Làm đẹp ít xâm lấn vẫn có tai biến, chuyên gia lý giải nguyên nhân

Với bất cứ khi làm đẹp cần phải được khai thác kỹ tiền sử dị ứng, các bệnh mãn tính. Tuy nhiên, không ít khách hàng không hề biết tình trạng sức khoẻ của mình.

Thời gian gần đây, số ca tai biến sau phẫu thuật thẩm mỹ gia tăng. Tại Hà Nội, một cô gái trẻ sau hút mỡ tại một thẩm mỹ viện đã bị ngất xỉu, co giật, được cấp cứu kịp thời. Tại TP HCM, chỉ trong 4 ngày, 2 người phụ nữ đã mất mạng sau căng chỉ da mặt và đặt túi ngực (nâng ngực) tại 2 bệnh viện thẩm mỹ nổi tiếng.

Tại sao một số biện pháp thẩm mỹ ít xâm lấn vẫn có tai biến? Chia sẻ với phóng viên Gia đình & Xã hội bên lề chương trình tư vấn làm đẹp do Bệnh viện Da liễu Trung ương tổ chức ngày 19 - 20/10, BS Nguyễn Thái Hà, Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc, cho biết bất cứ kỹ thuật nào đẹp nào cũng có những rủi ro nhất định, nhất là với những người có tiền sử dị ứng, các bệnh mãn tính.

lam-dep-it-xam-lan-van-co-tai-bien-chuyen-gia-ly-giai-nguyen-nhan

BS Vũ Thái Hà

"Việc căng da mặt bằng chất làm đầy hoặc chỉ, khách hàng có thể bị dị ứng với thuốc tê hay chính sản phẩm làm đẹp, thậm chí là chỉ để căng da" - BS Hà nói.

Do đó, với bất cứ khi làm đẹp cần phải được khai thác kỹ tiền sử dị ứng, tuy nhiên cũng chỉ có thể biết được cá nhân người đó dị ứng với những thành phần đã từng đưa vào cơ thể còn những chất mới, chất lạ thì vẫn có nguy cơ dị ứng.

"Đó là chưa kể có những người bệnh còn không biết cơ thể mình bị dị ứng. Kể cả khi cơ thể tiếp xúc với kháng nguyên đó rồi vẫn có nguy cơ bị dị ứng với chính kháng nguyên đó nếu tăng liều lượng. Do đó có khi bác sĩ, nhân viên y tế, kỹ thuật viên làm rất đúng, rất chuẩn vẫn có tai biến vì phản ứng cơ thể con người không thể nào biết hết được. Vẫn có những rủi ro nhất định" - BS Hà cho hay.

lam-dep-it-xam-lan-van-co-tai-bien-chuyen-gia-ly-giai-nguyen-nhan

Một nữ khách hàng tiến hành chụp mặt, đánh giá tình trạng da

Bác sĩ Hà cho rằng đa phần những ca tai biến là do người thực hiện kỹ thuật không được đào tạo từ ngành y và chuyên ngành thẩm mỹ, thực hiện không đúng kỹ thuật và không biết sợ những rủi ro mà khách hàng có thể gặp phải. Những bác sĩ được đào tạo bài bản, lường trước các nguy cơ và tư vấn kỹ cho khách hàng khi muốn làm đẹp.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia của Bệnh viện Da liễu Trung ương này, tại một số cơ sở thẩm mỹ, người bệnh thường được sử dụng các sản phẩm không được đảm bảo để làm đẹp.

BS Hà dẫn chứng, khi người thực hiện không có kỹ thuật lại sử dụng sản phẩm giá rẻ để thu lợi nhuận cao, nguy cơ mà khách hàng gặp phải là tắc mạch, tiêm quá liều, tiêm sai lớp, sai vị trí gây biến dạng khuôn mặt, quy trình không đảm bảo gây nhiễm trùng, chỉ đi không đúng đường sẽ gây hiện tượng phản ứng ở mô trong cơ thể...

Theo các chuyên gia của Bệnh viện Da liễu Trung ương, với bất cứ thủ thuật hay phẫu thuật làm đẹp nào dù là ít xâm lấn bệnh nhân cũng cần được khai thác tiền sử các bệnh mãn tính (huyết áp, đái tháo đường, tim mạch...) và kiểm tra một số bệnh truyền nhiễm. Trong khi đó, một số khách hàng ngoài việc không biết cơ thể bị dị ứng với chất gì, còn không biết bản thân có bị tăng huyết áp hay không, hoặc bị rối loạn nhịp tim, rối loạn huyết áp. 

Với thủ thuật căng da mặt, các bác sĩ khuyến cáo, không phải ai cũng có thể làm phẫu thuật căng da mặt được, nhất là những người có tiền sử bệnh tim mạch, gan... cần được tư vấn cẩn thận.

PGS.TS Nguyễn Văn Thường, Giám đốc bệnh viện Da liễu Trung ương khuyến cáo người dân nên đến những cơ sở uy tín, các bệnh viện để thực hiện, cân nhắc chỉ đồng ý sử dụng những dịch vụ làm đẹp này khi có các bác sĩ chuyên khoa được đào tạo và được cấp phép thực hiện để hạn chế những tai biến có thể xảy ra.

Theo GiaDinh