Lạm dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô có thể gây nhiều rủi ro

Hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control trên xe ô tô khá tiện lợi nhưng nếu lạm dụng hệ thống này lại ẩn chứa nhiều rủi ro.

Không thể phủ nhận, sử dụng hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control trên xe ô tô góp phần giúp tài xế thoải mái, thư thái khi được “giải phóng” chân ga, đồng thời giúp xe duy trì tốc độ di chuyển ổn định mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu khá cao.

Tuy nhiên, trong thực tế việc sử dụng hệ thống điều khiển hành trình lại ẩn chứa nhiều rủi ro và có thể phản tác dụng về tiêu hao nhiên liệu nếu lái xe chủ quan, lơ là và lạm dụng. Vì vậy, các tài xế, đặc biệt là tài mới nên lưu ý khi sử dụng điều khiển hành trình để đảm bảo an toàn và mang lại hiệu quả.

Quá nguy hiểm nếu sử dụng không thành thạo hệ thống điều khiển Cruise Control 

Trên thực tế, việc sử dụng hệ thống điều khiển Cruise Control không thành thạo rất dễ dẫn đến tai nạn. Bởi khi chân ga được “giải phóng” nếu hệ thống điều khiển Cruise Control giữ xe lưu thông ở dải tốc độ 60 - 80 km/giờ trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, đường trơn… sẽ rất dễ dẫn đến xe bị trượt khi người lái bất ngờ hãm phanh.

Lạm dụng hệ thống điều khiển hành trình trên ô tô có thể gây nhiều rủi ro

Hệ thống điề khiển hành trình trên xe ô tô khá tiện lợi nhưng không nên lạm dụng vì tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Không nên sử dụng hệ thống điều khiển ở trong phố

Hệ thống điều khiển hành trình thực sự hiệu quả khi người lái sử dụng trong những tình huống lái xe với tốc độ ổn định, trên cao tốc hay những xa lộ có giới hạn tốc độ. Ngược lại, nếu đang điều khiển ô tô trong phố, hay các tuyến đường đông phương tiện, phải liên tục hãm phanh thay đổi tốc độ của xe, việc kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình sẽ không có nhiều ý nghĩa, tài xế thiếu sự chủ động khi đối mặt với các tình huống bất ngờ.

Không sử dụng hệ thống điều khiển Cruise Control trên những đoạn đường khó

Khi điều khiển xe qua các cung đường đèo dốc, đường trơn trượt tài xế không nên kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control. Bởi theo các chuyên gia, khi Cruise Control, thao tác chân ga của người lái được “giải phóng”, có thể làm cho phản ứng của tài xế chậm hơn bình thường.

Không được chủ quan khi sử dụng hệ thống điều khiển

Kiểm soát hành trình Cruise Control không phải là hệ thống tự động lái vì vậy người lái cần chú ý quan sát và duy trì sự tập trung. Sau khi đã kích hoạt hệ thống điều khiển hành trình Cruise Control để xe duy chuyển với tốc độ ổn định, lái xe nên theo dõi tình hình giao thông cũng như các phương tiện cùng lưu thông trên đường để xử lý khi gặp tình huống bất ngờ.

Luôn để hờ chân lên bàn đạp phanh

Khi hệ thống điều khiển Cruise Control được kích hoạt, tài xế có thể điều chỉnh tốc độ di chuyển của xe thông qua các nút điều khiển thường được kí hiệu +/- hoặc SET+, SET- bố trí trên vô lăng. Thao tác chân ga theo đó cũng được giải phóng. Tuy nhiên, lái xe vẫn nên để hờ chân lên bàn đạp phanh.

Điều này sẽ góp phần giúp tài xế phản ứng nhanh nhạy, an toàn hơn khi gặp tình huống bất ngờ đồng thời giảm thiểu nguy cơ đạp nhầm chân ga.

Theo VietQ