẻ của một số tài xế có kinh nghiệm, khi kính xe bị mờ người dùng nên bật hệ thống điều hòa, từng bước điều chỉnh nhiệt độ để giảm mức chênh lệch với môi trường bên ngoài. Bên cạnh đó nên chọn chế độ lấy gió trong để hơi ẩm không lọt vào trong xe, chỉnh các khe cửa gió để hướng gió không thổi trực tiếp vào kính lái hay kính cửa sổ hai bên.

Sau ít phút, nhiệt độ cân bằng lượng hơi nước giảm, kính sẽ không bị mờ nữa.Tuy nhiên, với cách làm này các tài xế chỉ nên áp dụng khi nhiệt độ bên ngoài không quá lạnh.

Bởi nếu người dùng đột ngột giảm nhiệt độ điều hoà trên xe về mức cân bằng với nhiệt độ môi trường, sẽ phần làm nào ảnh hưởng đến sức khỏe của người ngồi trên xe.

Bật quạt gió 

Bật quạt gió cũng được coi là biện pháp đơn giản giúp khắc phục hiện tượng kính lái bị mờ, đồng thời giúp bạn cải thiện tầm nhìn khi lái xe. Khi bật quạt gió và để chế độ lấy gió ngoài, nhiệt độ trong và ngoài xe sẽ được cân bằng, tránh hiện tượng đọng nước trên kính

Để đạt hiệu quả cao, hãy thực hiện biện pháp này ngay khi kính mới bắt đầu có dấu hiệu bị mờ hoặc hơi nước chưa bám trên mặt kính chắn gió hay kính hậu. 

Theo GiaDinhVietNam